Thời sự Quốc tế

Mưa lụt kinh hoàng ở vựa than của Trung Quốc:1,75 triệu cư dân bị ảnh hưởng

12/10/2021, 13:46

19.000 ngôi nhà đã bị phá hủy toàn bộ và 18.000 ngôi nhà khác "bị hư hại ở mức nghiêm trọng".

Theo hãng tin AFP, các quan chức địa phương cho biết hôm thứ Ba (12/10), ít nhất 15 người đã chết trong trận mưa lớn bất thường và lũ lụt xảy ra ở tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc.

Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng đã tấn công khu vực đất liền giàu tài nguyên than đá của Bắc Kinh trong lúc Trung Quốc đối mặt cuộc khủng hoảng năng lượng trên toàn quốc.

Đợt thiên tai mới ập xuống sau trận lũ lụt kỷ lục đã giết chết hơn 300 người ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc vào tháng 7 vừa qua.

img

Mưa lớn kéo dài khiến nước ở các sông ngòi ở tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc tăng cao - ảnh AFP.

Ít nhất 60 mỏ than ở tỉnh Sơn Tây - một trong những khu vực sản xuất than hàng đầu của Trung Quốc - đã tạm thời đóng cửa do lũ lụt, nhưng hiện tại, tất cả trừ 4 mỏ đã hoạt động bình thường trở lại, quan chức quản lý khẩn cấp địa phương, ông Wang Qirui, cho biết tại một cuộc họp báo.

Ông Wang Qirui cho hay, khoảng 19.000 ngôi nhà đã bị phá hủy toàn bộ do thời tiết khắc nghiệt, với 18.000 ngôi nhà khác "bị hư hại ở mức nghiêm trọng".

Ngoài ra, có tổng cộng 15 người đã chết và 3 người vẫn mất tích đã được xác minh.

Cũng theo ông Wang Qirui, ít nhất 1,75 triệu cư dân trên toàn tỉnh Sơn Tây đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, 120.000 người đã được sơ tán an toàn.

Các bức ảnh do báo địa phương Shanxi Evening News công bố hôm thứ Ba cho thấy cảnh các nhân viên cảnh sát giao thông đang cõng các em học sinh trên lưng khi lội qua vùng nước sâu ngập đến thắt lưng trong khi nhiều phương tiện giao thông bị mắc kẹt.

Sơn Tây đã hứng chịu lượng mưa cao gấp ba lần lượng mưa trung bình hàng tháng trong tháng 10 chỉ trong năm ngày vào tuần trước.

Theo chính quyền tỉnh này, lượng mưa nói trên đã phá vỡ kỷ lục ở nhiều địa phương.

Một số khu vực trên khắp Trung Quốc cũng đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt chưa từng có trong năm nay.

Hàng nghìn người đã phải sơ tán ở các tỉnh Hồ Bắc và Tứ Xuyên vào mùa Hè vừa qua vì mưa lớn kéo dài.

Các chuyên gia cho biết các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt lớn và hạn hán nghiêm trọng đang ngày càng trở nên phổ biến do biến đổi khí hậu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.