Hạ tầng

Múc đất, san lấp trái phép gây ô nhiễm và mất ATGT ở Đắk Nông

14/06/2022, 16:20
image

Hiện Đắk Nông có tình trạng hoạt động khai thác đất, san lấp mặt bằng trái phép gây mất ATGT, bụi bặm ô nhiễm môi trường.

Rầm rộ múc đất san lấp mặt bằng

Theo ghi nhận những ngày trung tuần 6, trên tỉnh lộ 6 (TL6, đoạn qua địa bàn thôn Đắk Kuăl, xã Đắk N’rung, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) diễn ra tình trạng múc đất, san lấp mặt bằng trái phép gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường và mất ATGT.

img

Hiện trường khai thác đất, khiến mặt đường tỉnh lộ 6 phủ dày đặc bụi đất. Ảnh: N.H

Tại hiện trường, chiếc xe múc hoạt động hết công suất, liên tục đưa đất lên hai xe ben đợi sẵn để chở đi đổ san lấp mặt bằng phía bên kia đường. Trong một thời gian ngắn, một phần quả đồi dọc TL6 bị múc sâu hoắm, nham nhở.

Tại đây, rãnh thoát nước bị lấp kín để lấy lối đi, những chiếc xe đất liên tục ra vào làm đất đổ tràn ra đường. Hoạt động vận chuyển đã biến con đường nhựa thành đường đất, mỗi lần các phương tiện đi qua, bụi đất lại cuốn lên mù mịt.

>>>Video: Múc đất, san lấp trái phép gây ô nhiễm, mất ATGT ở Đắk Nông

Nguy hiểm hơn, tại vị trí trên là khúc cong cua, tầm nhìn hạn chế nhưng các xe chở đất thường xuyên ra vào gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn xảy ra bất kì lúc nào.

Theo một người dân, xe liên tục ra vào chở đất, không che chắn khiến đất đổ khắp mặt đường, tạo thành lớp đất dày đặc khiến bụi mù mịt. Người dân bức xúc nhưng không biết kêu ai.

Theo TTGT Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, ngay trong ngày 8/6, sau khi nắm thông tin, lực lượng TTGT đã có mặt và lập biên bản vi phạm, đồng thời yêu cầu dừng ngay việc san lấp trên.

img

Đường bụi bặm, mương thoát nước bị lấp kín. Ảnh: N.H

Theo địa chính xã Đắk N'rung, vị trí múc, san lấp trên thuộc hộ bà Nguyễn Thị Chín, vừa qua bà có làm đơn xin cải tạo mặt bằng. Sau đó, dựa trên sổ đỏ và đất địa phương quản lý, UBND xã đã tạo điều kiện cho người dân lấy mặt bằng làm nhà ở.

Tuy nhiên, trong lúc thủ tục chưa hoàn chỉnh, bà đã thuê một đơn vị múc. Sau khi TTGT phát hiện, UBND xã đã phối hợp xử lý và hướng dẫn người dân làm thủ tục xong mới được múc. Đồng thời, yêu cầu ngừng việc múc, san lấp trên.

Trách nhiệm của địa phương ở đâu?

img

Lực lượng TTGT nhanh chóng có mặt, lập biên bản xử lý và yêu cầu chấm dứt ngay việc múc, san lấp đất. Ảnh: N.H

Ông Điểu Khánh Rin, Chủ tịch UBND xã Đắk N'rung cho biết: “Phát hiện sự việc, tôi đã chỉ đạo địa chính, phối hợp với Công an huyện, TTGT để xử lý. Đồng thời, yêu cầu mời các hộ gia đình về trụ sở UBND xã làm việc”.

“Trước khi múc đất san lấp, người dân phải có đơn. Địa chính xuống hiện trường làm việc và hướng dẫn cho hộ gia đình san múc. Vừa rồi, UBND xã đã chỉ đạo mời các hộ gia đình lên làm việc cụ thể, thời gian múc bao nhiêu ngày, đúng vị trí san lấp”, ông Điểu Khánh Rin khẳng định.

img

Hiện trường san lấp để lấy mặt bằng. Ảnh: N.H

Theo ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, do địa hình Đắk Nông là đồi núi, trên các tuyến đường đa số một bên là đồi còn một bên là vực. Khi người dân muốn ra đường ở thì chắc chắn sẽ tiến hành san lấp mặt bằng, lấy đất bên đồi lấp xuống bên vực. Nhiều vụ việc đã được phát hiện, xử phạt hành chính và buộc khắc phục lại hiện trạng ban đầu.

Thời gian tới, Sở GTVT sẽ chỉ đạo lực lượng TTGT đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tăng cường công tác phối hợp trong kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn. Quan điểm, là xử lý nghiêm, quyết liệt các trường hợp vi phạm.

img

Con đường nhựa "biến" thành con đường đất. Ảnh: Ngọc Hùng

“Tuy nhiên, cần nói thêm, thời gian qua việc quản lý, sử dụng đất hành lang ATGT đường bộ của một số địa phương chưa tốt. Công tác phối hợp giữa UBND cấp huyện với lực lượng chức năng cũng chưa nhịp nhàng, rõ nét.

Trong khi đó, theo Nghị định 11/2010/NĐ-CP quy định rất rõ thẩm quyền của từng bộ, ngành, địa phương về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, đối với UBND cấp huyện, ngoài nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật và phối hợp với các lực lượng có liên quan bảo vệ hành lang, chống lấn chiếm, tiến hành cưỡng chế, giải tỏa vi phạm, lập lại hành lang ATGT đường bộ.

Nhưng nhiều địa phương thậm chí có suy nghĩ rằng, trách nhiệm quản lý, ngăn chặn vi phạm hành lang ATGT đường bộ là của lực lượng TTGT. Điều này rất nguy hiểm vì dễ dẫn đến việc địa phương buông lỏng việc kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Để hạn chế tình trạng san lấp mặt bằng trong khu vực hành lang ATGT, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân có ý thức bảo vệ và không vi phạm. Chính quyền địa phương cần chú trọng tăng cường quản lý việc sử dụng đất trong và ngoài hành lang đường bộ theo quy định của pháp luật và xử lý kịp thời các trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ”, Phó Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.