Hỏi - Đáp

Mức phạt không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy lái xe nên biết dịp Tết 2023

20/01/2023, 20:23

Người đi xe máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt vi phạm hành chính từ 400 - 600 nghìn đồng.

Không đội mũ bảo hiểm bị phạt bao nhiêu?

Đội mũ bảo hiểm là quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe máy điện nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, hiện nay, ở một số tuyến đường, các khu dân cư nông thôn, tình trạng người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra.

img

Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện sẽ bị phạt từ 400 - 600 nghìn đồng

Theo điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP đã bổ sung vào điểm m khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP các hành vi như: Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ và Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời sửa đổi mức phạt với các hành vi trên từ 400.000 - 600.000 đồng so với mức phạt từ 200.000 - 300.000 đồng so với quy định trước đây tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng quy định rõ các đối tượng khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm gồm: Người điều khiển mô tô, xe gắn máy; Người điều khiển xe đạp máy, xe đạp điện; Người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện và các loại xe tương tự.

Ngoại trừ 3 trường hợp ngồi sau không đội mũ bảo hiểm sẽ không bị phạt gồm: Chở người bệnh đi cấp cứu; Trẻ em dưới 06 tuổi và Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

4 loại tiêu chuẩn mũ bảo hiểm xe máy người dân nên biết

Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5756:2017 về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô và xe máy được phân thành 4 loại: Mũ che nửa đầu (có kết cấu bảo vệ phần đầu phía trên của người đội mũ); Mũ che ba phần tư đầu (có kết cấu bảo vệ phần đầu phía trên và một phần đầu phía sau của người đội mũ); Mũ che cả đầu và tai (có kết cấu bảo vệ phần phía trên của đầu và vùng tai của người đội mũ); Mũ che cả đầu, tai và hàm (có kết cấu bảo vệ phần phía trên của đầu, vùng tai, cằm của người đội mũ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.