Đời sống

Mua sinh phẩm phục vụ phòng, chống dịch ở Bạc Liêu: Ngành Y tế quyết định

10/01/2022, 11:44

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu khẳng định, tỉnh chỉ cấp kinh phí cho ngành Y tế để mua sinh phẩm, trang thiết bị y tế để phòng, chống dịch.

Liên quan đến việc mua sinh phẩm, trang thiết bị, kit test phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều lưu ý, đối với ngành Y tế phải sử dụng kinh phí phòng, chống dịch đạt hiệu quả.

“UBND tỉnh chỉ cấp kinh phí cho ngành Y tế để mua sinh phẩm, trang thiết bị y tế để phòng, chống dịch Covid-19. Còn việc mua như thế nào? Mua ở đâu? Do ngành Y tế quyết định, UBND tỉnh không tham gia vấn đề này”, ông Thiều nhấn mạnh.

img

Lực lượng y tế lấy mẫu test nhanh tầm soát ở Bạc Liêu.

Ông Thiều cho rằng, kinh phí phòng, chống dịch phải sử dụng đúng mục đích và phải có hiệu quả, nếu ai sử dụng sai mục đích, nảy sinh tiêu cực trong lĩnh vực này sẽ xử lý đến nơi đến chốn, dù cho người đó là ai.

“Trong lúc khó khăn, bệnh tật, chúng ta lợi dụng để trục lợi, tiêu cực cá nhân là không được. Tôi cũng đã cho Thanh tra làm rõ vấn đề này rồi để xác định rõ trách nhiệm nếu có. Trên tinh thần cấp bách, nhưng phải đúng quy trình”, ông Thiều nói.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bạc Liêu, đơn vị này có mua của Công ty Việt Á khoảng 5.000 kit test để xét nghiệm Covid-19.

Cụ thể, thời gian mua vào khoảng tháng 9/2021. Đây là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Bộ Y tế có hỗ trợ cho CDC tỉnh Bạc Liêu 1 máy xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á.

Ông Trần Vĩnh An, Giám đốc CDC tỉnh Bạc Liêu thông tin, do máy xét nghiệm được hỗ trợ từ Công ty Việt Á, nên CDC Bạc Liêu có mua kit test của công ty này với giá khoảng 350.000 đồng/kit test.

“Mọi quy trình thủ tục mua kit test đều thực hiện theo quy định. Tôi cũng không trực tiếp làm việc với Công ty Việt Á mà giao cho bộ phận Khoa Xét nghiệm, Tài chính - Kế hoạch của CDC trực tiếp làm các thủ tục”, ông An thông tin thêm.

Ông An khẳng định rằng: “Tôi còn không biết công ty này ở đâu, không gặp nhân viên nào và không có phần trăm hoa hồng gì”.

Cũng theo ông An, khi tỉnh nới lỏng giãn cách xã hội (tức là sau hơn 1 tháng sử dụng sản phẩm của Công ty Việt Á), có nhiều đơn vị gửi sản phẩm xuống, đơn vị này đã giao cho bộ phận chuyên môn xem đơn vị nào có giá thấp thì mua.

“Thấy giá kit test của Việt Á cao quá, nên không mua nữa. Đơn vị chuyển sang mua và hiện đang sử dụng sản phẩm của hãng BioCredit của Hàn Quốc, với giá dưới 160.000 đồng/test”, ông An nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.