Xã hội

Cập nhật mưa lũ miền Trung: 23 người chết, 14 người mất tích

12/10/2020, 21:30

Lực lượng chức năng tại các tỉnh miền Trung vẫn tích cực tìm kiếm 14 người mất tích do mưa lũ, trong khi số người chết tăng lên 23.

img
Lực lượng chức năng cứu hộ ngư dân gặp nạn trên vùng biển Đà Nẵng trong mưa lũ

23 người chết do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên

Theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 17h00 ngày 12/10, mưa lũ tại các tỉnh miền Trung đã khiến 23 người chết (Quảng Bình: 01 người, Quảng Trị: 07, Thừa Thiên - Huế: 04, Quảng Nam: 06, Đà Nẵng: 01, Quảng Ngãi: 01, Gia Lai: 01, ĐắkLắk: 01, Lâm Đồng: 01)

Số người mất tích là 14 người (Quảng Bình: 01, Quảng Trị: 06, Thừa Thiên - Huế: 01, Đà Nẵng: 03, Quảng Nam: 02 Gia Lai: 01)

Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo tích cực tìm kiếm nạn nhân mất tích

Ngày 12/10, UBND TP Đà Nẵng cho biết vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND thành phố về việc tìm kiếm các nạn nhân mất tích do mưa lũ trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT thành phố, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan tổ chức tìm kiếm nạn nhân Thái Bá T. theo đề nghị của UBND huyện Hòa Vang.

Trong quá trình thực hiện, lưu ý giảm lưu lượng dòng chảy qua tràn xả sâu của hồ Đồng Nghệ, đảm bảo an toàn cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ, tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân tại khu vực hạ lưu hồ Đồng Nghệ.

Như Báo Giao thông đưa tin, mưa lũ những ngày qua trên địa bàn TP Đà Nẵng khiến 4 người mất tích. Trong đó 2 người đã được tìm thấy thi thể và bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Hiện còn ông T. - mất tích tại hồ Đồng Nghệ và một ngư dân mất tích cùng tàu cá tại khu vực Mũi Đèn (vùng biển Đà Nẵng) chưa được tìm thấy.

Lụt tại Huế tương đương "đại hồng thủy" năm 1999 và có thể còn cao hơn

Theo Trung tâm dự báo khí tương thủy văn Quốc gia, diễn biến và dự báo từ 07h/12/10 - 13h ngày12/10, các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế đã có to, có nơi mưa rất to. Tại huyện Quảng Điền, TT.Huế lượng mưa cao nhất lên đến 116,2, Tp,Huế là 114mm. Tuy nhiên hiện tại TT.Huế vẫn đang mưa to đến rất to nên người dân cần cảnh giác, có thể lũ sẽ tiếp diễn lâu dài và cao hơn mực nước hiện tại.

Dự báo trong 6 giờ tới, tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Thuế tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa trong 6 giờ tới từ Quảng Bình đến Thừa Thiền Huế phổ biến từ 50 - 100mm, có nơi trên 150mm. Cảnh báo: Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế.

img
Người đàn ông khóc quỳ lạy trên dòng lũ khi vợ đi sinh bị lũ cuốn trôi

Ông Lê Lam, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, cho biết: Ngay hôm qua nước lên nhà ông ngập cao hơn nền nhà 60 cm thấp hơn đỉnh lũ năm 1999 là 10cm. Tuy nhiên sáng nay nước lên lại, nước cao hơn nền nhà trên 70 cm, như vậy cao tương đương năm 1999.

Các hồ thủy điện và thủy lợi tại Thừa Thiên – Huế tiếp tục điều tiết xả nước về hạ du để chuẩn bị đối phó với đợt mưa lớn do ảnh hưởng của vùng áp thấp được hình thành sau khi bão số 6 suy yếu.

Sáng 12/10, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, lực lượng chức năng đã cố gắng liên lạc và tìm phương án thích hợp để đưa 13 trường hợp là người địa phương đi làm, bị mắc kẹt trong rừng do mưa lớn, nước suối dâng nên không thể trở về. Hiện tất cả người dân này đã được hỗ trợ về với người thân.

Sáng cùng ngày, Công an TP Huế cho biết, khuya 11/10, Công an phường Kim Long kịp thời phối hợp và đưa đi cấp cứu 4 người dân ở vùng tâm lũ đến bệnh viện cấp cứu. Trong đó, 1 trường hợp lên cơn hen suyễn, 2 người bị tai nạn và 1 sản phụ chuyển dạ.

