Thị trường

Mưa trái mùa, nông dân trồng hoa kiểng ở Sóc Trăng lo hoa nở sớm

09/01/2023, 15:59

Thời điểm này, các nhà vườn đang tập trung chăm sóc cho vụ hoa kiểng đón Tết Quý Mão 2023. Tuy nhiên mưa trái mùa khiến nhà vườn lo lắng.

Sóc Trăng tuy không phải là địa phương chuyên canh hoa kiểng, bonsai như các tỉnh, thành khác trong khu vực ĐBSCL, nhưng những năm gần đây, mỗi dịp Tết đến, xuân về, nhiều nhà vườn ở tỉnh này đã đẩy mạnh trồng hoa kiểng bán Tết.

Theo ghi nhận tại thị xã Ngã Năm, có trên 50 hộ trồng hoa theo mùa, hàng năm vào dịp Tết cung cấp cho thị trường các tỉnh với gần 400.000 chậu hoa các loại.

img

Nhà vườn ở Sóc Trăng đang tất bật chăm sóc vườn hoa kiểng phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán 2023.

Ông Thái Minh Quang (ngụ phường 1, thị xã Ngã Năm) chia sẻ: “Năm nay, gia đình tôi trồng 30.000 chậu hoa vạn thọ (25.000 chậu nhỏ và 5.000 chậu lớn - PV). Giá bán sỉ cho thương lái từ 11.000 - 13.000 đồng/chậu hoa nhỏ, 25.000 - 30.000 đồng/chậu hoa lớn. Sau khi trừ chi phí, công chăm sóc, ước thu nhập sau vụ hoa Tết trên 50 triệu đồng".

Còn ông Nguyễn Văn Thích (phường 2, thị xã Ngã Năm) cũng trồng khoảng trên dưới 3.000 chậu hoa vạn thọ.

“Tận dụng phân hữu cơ từ rơm rạ sẵn có tại chỗ và lấy công làm lãi, với giá thành thương lái đặt cọc trước 12.000 đồng/chậu nhỏ, dự đoán lợi nhuận mang về cho gia đình tôi khoảng 20 triệu đồng trong mùa hoa Tết này.

Tuy nhiên, những ngày qua thời tiết xuất hiện mưa trái mùa thất thường, khiến nhiều nhà vườn lo lắng hoa kiểng sẽ bung sớm, không kịp phục vụ thị trường Tết”, ông Thích chia sẻ.

Một vài ngày qua, nhất là vào sáng và chiều 9/1, nhiều vùng có các cơn mưa nhỏ... Mưa như vậy sẽ khiến mai sớm bung nụ và các loại hoa khác mau nở rộ...

Theo nhiều nhà vườn ở Sóc Trăng, năm nay, đầu ra của hoa kiểng có vẻ thuận lợi hơn, thương lái đặt hàng Tết nhiều và giá cũng khá hơn.

Theo ông Hồng Minh Nhật, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Ngã Năm, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều nhà vườn trên địa bàn thị xã Ngã Năm đã chuẩn bị hơn 400.000 chậu hoa vạn thọ phục vụ thị trường, tăng hơn 100.000 chậu so với năm 2022.

“Nhiều nhà vườn chọn trồng vạn thọ vì đây là loại cây kiểng ít tốn công chăm sóc, dễ bán và được nhiều người chọn mua hơn các loại hoa khác”, ông thông tin thêm.

Bà Đặng Thị Diễm Phương, Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành thông tin, mô hình trồng hoa Tết ở địa phương năm nay có phần khởi sắc hơn, mang lại lợi nhuận cho người nông dân gấp 2 - 3 lần so với trồng màu và trồng lúa.

Anh Nguyễn Thanh Phong, thương lái ở huyện Phú Tân (tỉnh Cà Mau) chia sẻ: “Năm nay là năm thứ 4 liên tiếp tôi đặt hàng hoa vạn thọ ở tỉnh Sóc Trăng, bởi hoa trổ bông đúng thời điểm, lâu tàn và giá cả phải chăng, khi đem về Cà Mau bán rất nhanh, người dân rất ưa thích”.

>>> Một số hình ảnh nhà vườn tất bật vụ hoa Tết ở Sóc Trăng:

img

Nhiều nhà vườn chọn trồng vạn thọ vì đây là loại cây kiểng ít tốn công chăm sóc, dễ bán và được nhiều người chọn mua hơn các loại hoa khác.

img

Việc chăm sóc hoa kiểng phải có kinh nghiệm và theo dõi thường xuyên để hoa có thể nở rộ đúng dịp Tết.

img

Năm nay, giá hoa kiểng dự báo sẽ tăng so với vụ Tết năm 2022.

img

Nhà vườn ở Sóc Trăng trồng nhiều loại hoa, mang sự đa dạng tại thị trường Tết.

img

Những ngày qua thời tiết xuất hiện mưa trái mùa thất thường, khiến nhiều nhà vườn lo lắng hoa kiểng sẽ bung sớm, không kịp phục vụ thị trường Tết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.