Hàng không

Mua vé máy bay Tết cách nào cho rẻ?

31/10/2022, 06:00

Những e ngại vé máy bay Tết đắt đỏ khiến nhiều người băn khoăn không biết nên đặt vé ngay chưa, mua lúc nào thì rẻ nhất?

Vé Tết đắt gấp đôi, gấp ba?

Lướt khắp các trang bán vé trực tuyến, chị Khánh Thy (làm trình dược viên tại TP.HCM) băn khoăn không biết đã nên đặt vé máy bay về Hà Nội dịp Tết hay chưa.

img

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán

“Tôi lướt một số kênh bán vé, thấy vé bay từ HCM ra Hà Nội rẻ nhất cũng khoảng 2,8 triệu đồng. Một cặp vé khứ hồi mua bay về Hà Nội trong ngày đầu của kỳ nghỉ Tết và quay trở lại Sài Gòn vào ngày cuối cùng đang ở mức 6,5 - 7 triệu đồng nếu bay Vietnam Airlines. Đi Vietjet hay Bamboo Airways thì rẻ hơn, chỉ khoảng trên dưới 5,5 triệu đồng”, chị Thy nói và cho biết: Hai năm trước, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì không nói. Năm nay hết dịch, chắc chắn vé Tết sẽ căng thẳng trở lại. Cả năm có mỗi một dịp cao điểm Tết, ai cũng muốn về quê. Không mua ngay thì lại sợ đắt thêm nữa, thậm chí còn không có vé.

Cùng một tâm trạng, anh Viết Anh chia sẻ: Nhiều người nói vé Tết năm nay đắt gấp đôi, gấp 3. Tôi băn khoăn quá, không biết nên mua vé cho bố mẹ (đang ở cùng em gái trong TP.HCM) về quê ăn Tết luôn hay chờ vé rẻ thêm. Ông bà cũng không vướng bận công việc, chắc tôi phải chọn ngày bay sớm hơn hoặc muộn hẳn cho vừa đỡ đông, lại rẻ.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không VN nói: Nếu không có dịch Covid-19, muốn mua vé máy bay đúng cao điểm Tết mà giá rẻ thì chẳng khác gì “mò kim đáy bể”.

“Năm nay dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Việc đi lại đã trở về như thời điểm trước dịch. Tôi tin rằng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán sẽ rất lớn. Theo quy luật của thị trường, nhu cầu tăng đột biến, nguồn cung dù có tăng nhưng khó dư thừa, đương nhiên vé không thể rẻ”, ông Nề nói và cho rằng người dân nên cân nhắc đặt mua ở một mức giá hợp lý. Cũng đừng chờ vé rẻ thêm, bởi thông lệ dịp Tết, mua càng sớm, vé càng rẻ.

Đồng quan điểm, đại diện Cục Hàng không VN cho hay: Năm nay các hãng mở bán vé Tết từ khá sớm. Việc bán vé sớm không có lý do nào khác ngoài việc nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Bán càng sớm, người dân có thể chủ động kế hoạch, sắp xếp lộ trình của mình cho hợp lý.

Liên quan đến thông tin vé máy bay đang đắt gấp đôi, thậm chí gấp 3 năm ngoái, vị này nói: Tôi cũng không rõ lấy thông tin này ở đâu, so sánh như thế nào?

“Nếu lấy giá vé ngày cao điểm của năm nay rồi so với một ngày bình thường của năm ngoái thì rất khó nói. Chưa kể trong cùng một ngày còn có khung giờ cao điểm và thấp điểm, giá vé cũng đã rất khác nhau. Đó là chưa nói đến chuyện thời điểm này năm ngoái, rất nhiều người chưa dám mua vé bởi không biết dịch Covid-19 sẽ diễn biến thế nào, có được bay hay không?”, đại diện Cục Hàng không VN nói và nhấn mạnh: Nếu muốn so sánh, phải cùng một điều kiện, cùng một khung giờ, cùng một ngày cao điểm, cùng một hãng bay truyền thống hay giá rẻ..., nếu không sẽ rất khập khiễng.

Bay lùi ngày hay bay vòng Thái Lan cho rẻ?

img

Nhà ga hành khách quốc nội, Cảng HKQT Nội Bài

Giải pháp bay lùi ngày, đợi hẳn qua Tết mới bay cho rẻ, hoặc bay vòng từ TP.HCM qua Thái Lan rồi nối chuyến về Hà Nội là chuyện được nhiều báo chí đề cập đến những ngày qua.

“Nếu có điều kiện về thời gian, hành khách có thể chờ hẳn qua mùng 2, mùng 3 Tết mới bay thì cơ hội mua giá rẻ, thậm chí giá 0 đồng luôn có nhiều”, đại diện Cục Hàng không VN nói và cho biết: Vào những mùa cao điểm, đặc biệt là cao điểm Tết, các hãng hàng không đều phải giải quyết bài toán chi phí cho các chuyến bay “lệch đầu”. Tức là, có một chiều bay khách có nhu cầu rất lớn, còn chiều ngược lại có nhu cầu rất thấp. Do vậy, mức giá các chuyến bay có thể cao hơn thường lệ để đảm bảo hiệu quả chi phí, bù đắp chiều bay "rỗng" hoặc không đủ khách.

“Thông thường vào dịp giáp Tết, vé máy bay sẽ rất sốt chiều từ Nam ra Bắc. Ngược lại, những ngày sau Tết sẽ “sốt”vé chiều từ Bắc vào. Hay nói cách khác, giá vé theo chiều Nam - Bắc ngày giáp Tết và Bắc - Nam ngày sau Tết sẽ tăng rất cao. Chọn mua vé trên những chuyến bay lệch đầu (chiều từ Bắc vào Nam ngày giáp Tết và Nam ra Bắc những ngày sau Tết) thì kiểu gì cũng mua được rẻ.

