Y tế

Mua sắm thiết bị, hóa chất y tế: Còn phải chờ gỡ vướng trong khâu đấu thầu

04/03/2023, 20:00

Nghị định số 07/2023/NĐ-CP mới giải quyết “ách tắc” ở khâu nhập khẩu thiết bị, hóa chất y tế; các bệnh viện vẫn chờ gỡ vướng trong đấu thầu…

Nhập khẩu thiết bị, hóa chất y tế đã "thông"

Ngày 3/3, Chính phủ đã ký và ban hành Nghị định số 07/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 về quản lý trang thiết bị y tế để giải quyết các tồn tại, hạn chế, bất cập trong quản lý trang thiết bị y tế thời gian vừa qua.

img

Hiện, nhiều cơ sở y tế gặp khó khăn trong cơ chế đấu thầu, mua bán vật tư, hóa chất xét nghiệm (ảnh minh họa)

Bộ Y tế nhận định, nghị định sửa đổi lần này giải quyết những vấn đề cấp bách trong thực hiện mua sắm trang thiết bị y tế, kịp thời đáp ứng nguồn cung, giải quyết ách tắc do tồn đọng trang thiết bị y tế nhập khẩu tại các cửa khẩu.

Bên cạnh đó, nghị định này cũng là căn cứ để các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, cung ứng trang thiết bị y tế và các nhà quản lý các cấp, lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ nhằm góp phần cung cấp cho ngành y tế các trang thiết bị có chất lượng, đúng giá trị và sử dụng hiệu quả nhằm phục vụ công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bộ Y tế giao trách nhiệm cho các đơn vị liên quan của Bộ Y tế tổ chức thực hiện và ban hành các văn bản hướng dẫn để thống nhất thực hiện trong toàn ngành theo đúng quy định của Chính phủ.

Trước tình trạng thiếu một số vật tư y tế, hóa chất do vướng mắc trong đấu thấu mua sắm, lãnh đạo BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, từ 1/3, bệnh viện phải hạn chế mổ phiên. Dự kiến, nếu thuận lợi trong việc mua sắm thiết bị, vật tư, hóa chất trong thời gian tới thì sớm nhất khoảng 1 tháng nữa, việc mổ phiên có thể trở lại thường quy.

Còn theo lãnh đạo BV Bạch Mai, bệnh viện đang thiếu trầm trọng do hầu hết các thiết bị của BV Bạch Mai 10 năm qua là thực hiện liên doanh liên kết. Khi hết hợp đồng, các thông tư về liên doanh, liên kết cũng đã hết hiệu lực, bệnh viện đang chờ các quy định mới nên hiện tại không thể tái ký hợp đồng cũng như không thể ký các hợp đồng mới được. Trong khi đó, việc đầu tư, mua sắm các thiết bị mới BV không có nguồn ngân sách nào...

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Giám đốc BV Bạch Mai, cho biết: Nghị định số 07/2023/NĐ-CP, cơ bản giải quyết được vấn đề thông quan, nhập khẩu trang thiết bị y tế, tạo nguồn cung cho các bệnh viện thực hiện mua sắm trang thiết bị.

Một trong những điểm mới của Nghị định này là: "Từ năm 2025 sẽ chuyển từ hình thức tiền kiểm sang hậu kiểm, số lưu hành có giá trị không thời hạn gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp về thông tin trang thiết bị y tế và trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong tổ chức thanh tra, kiểm tra”. Theo ông Cơ, vấn đề tiền kiểm được tháo gỡ nhưng vấn đề hậu kiểm sẽ phải làm chặt chẽ, nếu không sẽ dẫn tới nguy cơ sai sót, sai phạm.

Tiếp tục chờ gỡ vướng về thủ tục đấu thầu

Được biết, bên cạnh việc ban hành Nghị định số 07/2023/NĐ-CP ngày 3/3/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 98/2021/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế, một nội dung được các cơ sở y tế, Bộ Y tế đề xuất và "mong ngóng" được Chính phủ sớm ban hành là bổ sung, sửa đổi và tiếp tục kéo dài Nghị quyết 144 ngày 5/11/2022 về đảm bảo trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Theo đó, đề xuất cho phép kéo dài thời gian thí điểm cơ chế trúng thầu hóa chất vật tư, sau đó cho mượn máy, đặt máy, thanh toán BHYT khi người dân sử dụng các dịch vụ này.

Đồng thời, giải quyết vướng mắc về giá. Trước đây, yêu cầu phải có 3 báo giá nhưng có mặt hàng không thể lấy đủ 3 báo giá, đó là những mặt hàng độc quyền, nay đề xuất sửa theo hướng chấp nhận có những trường hợp chỉ có 1, 2 báo giá.

Bên cạnh đó, trang thiết bị y tế cùng cấu hình, cùng tính năng nhưng nguồn gốc, xuất xứ, nhà sản xuất khác nhau thì giá khác nhau, nếu cứ lấy giá thấp nhất thì có thể sẽ không đảm bảo chất lượng, sửa đổi theo hướng Hội đồng khoa học của cơ sở y tế sẽ quyết định lựa chọn loại nào phù hợp với yêu cầu sử dụng, chứ không phải là cứ lấy giá thấp nhất...

Nếu các chính sách này được ban hành, thì cơ bản tháo gỡ được khó khăn vướng mắc hiện nay cho các cơ sở y tế trong công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm.... Ngay sau khi các văn bản được ban hành thì các đơn vị có thể tiến hành đấu thầu mua sắm các loại vật tư, hóa chất, trang thiết bị, thuốc để thực hiện mua sắm, đảm bảo được nhu cầu.

"Chính phủ, các bộ, ngành và Bộ Y tế đã giải quyết rất quyết liệt, chắc chắn tới đây, vấn đề thiếu hóa chất, vật tư y tế sẽ phần nào được giải quyết, việc mua sắm sẽ đỡ vất vả hơn. Các bệnh viện trong đó có BV Bạch Mai cơ bản được tháo gỡ một loạt những vướng mắc trong thời gian vừa qua. Hiện, bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng các phương án để tiếp nhận sự tháo gỡ này”, ông Cơ thông tin.

Liên quan đến vướng mắc trong cung ứng thuốc, Bộ Y tế đã tham mưu Chính phủ để báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết số 80 cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc đã hết hạn. Bộ Y tế đã gia hạn hơn 9.000 giấy phép. Có thể nói, các giấy phép về lưu hành thuốc đến nay đã gia hạn hết. Như vậy, tất cả các loại thuốc trên thị trường đã đăng ký trước đây sẽ được tiếp tục lưu hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.