Xã hội

Mưa lớn, lũ trên các sông ở Quảng Trị lên nhanh

04/09/2019, 20:35

Mực nước các sông ở Quảng Trị đang dâng cao, nguy cơ ngập lụt cục bộ nhưng dung tích các hồ chứa thủy lợi lại đều thiếu rất lớn.

img
Mưa lớn kéo dài khiến mực nước các sông ở Quảng Trị dâng cao

Do ảnh hưởng của hai áp thấp nhiệt đới nên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa to và rất to. Hiện nay, lũ trên các sông vẫn tiếp tục lên. Cụ thể, sông Bến Hải tại Gia Vòng (9.01 m, trên báo động 2 là 1.01 m), sông Hiếu tại Đông Hà (3.19 m, trên BĐ2: 0.19m); trên sông Thạch Hãn tại trạm Thạch Hãn (phường An Đôn) 4.87 m, tương đương mực nước tại thị xã Quảng Trị (trạm cũ) 4.47 m trên BĐ2: 0.47 m...

Các nhà chức trách dự báo trong 6 giờ tới, lũ trên các sông tiếp tục lên sau đó đạt đỉnh ở mức trên báo động 1 - báo động 3. Tuy nhiên, trong khi mực nước các sông dâng cao thì dung tích ở tất các hồ chứa thủy lợi lại thiếu rất lớn. Tổng lượng dung tích trữ nước các hồ so với dung tích thiết kế chỉ đạt được khoảng 25- 30 % mức thiết kế.

img
img
Mưa kéo dài khiến 1.456 nhà bị ngập, giao thông bị chia cắt

Trước tình hình mưa lũ phức tạp, lực lượng chức năng Quảng Trị đã tổ chức di dời các hộ ở vùng ngập úng, vùng có nguy cơ sạt lỡ đất và lũ quét và bố trí lực lượng xung kích, dân quân tự vệ cùng người dân theo dõi diễn biến mưa lũ để tiếp tục chủ động di dời khi có tình huống cấp bách xảy ra.

Hiện nay, tại các điểm sạt lở nguy hiểm và cầu tràn ngập sâu, bị chia cắt cục bộ, chính quyền địa phương phối hợp các Đồn Biên phòng, các lực lượng dân quân, xung kích tăng cường chốt chặn, đảm bảo cho người và phương tiện qua lại.

Ngay trong chiều ngày 4/9, ông Trần Quang Hoài, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại tỉnh Quảng Trị. Đoàn đã đi thị sát các khu vực xung yếu ở ven sông Thạch Hãn như các xã Triệu Thành, Triệu Long, Triệu Giang (Triệu Phong) và thị xã Quảng Trị.

img
img
Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại tỉnh Quảng Trị.

Tại vùng đồng bằng Triệu Phong và Hải Lăng, mực nước ở các sông đang lên nhanh, nhiều khu vực ven sông, xung yếu đã bị ngập. Trước tình hình trên, tỉnh Quảng Trị đã có kế hoạch sơ tán 11.358 người dân tại các vùng trũng thấp, ven sông suối; khu vực nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Hiện nay, đã sơ tán được 4.525 người/1.011 hộ thuộc hai huyện Đakrông và Hướng Hóa.

Mưa lũ đang diễn biến phức tạp, mực nước đang lên nhanh, nhiều khu vực đồng bằng dễ bị chia cắt, nguy hiểm. Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai yêu cầu tỉnh Quảng Trị cần có các phương án vận hành, đảm bảo an toàn hạ du các hồ chứa xuống cấp. Tăng cường lực lượng, đánh giá những nơi nguy cơ cao, xung yếu để sẵn sàng ứng phó. Đồng thời, cần dự trữ nhu yếu phẩm, kịp thời cung cấp đối với khu vực cô lập, chia cắt, nhất là địa bàn miền núi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.