Hiện phường Kim Long được xem là một trong những khu vực ngập nặng nhất TP Huế do nằm sát sông Hương nên Công an phường Kim Long ngày đêm tập trung huy động lực lượng giúp dân ứng phó lũ lụt.

Ông Lê Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Quảng An, cho biết: ngày hôm qua nước xuống bà con vui mừng, tuy nhiên từ 10h đến 12h hôm này (12/10) nước lụt laị đang lên cao ngang bằng lũ năm 1999. Có đến 85% số nhà dân bị ngập lụt. Có nơi lụt đến tân nóc nhà.

Quảng Nam: Cùng buổi sáng có 2 học sinh mất tích, 2 người tử vong

Chiều 12/10, UBND huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam), thông tin, trên địa bàn huyện vừa xảy ra 2 vụ tai nạn thương tâm. Một vụ điện giật khi dọn nhà sau mưa lụt khiến 2 người tử vong và một vụ nước lũ cuốn trôi, 2 học sinh đang mất tích.

Cụ thể, vào khoảng 10h, ngày 12/10, trong lúc đi chơi qua nút giao thông đường DH3 và tuyến đường dẫn vào QL14H (xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên), 2 em học sinh là Hứa Đại Công (15 tuổi) và Hứa Thị Kiều Vy (13 tuổi, cùng ở xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) thì bất ngờ bị nước lũ cuốn trôi. Hiện lực lượng chức năng và người thân đang nỗ lực tìm kiếm.

img
Người thân và lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm 2 học sinh bị nước lũ cuốn mất tích

Cùng thời điểm, vào khoảng 9h30, sau khi nước lụt rút dần, trong lúc dọn dẹp nhà cửa, bà Tôn Nữ Thị Minh Hiếu (56 tuổi) và con trai Nguyễn Minh Tâm (27 tuổi, cùng ngụ khối phố Mỹ Hòa, thị trấn Nam Phước) không may bị điện giật tử vong.

Trước đó, ngày 10/10, mưa lũ cuốn trôi làm tử vong hai vợ chồng trẻ (xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn) đang trên đường đi dự đám cưới trở về.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có 8 người tử vong vì mưa lũ.

Trực phòng chống Covid-19, Trung úy Biên phòng bị lũ cuốn tử vong

Chiều 12/10, đại tá Dương Thế Võ - Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tỉnh Kon Tum cho biết đơn vị đã tìm thấy thi thể của trung úy Phạm Ngọc Hải bị nước cuốn vào tối 11/10 khi đang làm nhiệm vụ tại tổ chốt phòng, chống dịch COVID-19, thuộc địa bàn huyện Đăk Glei.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tỉnh Kon Tum cho biết, trung uý Phạm Ngọc Hải - 39 tuổi trú tại huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum. Ngày 11/10, trung uý Hải được giao nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch COVID-19 thuộc đơn vị Đồn 663 Sông Thanh, X. Đăk Plô, huyện Đăk Glei. "Tối 11/9, đồng chí Trung đang đi tuần qua suối thì không may bị nước cuốn", đại tá Võ cho biết.

img
Hiện trường cầu bêtông thôn 10, cầu dân sinh Đăk Kơ Đương bị sập do lũ cuốn.

Đến sáng 12/10, đơn vị không thấy trung úy Hải, các đồng đội đã tổ chức đi tìm kiếm và phát hiện Trung úy Hải đã tử vong cách tổ chốt khoảng 300m.

Ngoài trường hợp tử vong trên, huyện Tu Mơ Rông cũng có một trường hợp là em Y Liên (19 tuổi, trú tại xã Ngọc Yêu, sinh viên năm 2, trường Đại học Đà Lạt) bị lũ cuốn tử vong.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kon Tum cho biết, chiều 11/10, em Y Liên cùng hai người bạn đi xe máy, đến điểm sạt lở đoạn xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông, thì xe bị tắt máy. Nước lũ bất ngờ đổ về mạnh đã cuốn em đi ra xa. Sau khoảng một giờ, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của Y Liên.

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum cũng cho biết, tình trạng mưa lũ liên tục trong những ngày qua cũng gây ra nhiều thiệt hại khác cho tỉnh Kon Tum.

Cụ thể: xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, bị sập cầu bêtông thôn 10, cầu dân sinh Đăk Kơ Đương; Hàng chục điểm sạt lở trên các tuyến đường quố lộ 40, Đường Trường Sơn Đông gây ảnh hưởng đến đi lại của người dân. Hiện, giao thông đã được lực lượng chức năng thông tuyến để người dân đi lại...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.