Xã hội

Mưa lũ lịch sử làm 97 người chết và mất tích

14/10/2017, 12:38

Đợt mưa lũ lịch sử do áp thấp nhiệt đới gây ra làm 60 người chết, 37 người mất tích, 31 người bị thương.

HB

Hiện trường vụ sạt lở nghiêm trọng chôn vùi 18 người dân ở Hoà Bình

Sáng 14/10, thông tin từ Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lũ do áp thấp nhiệt đới gây ra đã làm 60 người chết, 37 người mất tích, 31 người bị thương. Trong đó, Hòa Bình là địa phương thiệt hại nặng nề về người, với 20 người chết, 13 người mất tích. Riêng vụ sạt lở đất vùi lấp 4 hộ dân với 18 người tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc đến nay lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm được 11 thi thể nạn nhân. Hiện vẫn còn 7 người mất tích, công tác cứu hộ đang được gấp rút triển khai. 

Chiều muộn 13/10, tại cuộc họp thông tin với báo chí về công tác ứng phó với đợt mưa lũ từ ngày 10-12/10/2017 do Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai tổ chức, ông Trần Quang Hoài - Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai phân tích, đợt áp thấp gây hậu quả nặng nề, ngoài nguyên nhân khách quan do biến đổi khí hậu gây ra những đợt mưa lũ bất thường còn có cả nguyên nhân chủ quan. Đó là, ở các tỉnh miền núi phong tục tập quán của người dân thường sinh sống ở các triền đồi, dưới chân núi hay gần các dòng sông, khi có lũ lớn rất dễ xảy ra thiệt hại về người. Bên cạnh đó là thực trạng những cánh rừng nguyên sinh bị "cạo trọc", dễ gây sạt lở đất đá.

Trong khi công tác khắc phục thiệt hại của đợt mưa lũ lịch sử từ ngày 10-12/10 vẫn đang được nỗ lưc triển khai, bão số 11 trên Biển Đông đang có những diễn biến khó lường. Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, trong 12 giờ tới có nguy cơ sạt lở đất ở các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Yên Bái, Hòa Bình; ngập lụt vẫn diễn ra ở Ninh Bình.

Về số liệu trong bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn trung ương ngày 10/10, lưu lượng nước dự báo đổ về hồ Hoà Bình chỉ ở mức 2.900m3/s, tuy nhiên, trên thực tế, lưu lượng nước đổ về lên tới 11.290m3/s, gấp 4 lần dự báo, ông Hoàng Đức Cường , Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ giải thích, dự báo mưa đã khó, dự báo chính xác định lượng mưa bao nhiêu lại càng khó hơn, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới cũng như vậy. Ngoài ra, khi gặp các loại hình thời tiết như kết hợp giữa không khí lạnh với hoàn lưu bão, áp thấp nhiệt đới thì khâu dự báo định lượng mưa lại càng khó hơn.

" Để khắc phục những hạn chế trong khâu dự báo, thời gian tới cơ quan khí tượng thủy văn cần được trang bị thêm nhiều máy móc hiện đại như các hệ thống quan trắc, radar...Ngoài ra, khi sản xuất ra các bản tin dự báo rồi thì khâu truyền bản tin này đi đến với các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng cũng là một vấn đề, cần được nâng cấp", ông Cường nói thêm.

Về việc hồ thủy điện Hòa Bình xả lũ cấp tập trong đêm dẫn đến nhiều địa phương dưới hạ du ngập lụt, ông Trần Quang Hoài giải thích, ở miền Bắc từ ngày 15/9 là kết thúc mùa mưa, từ ngày này đến 30/9 hồ Hòa Bình được phép tích nước ở cao trình 117m. Khi xuất hiện mưa lớn vào các ngày từ 9-12/10, nước về hồ Hòa Bình rất lớn, do đó theo quy trình 6 tiếng phải mở 1 cửa xả, nhưng do nước đến dồn dập nên phải xả cấp tập, điều này vẫn đúng quy định.

"Tôi đã trực tiếp lên làm việc tại nhà máy thủy điện Hòa Bình, các khúc gỗ nổi trên mặt hồ, nước dồn dập đổ về đây, gỗ va đập vào các cửa van, nếu không xả gấp thì nguy cơ mất an toàn tại các cửa van và đập rất cao", ông Hoài nói

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.