Hồ sơ tài liệu

Mục đích Trung Quốc mở rộng nhà chứa máy bay tại Trường Sa

10/08/2016, 13:50
image

Hình ảnh vệ tinh của CSCI cho thấy, Trung Quốc xây dựng trái phép nhà chứa máy bay trên đảo tranh chấp Biển Đông.

Hình ảnh CSIS cho thấy Trung Quốc tăng cường xây d

Hình ảnh CSIS cho thấy Trung Quốc tăng cường xây dựng nhà chứa máy bay

Ngày 9/8, Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) có trụ sở tại Washington (Mỹ) công bố hàng loạt hình ảnh chụp vệ tinh từ hồi cuối tháng Bảy cho thấy, trên Đá chữ thập, Subi và Vành khăn trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc xây dựng trái phép thêm hàng loạt nhà chứa máy bay mới. Ngoài ra, theo CSIS, ảnh vệ tinh còn chỉ ra, trên các đá này có nhiều cơ sở hạ tầng khác như nhiều tòa tháp chưa xác định, các cấu trúc lục giác được xây mới trong vài tháng trở lại đây.

Nhận định về diễn biến này, CSIS cho biết, ngoài triển khai trái phép máy bay vận tải quân sự tới Đá Chữ thập hồi đầu năm nay, "nay chưa có bằng chứng cho thấy Bắc Kinh tiếp tục triển khai máy bay quân sự". Song việc xây dựng nhà chứa máy bay với tốc độ chóng mặt trên quần đảo Trường Sa, cho thấy "chắc chắn sẽ có sự thay đổi".

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nhận định, nhà chứa máy bay được xây dụng trái phép trên Trường Sa có thể sẽ dùng cho mục đích quân sự hơn là dân sự. Giới chức này lo ngại, Trung Quốc sẽ đưa máy bay quân sự và bắt đầu sử dụng trái phép các đá trên đảo Trường Sa làm căn cứ quân sự. Đây không phải lần đầu tiên dư luận lo ngại điều này, song Trung Quốc luôn bác bỏ đồng thời tố ngược việc Mỹ tuần tra và tập trận làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.

Hình ảnh vệ tinh được công bố sau 1 tháng khi Tòa trọng tài được thành lập theo phụ lục VII của Công ước Quốc tế về luật biển (UNCLOS), ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc trên Biển Đông. Trong đó, tòa phủ nhận quyền lịch sử của Trung Quốc đối với cái gọi là "Đường lưỡi bò". Bất chấp áp lực từ cộng đồng quốc tế, Trung Quốc bác bỏ và không tuân thủ phán quyết, gia tăng các hoạt động quân sự trên Biển Đông.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.