Xã hội

Mưa to diện rộng, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tiếp diễn tại miền Bắc

29/05/2019, 11:39

Ngày và đêm 29/5/2019, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi.

img
Ngày và đêm 29/5/2019, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (Ảnh minh hoạ).

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện rãnh áp thấp có trục ở khoảng 19-22 độ Vĩ Bắc tiếp tục bị áp cao lục địa ở phía Bắc nén và đầy dần lên. Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5000m nên đêm qua ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm/12h, có nơi trên 80 mm như Mường Tè (Lai Châu) 113mm, Phù Yên (Sơn La) 98mm, Yên Bái 91mm, Lục Yên (Yên Bái) 83mm, Nguyên Bình (Cao Bằng) 97mm.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ đang suy yếu dần nên ngày và đêm nay (29/5), ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ còn có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa phổ biến 30-60mm/24 giờ, có nơi trên 100mm/24 giờ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngày mai mưa lớn tạm thời giảm.

Dự báo trong ngày và đêm nay, trên các sông suối ở vùng núi Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên các sông từ 2-4m; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn), ngập lụt vùng trũng thấp ở khu vực trên.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cảnh báo, từ ngày 31/5 đến 2/6 có khả năng xuất hiện trở lại một đợt mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Trên nền mưa lớn trong những ngày qua và mưa lớn có khả năng xảy ra trong 2-4 ngày tới, lũ quét, sạt lở đất tiếp tục có khả năng rất cao xảy ra ở vùng núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.