Xã hội

Mưa lớn, nhiều đoạn tuyến đường HCM qua Quảng Trị, Huế bị sạt lở

03/09/2019, 13:15

Đến trưa 3/9, Sở GTVT Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế và các đơn QLĐB tiếp tục kiểm tra, khắc phục các vị trí sạt lở trên tuyến đường HCM- nhánh Tây.

img
Một vị trí bị sạt lở tại Quảng Trị đang được đơn vị quản lý đường bộ khắc phục, đảm bảo giao thông

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ tối 2 đến sáng 3/9, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế mưa lớn kéo dài, khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu gây chia cắt giao thông cục bộ.

Tuyến đường Hồ Chí Minh - nhánh Tây, đoạn từ Km 313+ 800- Km 318 qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xuất hiện 5 điểm sạt lở đường, sạt lở ta luy âm, ta luy dương, trong đó có vị trí sạt lở khoảng 1/3 mặt đường, nhưng không gây ách tắc giao thông.

Trao đổi với PV Báo Giao thông trưa 3/9, ông Ngô Văn Đoán, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB II.6 (Cục QLĐB II) cho biết, hiện Chi cục đang tiếp tục kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục, tổ chức cảnh báo, hốt dọn đất đát sạt lở để đảm bảo giao thông trên tuyến.

Ông Nguyễn Trung Thông, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB II.5 cho biết, tuyến đường Hồ Chí Minh- nhánh Tây đoạn Đakrông - Tà Rụt (tỉnh Quảng Trị) cũng đã xuất hiện trên 20 điểm sạt lở, trong đó có 3 điểm sạt lở lớn đã được đơn vị quản lý đường bộ (QLĐB) khẩn trương tiến hành hốt dọn và đã thông xe.

img
Cầu tràn nối từ đường HCM nhánh Tây vào QL1D lên Cửa khẩu quốc tế La Lay

Nhiều tuyến đường bị ngập lụt

Báo cáo nhanh của Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, tính đến 9h sáng 3/9, tại địa bàn huyện Hướng Hóa, một số đoạn tuyến, đặc biệt đoạn qua các đạp tràn tiếp giáp giữa thộn Xa Tuông và thôn Trùm (xã Ba Tầng); các đập tràn tại thôn Ta Quan và Húc (xã A Xinh)... nước dâng cao, người và phương tiện chưa qua lại được.

Riêng tại Bản 1 (xã Thuận) mưa to, ngập lụt, Đồn Biên phòng Thuận đã cử 17 CBCS di dời người già, trẻ em và tài sản người dân đến chỗ cao.

img
Một vị trí bị xói lở

Trên địa bàn huyện Đakrông, có 7 điểm chia cắt cục bộ, tại đoạn Km 28 qua các thôn Ly Tôn, Sa Ta, Chai, A Đu (xã Tà Long), nước ngập cao 2m; thôn Vôi, Tà Lao (xã Tà Long) và đoạn qua cầu Đá Đỏ thuộc xã Ba Nang bị chia cắt. Tuyến đường Ba Lòng - Hải Phúc, mực nước tại cầu tràn đã vượt ngưỡng 1m.

Tại các điểm đập tràn có nước dâng cao, các tuyến đường giao thông có các điểm bị sạt lở, chia cắt cục bộ, các Đồn Biên phòng đã tăng cường lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị chức năng tiến hành chốt chặn, không cho người và phương tiện qua lại.

img
Cây cối ngã đổ

Hàng loạt nhà bị tốc mái...

Đặc biệt, vào khoảng 19h- 20h30 tối 2/9, tại thôn Lệ Xuyên và Bồ Bản (xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong) đã xảy ra mưa to kèm lốc xoáy làm 12 nhà dân bị tốc mái, trong đó có 4 nhà bị tốc mái nặng 70%, 8 nhà bị thiệt hại từ 50- 70%.

Tại thôn Kè (xã Tà Long, huyện Đakrông) có 1 nhà gồm 2 người, do nước thủy điện Đakrông dâng cao gây ngập lụt, đã được Đồn Biên Phòng Ba Nang cử 10 CBCS giúp di dời người và tài sản lên chỗ cao an toàn.

Đối với tàu thuyền, tỉnh Quảng Trị có 2.312 chiếc với 7.163 thuyền viên (trong đó có 145 tàu trên 90CV đánh bắt xa bờ), tất cả các tàu đã nhận được thông tin và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới. Trong đó, 2.297 tàu thuyền tỉnh Quảng Trị với 7.058 thuyền viên đã vào các nơi neo đậu và 15 chiếc với 105 thuyền viên đã vào neo đậu tại Nghệ An (1 chiếc với 8 thuyền viên), cảng Gianh 14 chiếc với 97 thuyền viên).

img
Hốt dọn đất đá "trôi" xuống mặt đường HCM nhánh Tây

Tỉnh Quảng Trị cũng đã kêu gọi tàu thuyền ngoại tỉnh vào neo đậu tránh trú trên địa bàn tỉnh 74 chiếc với 522 thuyền viên. Trong đó, tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi 7 chiếc với 33 thuyền viên, Quảng Bình 27 chiếc với 214 thuyền viên, Bình Định 32 chiếc với 237 thuyền viên, Phú Yên 3 chiếc với 6 thuyền viên, Quảng Ninh 1 chiếc với 9 thuyền viên, Quảng Nam 3 chiếc với 15 thuyền viên, Thừa Thiên- Huế 1 chiếc với 8 thuyền viên.

Theo Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên- Huế, đến 16h ngày 2/9, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã kêu gọi toàn bộ tàu thuyền vào bờ với 2.062 phương tiện/11.350 lao động vào tránh trú an toàn.

img

Bão số 4 vừa qua, người dân gặt "lúa xanh" phòng bão mới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.