Đời sống

Mùa nước nổi về, người An Giang tranh thủ kiếm thu nhập bạc triệu

25/10/2021, 20:23

Mùa nước nổi là cơ hội kiếm thu nhập với những người sống bằng nghề chài lưới, giăng câu, đặt dớn...

Hiện nước đang lên, nguồn thủy sản tự nhiên từ đồng ruộng theo con nước đổ ra các nhánh sông.

Mùa nước nổi năm nay về trễ. Những năm trước, ngay từ tháng 8 dương lịch, ngư dân đã bắt đầu giăng lưới, kéo cá… khi nước tràn về.

img

Mùa nước nổi đã về.

Năm nay, dù lũ về trễ nhưng có còn hơn không. Chị Hồ Thị Cẩm Loan (ngụ ấp Hòa Tây A, xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho biết gia đình chị sống bằng nghề thả lưới dọc theo các tuyến kênh ấp Phú Tây, Hòa Tây B.

Mấy ngày nay mùa nước nổi đã về, nước tràn đồng, gia đình chị thu hoạch cá chốt, cá mè vinh, cá dảnh, cá trê cũng được từ 20 - 35kg/ngày. “Đem ra chợ là có tiền xài lai rai trong những ngày bị hạn chế bởi dịch”, chị nói.

Theo chị, bình quân trong mùa nước nổi trên dưới 2 tháng, gia đình chị thu năm, bảy trăm ngàn đồng/ngày, thậm chí có hôm trúng nhiều cá thu bạc triệu là chuyện thường. Còn khi chưa vào mùa nước nổi, có khi chỉ thu nhập hơn 100.000 đồng/ngày. Bởi cá tôm tự nhiên ngày càng khan hiếm.

img

Gỡ cá dính lưới.

Ông Út Tới (55 tuổi, ngụ huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) cho biết nước đã tràn đồng nên một số loài cá tự nhiên sẽ theo con nước đổ ra các nhánh sông, cá từ đầu nguồn đổ về... Vì vậy, ngư dân thường tập trung đánh bắt gần các con kênh hoặc miệng cống.

“Con nước năm nay về muộn, nhưng lên nhanh mà rút cũng nhanh. Mấy hôm rày, gia đình đặt hơn chục cái dớn rải đều mà không thu được bao nhiêu.

Vì vậy, gia đình tui chuyển qua giăng lưới các mép cống trên các dòng kênh thì nguồn cá thu được khá hơn - khoảng 300.000 đồng/ngày, xem như có tiền xài trong cơn dịch bệnh”, ông Tới bộc bạch.

img

Nước tràn về mang theo nhiều tôm cá.

Cũng theo ông Tới, khi thả lưới muốn dính cá nhiều ở những con kênh, thường những người có kinh nghiệm luôn xác định những đoạn kênh có nhiều tôm cá đổ ra.

Sau đó, họ bơi xuồng thả lưới dọc từ đầu kênh bên này sang bên kia. Trong thời gian ngắn, bơi xuồng thu lưới dính vài chục ký cá tạp mỗi mẻ lưới là chuyện nhỏ.

img

Một chiếc ghe đi bắt cá.

Còn ông Trần Phi (50 tuổi, ngụ huyện An Phú) cho biết khi nước đã ngập các cánh đồng thì gia đình ông chọn nghề đẩy côn để đánh bắt thủy sản trên đồng ruộng trong mùa nước nổi.

“Côn là dụng cụ được làm bằng những cây sắt nhỏ, dài khoảng 1,5m, mắc vào sợi dây nilon may dính với nhau, luồng côn dài từ 12 - 15m, làm bằng tre”, ông Phi giải thích.

Tổng cộng buổi đẩy côn trong ngày, ông Phi bắt được 5 kg cá lóc, hơn 2,5 kg cá rô. Trong đó, cá lóc được bán với giá 60.000 - 65.000 đồng/kg, đem lại thu nhập khoảng 500.000 đồng/ngày.

img

Nhiều ngư dân có thu nhập nhờ bắt cá tôm trong mùa nước nổi.

Ông Phi bảo: “Hai cây tre được tui cho vào ống tuýp, 2 bó côn được mắc dọc theo tre và buộc lại bằng dây với khoảng cách 2m mỗi mối, rồi dùng đoạn tre ngắn dựng đứng để mắc dây kéo luồng côn cao hơn mặt nước.

Khi giàn côn đã hoàn tất, chỉ cần dùng tay nắm cây sào chống xuồng tạo lực đẩy cho xuồng di chuyển, que côn chạm cá, cá chúi xuống rồi dùng nơm là bắt được”.

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Kiểm soát chặt điểm đến, bỏ chốt kiểm soát

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.