Đường sắt

Mua vé tàu qua mạng nhưng trả vé lại phải lên ga?

05/10/2016, 18:51

Nhiều bạn đọc thắc mắc vì sao mua vé tàu qua mạng nhưng trả vé lại lên ga?

IMG_3072
Nhiều bạn đọc thắc mắc vì sao mua vé tàu qua mạng nhưng trả vé lại lên ga? Việc này gây mất nhiều thời gian và không thuận tiện. Ảnh: Linh Hoàng.

Sau 5 ngày mở bán vé tàu Tết, nhiều bạn đọc đã phản ánh đến Báo Giao thông về việc mua vé tàu qua mạng nhưng trả vé phải lên ga hoặc đến điểm giao dịch của đường sắt. Việc này gây mất nhiều gian và không thuận tiện cho hành khách.

Bên cạnh thắc mắc đó, những câu hỏi như: “Mua vé trên mạng nhưng nếu quên nhập mã số thuế thì vĩnh viễn không lấy được hóa đơn?, “Mua vé trên mạng nhưng nếu cần in vé thêm lần nữa thì cũng phải đến ga?”... cũng được bạn đọc gửi đến Báo Giao thông.

Trước những thắc mắc này, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn.

Về việc “Mua vé qua mạng, đổi vé lên ga”, Ông Văn nói: Từ tháng 10/2015, Tổng công ty ĐSVN sử dụng hệ thống bán vé điện tử. Khách hàng ở bất cứ nơi đâu có kết nối mạng, đều có thể truy cập vào website dsvn.vn để hoàn thành việc mua vé tàu mà không cần phải đến ga như trước đây.

Vé điện tử tồn tại dưới dạng điện tử. Khi hoàn thành việc mua vé, khách hàng được cung cấp “Thẻ lên tàu hỏa”, hành khách dùng “thẻ lên tàu hỏa” và giấy tờ tùy thân có thông tin phù hợp để lên tàu.

Để thực hiện thủ tục đổi/trả vé, thì cần thiết phải xác minh được chủ sở hữu vé thực sự. Nếu khách hàng trả vé qua mạng thì có khả năng lộ thông tin về mã vé, người khác có thể vào và trả vé. Đây là lý do mà khách hàng cần đem theo giấy tờ tuỳ thân đến điểm giao dịch của ĐSVN (ga), để thực hiện các thủ tục này nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

"Mặc dù vậy, do hệ thống bán vé điện tử mới được sử dụng nên chúng tôi đang cùng công ty FPT tiếp tục cải tiến, đưa vào thực hiện các tiện ích mới để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn." - ông Văn nói.

IMG_3069
Hành khách mua vé tại ga Sài Gòn. Ảnh: Linh Hoàng.

Về việc “Mua vé trên mạng nhưng nếu quên nhập mã số thuế thì vĩnh viễn không lấy được hóa đơn?” ông Văn giải thích: Thủ tục lấy hoá đơn điện tử khi mua vé tàu được thực hiện theo các quy định về hóa đơn điện tử.

Trường hợp khách hàng không khai thông tin hóa đơn, thì hệ thống tự động tạo lập hóa đơn điện tử với nội dung “Người mua không lấy hoá đơn”.

Đối với các trường hợp ghi sai hoặc quên nhập thông tin hóa đơn, thì có thể làm thủ tục điều chỉnh hóa đơn. Tuy nhiên, việc điều chỉnh hóa đơn chỉ thực hiện trong tháng (phát sinh tháng nào thì điều chỉnh trong tháng đó). Như vậy, nếu quên nhập mã số thuế thì vẫn có thể lấy hóa đơn được nếu kịp thời điều chỉnh trong tháng.

Còn về việc “Mua vé trên mạng nhưng nếu cần in vé thêm lần nữa thì cũng phải đến ga?” ông Văn cũng giải thích: Vé tàu tồn tại dưới dạng điện tử. Khi hoàn thành việc mua vé, khách hàng in “Thẻ lên tàu hỏa” cùng với giấy tờ tùy thân có thông tin phù hợp để đi tàu. “Thẻ lên tàu hỏa” có thể in được nhiều lần. Khách hàng mua vé trên mạng thì không nhất thiết phải ra ga để in thẻ lên tàu, sau khi đặt vé thành công hệ thống sẽ cung cấp cho khách hàng mã đặt chỗ. Khách hàng có thể sử dụng mã đặt chỗ này để in “thẻ lên tàu hỏa” nhiều lần thông qua website www.dsvn.vn.

Ông Văn cũng ghi nhận ý kiến đóng góp của hành khách. Ông cho biết, hiện Đường sắt Việt Nam đang tìm giải pháp để không ngừng cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng hơn nữa. Các Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn, Hà Nội cũng đang xây dựng hệ thống quản lý khách hàng để cung cấp chức năng giao dịch điện tử hai chiều cho khách hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.