Xã hội

Mưa tuyết khiến nông sản cửa khẩu bị ùn ứ

25/01/2016, 13:23

Mưa tuyết kéo dài khiến lượng hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh bị tồn đọng, chậm xuất quan.

IMG_5581
Xe chở nông sản nối đuôi nhau nằm chờ được thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Sáng 25/1, trao đổi nhanh với PV báo Giao thông, ông Phùng Quang Hội, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh (Lạng Sơn) cho biết, trong đợt rét băng tuyết rơi ở Lạng Sơn từ ngày 23 – 25/1, cửa khẩu Tân Thanh gặp khó khăn trong việc giao thương với nước bạn Trung Quốc.

Nếu trước thời điểm số lượng xe thông quan là gần 300 xe thì trong đợt băng tuyết chỉ gần 200 xe, chia đều cho xe chở nông sản dưa hấu và thanh long. Hiện mỗi ngày thông quan vẫn duy trì khoảng 200 - 250 xe.

Do ảnh hưởng từ bão tuyết ở Trung Quốc và băng tuyết phủ dày ở Việt Nam, đã khiến cho nhiều xe chở nông sản phải tồn lại ở bãi từ 1-2 ngày, thậm chí có xe nằm ở bên bãi của Trung Quốc buộc phải chịu phí bãi cao hơn. Để tạo điều kiện giao thương cho các thương lái, phía Trung Quốc và Việt Nam đã thông nhất duy trì hoạt động đến 20h tối. Đến trưa 25/1, việc thông thương hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh đã dần ổn định do có sự phối hợp điều tiết giao thông của lực lượng chức năng và cách đẩy nhanh làm thủ tục nhanh chóng của cơ quan hải quan hai bên.

Được biết hiện có khoảng 400 xe vẫn nằm chờ trong khu vực cửa khẩu và có 100 xe bị ùn ứ, phải đỗ dọc đường quốc lộ gần cửa khẩu Tân Thanh chờ thông quan xuất hàng qua Trung Quốc

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã trực tiếp kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh và chỉ đạo các ban, ngành chủ động hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp làm thủ tục thông quan hàng hóa một cách thuận lợi nhất. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng cho biết sẽ có kế hoạch hội đàm với các cơ quan phía Trung Quốc để tăng thời gian thông quan tại cửa khẩu, đồng thời mở một số bến bãi để đưa lượng hàng của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu được nhiều hơn.

Tỉnh Lạng Sơn cũng khuyến cáo, để tránh thiệt hại do hàng hóa bị ùn ứ tại cửa khẩu, các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc cần theo dõi chặt chẽ các thông tin, để điều tiết hàng hóa ra khu vực cửa khẩu Tân Thanh một cách hợp lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.