Thị trường

Mua, sử dụng máy tạo độ ẩm đúng cách

09/06/2022, 06:03

Mấy năm gần đây, máy tạo độ ẩm được nhiều gia đình lựa chọn kết hợp khi dùng điều hòa, giúp giảm thiểu các vấn đề gây ra bởi không khí khô hanh.

Hiện, trên thị trường có các thương hiệu như: Sunhouse, Beurer, Boneco, Xiaomi, Tiross, Sharp… với mức giá dao động từ 1 - 5 triệu đồng tùy thương hiệu và công năng. Thậm chí có mức giá trên chục triệu đồng nếu là máy lọc không khí có tích hợp tạo độ ẩm.

img

Máy tạo ẩm được nhiều người chọn mua dùng kết với điều hòa những ngày nắng nóng

Tại siêu thị HC, máy lọc không khí tạo ẩm Sharp KI-L60V-W có giá khoảng 11,99 triệu đồng; còn các dòng máy lọc đơn thuần có khá khoảng hơn 1 triệu đồng.

Đơn cử, máy tạo ẩm OEM giá 1,199 triệu đồng. Còn tại siêu thị MediaMart, phổ biến là loại máy tạo ẩm Mi Smart Antibacterial Humidifier (EU), giá 1,39 triệu đồng.

Theo ghi nhận, máy tạo ẩm phần lớn bán tại các đại lý, cửa hàng điện máy. Tại cửa hàng điện máy Quang Hạnh (Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội), các dòng máy tạo ẩm có giá từ 1 - 5 triệu đồng.

Ông Lê Quang Hạnh, chủ cửa hàng cho biết, hiện nay trên thị trường có hai loại máy tạo ẩm chính là: Máy tạo ẩm vận hành bằng nhiệt, là dòng máy hoạt động theo cơ chế làm nóng nước khiến nước bay hơi và tạo ẩm cho không khí.

Loại thứ 2 là máy tạo ẩm hoạt động bằng sóng siêu âm, là loại máy sử dụng sóng siêu âm tần số cao giúp tách nước thành những vi hạt li ti và truyền ra môi trường, giúp không khí bớt khô hanh.

Theo ông Hạnh, để đảm bảo tốc độ làm ẩm nhanh, tiết kiệm điện năng, cần chọn loại máy có công suất phù hợp với diện tích phòng.

Nếu phòng có diện tích 35m2, nên chọn loại máy có dung tích bình chứa từ 2,5 - 4,5l, để đáp ứng giờ chạy khoảng 10 - 15 tiếng. Còn phòng nhỏ hơn, ưu tiên chọn công suất nhỏ hơn, nhưng cũng lưu ý lượng đồ dùng trong phòng.

Bên cạnh đó, nếu mua máy để phòng ngủ, nên chọn dòng có độ ồn dưới 35dB, thông tin này được ghi trong bảng thông số kỹ thuật.

Về cách chọn tính năng, trên thị trường có rất nhiều tính năng như diệt vi khuẩn, khuếch tán hương thơm, cung cấp chất khoáng và ion có lợi cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên, cần bám sát vào nhu cầu của các thành viên trong gia đình để lựa chọn. Ngoài ra, nên chọn loại máy có khả năng tự ngắt khi độ ẩm đạt tiêu chuẩn, bởi nếu độ ẩm quá cao sẽ khiến sinh sôi nấm mốc, gây tác dụng ngược với sức khỏe.

Dù có nhiều tính năng, tuy nhiên, theo chuyên gia sức khỏe thuộc hệ thống Vinmec cho biết, mức độ ẩm được duy trì quá cao, quá lâu, vệ sinh không đảm bảo có thể sản sinh ra nhiều nấm và vi khuẩn sẽ ảnh hướng đến người có bệnh lý dị ứng hoặc hen phế quản. Theo đó, nên để độ ẩm không khí dao động từ 30 - 50% là lý tưởng nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.