Bạn cần biết

Mùa thi, tẩm bổ không đúng hóa bằng hại con

08/06/2018, 07:17

Chuyên gia y tế cảnh báo phụ huynh “cần lưu ý tẩm bổ không đúng cách lại hóa bằng hại con”.

sĩ tử mùa thi

Các thí sinh ôn thi cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sức khỏe (ảnh minh họa)

Ăn nhiều chất giúp ôn thi tốt hơn (?)

Nhìn cậu con trai 17 tuổi hao mòn, chỉ nặng chừng 50kg căng thẳng chuẩn bị bước vào kỳ thi mang tính quyết định vào cuối tháng 6, chị Hoàng Thúy Lĩnh (Hoàng Mai, Hà Nội) xót xa. Gần tuần nay, ngày nào chị cũng tẩm bổ, nhồi nhét con ăn các món giàu đạm với mong muốn con trai đủ sức khỏe cho kỳ thi. Nào là vịt quay, gà rán rồi chim tần… cứ đều đặn khiến cậu con trai ngán ngẩm lắc đầu. Nhưng cứ nghe lời nài nỉ của mẹ, cậu lại cố ăn…

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết: “Việc bổ sung dinh dưỡng cho con trong mùa thi bằng chế độ ăn là đúng và là cách làm tốt hơn so với việc đi tìm các loại thuốc, thực phẩm chức năng giúp tăng cường trí não. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ các nguyên tắc dinh dưỡng và bảo đảm tính khoa học. Nhiều cha mẹ còn quan niệm rằng, cần cho con ăn rất nhiều thịt trong quá trình ôn thi vì cho rằng thịt có nhiều năng lượng, nhiều chất, giúp con ôn thi tốt hơn. Tuy nhiên, đây là những quan niệm sai lầm”.

Theo giải thích của ông Sơn, nếu ăn quá nhiều thức ăn bổ dưỡng, đặc biệt là các loại thịt, các bạn trẻ sẽ bị thiếu chất xơ, thiếu các loại vitamin, trong khi lại có thể bị thừa chất, thừa năng lượng. Ngoài ra, việc tiếp nhận nhiều đạm còn có thể bị đầy bụng, cơ thể thường có cảm giác nặng nề, khó tiêu, mất cân bằng dinh dưỡng.

“Trong quá trình ôn thi, não hoạt động rất nhiều, muốn đạt hiệu quả cần bổ sung các chất dinh dưỡng nhiều hơn bình thường. Các bậc phụ huynh có thể lên chế độ ăn thích hợp mỗi ngày với 3 bữa chính và một vài bữa phụ nhỏ. Nên để cho con ăn đủ nhưng không quá no, tránh việc cơ thể phải tập trung quá nhiều vào vấn đề tiêu hóa”, ông Sơn khuyến cáo.

Theo lời khuyên của ông Sơn, phụ huynh nên đảm bảo các bữa ăn đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng là chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Tuyệt đối các sĩ tử không được bỏ bữa sáng, cần uống đủ nước, nhất là trong mùa hè này.

Đặc biệt, việc cung cấp đủ vitamin cho các sĩ tử lúc ôn thi là vấn đề rất quan trọng. Vì vitamin là thành phần cần thiết bắt buộc trong khẩu phần để đảm bảo chuyển hóa và các hoạt động bình thường của cơ thể, đặc biệt là các hệ thống thần kinh T.Ư, tim mạch, tiêu hóa và nội tiết.

Trong khi ôn thi, cha mẹ cần chú ý bổ sung các chất như ngũ cốc nguyên cám, các axit béo omega 3, omega 6; vitamin và khoáng chất… Ngoài ra, cha mẹ nên cho con ăn đầy đủ thực phẩm giàu chất sắt có nhiều trong gan, thịt, trứng, cá, rau xanh… để không bị thiếu máu dẫn đến mệt mỏi, dễ buồn ngủ trong giờ học. Chất sắt từ nguồn thức ăn động vật sẽ hấp thu tốt hơn thực vật. Lưu ý, cùng với việc ăn thực phẩm có chất sắt nên bổ sung vitamin C từ trái cây như bưởi, cam… sẽ giúp hấp thu tốt chất sắt.

Chưa có loại thuốc nào giúp học sinh tăng trí nhớ

Theo chia sẻ của BS. Trương Hồng Sơn, để cải thiện tình hình học tập, nhiều học sinh và phụ huynh đã tìm đến các chất kích thích như cà phê, trà xanh hay các loại thuốc được cho là tăng cường trí nhớ, bổ não. Các loại thuốc bổ não thường được các bậc phụ huynh ưa chuộng bao gồm: Các sản phẩm viên uống omega 3, các sản phẩm tăng tuần hoàn não và các sản phẩm xuất xứ nước ngoài, có chứa các chiết xuất tự nhiên như nhân sâm, gingko biloba...

“Sự thật là chưa có loại thuốc nào có thể giúp học sinh tăng trí nhớ hay tăng khả năng học tập. Về mặt khoa học, việc phải ghi nhớ kiến thức là sự tích lũy trong quá trình học tập lâu dài, chứ không trông chờ vào việc dùng các loại thuốc bổ trong vài ngày, vài tuần mà có kết quả như mong muốn. Trên thị trường có những loại thuốc bổ não, điều trị sự suy giảm trí nhớ nhưng chủ yếu dành cho người già, người bị đột quỵ, chấn thương sọ não, Alzheimer...”, ông Sơn lưu ý.

Một số loại thực phẩm chức năng như nhân sâm, tuy là vị thuốc bổ quý giúp chống mệt mỏi, làm tăng khả năng tập trung và sự nhạy bén trong hoạt động thể lực và trí óc, nhưng chỉ nên coi nó như một thực phẩm bổ sung. Đối với các sĩ tử, không nên dùng bất cứ loại thuốc nào, ngoại trừ do thiếu hụt trong chế độ dinh dưỡng, có thể dùng thuốc bổ cung cấp vitamin và chất khoáng…

Để giúp các sĩ tử có sức khỏe, tinh thần thoải mái bước vào kỳ thi cam go sắp tới, theo khuyến cáo của BS. Sơn, các sĩ tử cần ngủ đủ 6 - 8 tiếng/ngày. Giấc ngủ được coi là thần dược giúp bổ não. Đi ngủ sớm và dậy sớm để học bài là phương pháp học tập khá hữu hiệu, bởi sau khi nghỉ ngơi, cơ thể lấy lại sức lực, đầu óc tỉnh táo, minh mẫn sẽ hiểu và nhớ bài hơn. Hơn nữa, khi đi ngủ trước 12h khuya, học sinh sẽ có được kích thích tố tăng trưởng tiết ra mạnh nhất, điều này có lợi cho sự phát triển hài hòa của cơ thể, nhất là chiều cao.

Các nhà khoa học đã chứng minh, việc thư giãn sẽ giúp trí nhớ hoạt động tốt hơn. Trí óc phải được nghỉ ngơi, không làm việc căng thẳng liên tục trong nhiều giờ. Bên cạnh đó, các sĩ tử nên ăn uống đủ chất, bổ sung các loại thực phẩm vitamin nhóm B (ngũ cốc, rau củ), nhóm C (trái cây); các thực phẩm như cá hồi, trứng, bí đỏ cũng được coi là giúp tăng cường trí nhớ hữu hiệu. Vào ngày thi, nên đảm bảo các em không ăn quá nhiều ngay trước khi thi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.