Thị trường

Mùa vải thiều sau sẽ được “chiếu xạ” tại Hà Nội

12/07/2015, 12:21

Trung tâm chiếu xạ Hà Nội sẽ được nâng cấp để sang năm có thể chiếu xạ cho vải thiều.

vai thieu
Dự kiến, sau khi nâng cấp, dây chuyền chiếu xạ này có khả năng xử lý 20-30 tấn vải, nhãn/ngày.

Tại buổi họp báo thường kỳ Quý II/2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ diễn ra mới đây, ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam cho biết: Từ nay đến cuối năm, sẽ hoàn thiện việc nâng cấp Trung tâm chiếu xạ Hà Nội, để sang năm có thể áp dụng công nghệ chiếu xạ trong bảo quản vải thiều phục vụ nhu cầu xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc: Chiếu xạ là một trong những biện pháp để đáp ứng yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chống dịch bệnh. Đây là công nghệ tiên tiến được dùng trong bảo quản nông sản giúp diệt vi khuẩn, nấm mốc, bảo quản hoa quả tươi ngon với thời gian bảo quản kéo dài. Khi nông sản xuất đi nước ngoài, các nước thường yêu cầu và chấp nhận việc chiếu xạ để đảm bảo sản phẩm không bị hỏng.

Tuy nhiên, tại Việt Nam mới chỉ có Trung tâm Nghiên cứu và triển khai công nghệ bức xạ tại Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh mới có dây chuyền chiếu xạ đáp ứng các tiêu chuẩn của nước ngoài. Trung tâm sử dụng công nghệ của Hungary, hoạt động trong nhiều năm nay, đã góp phần quan trọng cho lúa gạo, thủy sản, hoa quả của chúng ta ra thị trường thế giới.

Vì vậy, các lô vải thiều xuất khẩu sang Mỹ vừa qua, đều từ miền Bắc chuyển vào miền Nam để chiếu xạ trước khi xuất khẩu sang Mỹ, dẫn đến chi phí bị đội lên. Do đó, việc cải tạo, nâng cấp Trung tâm chiếu xạ Hà Nội là rất cần thiết để tạo điều kiện cho vải thiều nói riêng và nông sản nói chung xuất khẩu được kiểm dịch nhanh chóng, hoàn tất khâu cuối cùng trước khi lên đường xuất ngoại.

Vì vậy, Trung tâm chiếu xạ Hà Nội sẽ xây dựng kho mới trên diện tích 700-800m2, trong đó có gần 200m2 kho lạnh và 50m2 phòng dành để kiểm dịch, còn lại sẽ dành cho khu vực đóng gói. Dự kiến, sau khi nâng cấp, dây chuyền chiếu xạ này có khả năng xử lý 20-30 tấn vải, nhãn/ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.