Y tế

Mức độ nguy hiểm của những chủng virus Corona mới

29/01/2021, 19:00

Các biến thể Covid ở Anh, Nam Phi và Brazil đáng lo ngại như thế nào?

Trong khi cả thế giới vẫn đang vất vả chống lại đại dịch Covid-19 thì cách đây không lâu, một số biến thể mới của virus Corona đã được phát hiện. Trong đó, những chủng biến đổi mạnh mẽ nhất được phát hiện tại Anh, Nam Phi và Brazil.

Các nhà khoa học cho biết, tất cả các loại virus đều liên tục biến đổi trong quá trình nhân đôi thông qua các đột biến. Theo thời gian, những biến thể mới của virus sẽ dần dần xuất hiện. Hiện nay, trên thế giới có hàng ngàn biến thể của virus Corona nhưng hầu hết những biến thể này không gây quá nhiều ảnh hưởng khác biệt so với chủng gốc.

img

Tuy nhiên 3 biến chủng của virus Corona mới được phát hiện gần đây đang khiến các nhà khoa học lo lắng bởi khả năng “siêu lây nhiễm” của nó.

Tại Anh, biến thể mới mang tên B117 có số lượng đột biến lớn bất thường, chúng có đặc tính lan truyền dễ dàng và nhanh hơn hẳn so với các biến chủng khác. Khả năng lây lan của nó đang khiến cho giới y tế lo lắng. Được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2020, hiện nay biến chủng B117 đã lây lan ra hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ở Nam Phi, một chủng virus đột biến cũng được phát hiện vào đầu tháng 10 năm 2020. Mặc dù chủng này có nguồn gốc không liên quan tới tới biến chủng ở Anh, nhưng khả năng “siêu lây nhiễm” của chúng lại khá tương tự. Hiện biến chủng mới của Nam Phi đã lây lan ra hơn 30 quốc gia.

Một biến chủng virus khác cũng mới được phát hiện có nguồn gốc từ Brazil. Loại biến chủng mới này chứa một loạt các đột biến có thể khiến các kháng thể trong cơ thể không thể nhận biết được chúng.

img

Hiện tại vẫn chưa có bằng chứng cho thấy những biến chủng virus mới này khiến bệnh nặng hơn hay làm gia tăng nguy cơ tử vong, tuy nhiên sự gia tăng về số ca lây nhiễm sẽ gây thêm áp lực cho hệ thống y tế.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu các chủng biến thể mới này để xác định cơ chế lây lan, các rủi ro về sức khỏe và sự ảnh hưởng của các loại vaccine lên chúng. Những loại vaccine phòng chống Covid-19 hiện nay đều được nghiên cứu dựa trên chủng virus cũ nhưng giới y tế tin rằng chúng vẫn đủ khả năng để chống lại các biến thể mới dù cho có thể không phát huy được toàn bộ hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.