Nếu không thể bay lệch đầu, chấp nhận bay vào những ngày cao điểm do thời gian nghỉ tết hạn hẹp, vị này cũng khuyến cáo hành khách nên nhanh chóng xác định thời điểm cần mua vé máy bay để chủ động đặt vé càng sớm càng tốt. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cơ hội cho việc sở hữu được một tấm vé máy bay.

"Nếu để thời điểm cận Tết mới bắt đầu tìm mua vé máy bay thì xác suất có được vé với giá hợp lý đương nhiên là rất thấp”, đại diện Cục Hàng không nhấn mạnh.

Về lời khuyên “bay vòng qua Thái Lan cho rẻ”, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện một hãng hàng không cho biết: Không hẳn là không có chuyện đó. Nhiều năm trước, một số hành khách đã chọn giải pháp này.

“Giáp Tết, một số khách bay chọn cách bay vòng qua Thái Lan tiện thể mua sắm rồi mới nối chuyến về Hà Nội. Đa phần những người này đều bay vào những ngày rất cao điểm, khi giá vé bay thẳng TP.HCM - Hà Nội rất cao, thậm chí còn hết chỗ. Bay nối chuyến qua Thái Lan là một cách, nhưng chắc chắn không phải ai cũng muốn chọn bởi thời gian bay kéo dài, vé không phải lúc nào cũng rẻ hơn, lại tốn thêm tiền tiêu pha ở sân bay Thái”, vị này lý giải.

Để kiểm chứng, PV Báo Giao thông đã thử đặt một vé máy bay nối chuyến từ TP.HCM đi Bangkok rồi nối chuyến về Hà Nội ngay trong ngày (20/1/2023), một ngày trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, giá vé bao gồm thuế phí lên tới hơn 4,6 triệu đồng. Con số này thậm chí còn tăng lên tới hơn 5,2 triệu đồng nếu bay vào ngày 21/1/2023, ngày đầu của kỳ nghỉ lễ.

Trong khi đó, cùng ngày 20/1, nếu bay thẳng TP.HCM - Hà Nội, mức giá đã bao gồm thuế phí mà hành khách phải trả là 3,5 triệu đồng (!).

Vé cạn nhanh, hàng không tăng chuyến

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn cho biết: Dịp Tết Quý Mão 2023, các hãng hàng không đã xây dựng Kế hoạch tăng chuyến Tết (từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến tương đương 32% (từ 25.613 chuyến lên 33.691).

Các chuyến bay trung bình/ngày tăng 260 chuyến/ngày (từ 826 lên 1.087). Ghế cung ứng tăng 1,6 triệu ghế, tương đương 33% (từ 5,1 triệu lên 6,7 triệu ghế). Trung bình, ghế cung ứng tăng 53,9 nghìn ghế/ngày (từ 163 nghìn ghế lên 216,9 nghìn ghế).

Các đường bay tăng chuyến cao tập trung vào các đường bay: TP.HCM - Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai, Hải Phòng, Qui Nhơn, Huế và ngược lại.

Cụ thể, chặng bay giữa TP.HCM - Hà Nội dự kiến có 1.901 chuyến vào dịp Tết, tăng 22% so với bình thường. Chặng bay giữa Hải Phòng - TP.HCM tăng tới 54%, dự kiến khoảng 1618 chuyến bay.

Đáng chú ý, chặng bay giữa TP.HCM - Chu Lai dự kiến dịp Tết có 1208 chuyến, tăng 131%. Chặng Huế -TP.HCM dự kiến tăng tới 122% với 1867 chuyến vào dịp Tết Nguyên đán, hay chặng TP-HCM - Thanh Hóa cũng tăng 91% với dự kiến 1.660 chuyến.

Thông tin về lực mua vé máy bay Tết, đại diện Vietnam Airlines cho hay: Tính từ thời điểm mở bán vé Tết là 15/8/2022 đến 20/10/2022, lượng khách đã đặt vé dịp Tết năm 2023 tăng 23% so sánh cùng kỳ âm lịch dịp Tết 2020 (giai đoạn trước đại dịch).

Các đường bay có lượng khách lớn gồm Hà Nội - TP.HCM, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Hải Phòng, Vinh, Thanh Hoá, Huế, chủ yếu là khách về quê, thăm thân. Hành khách tập trung bay vào thời giao từ 11/1 đến 31/1 dương lịch (tức 20 tháng Chạp đến 9 tháng Giêng âm lịch).

Lượng khách bay du lịch tập trung ở các điểm đến Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc và đã mua vé từ khá sớm, sớm hơn so với năm 2020 và có xu hướng bay lệch đầu để tránh cao điểm.

“Những ngày gần đây, lượng vé Tết bán ra đang tăng nhanh chóng. Có thời điểm, lượng vé bán ra tuần sau cao hơn tuần liền trước tới 50%”, đại diện Vietnam Airlines tiết lộ.

Là hãng hàng không mở bán cuối cùng (vào ngày 4/10), Vietravel Airlines thông báo mở bán 70.000 chỗ mùa Tết Nguyên đán 2023 cho chặng bay áp dụng từ 7/1 – 7/2/2023. Lãnh đạo hãng này cho biết, chỉ sau 15 ngày mở bán, tính đến ngày 20/10, tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay trong thời điểm tết của hãng đã đạt 75%.

Hai hãng hàng không Vietjet và Bamboo Airways dù không công bố lượng vé bán ra nhưng theo khảo sát của Báo Giao thông, mức vé rẻ đã không còn nhiều dù các chuyến bay đều còn chỗ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.