Showbiz

Mức phạt người đẹp thi hoa hậu "chui" còn quá nhẹ!

24/12/2014, 07:49

Năm 2014 là năm các cơ quan quản lý Nhà nước ngành Văn hóa đã xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là các người đẹp đi... thi chui.

Huỳnh Thúy Anh
Huỳnh Thúy Anh

Mạnh tay xử lý...

Ở lĩnh vực biểu diễn mang tính nghệ thuật, tháng 6/2014, Thanh tra Bộ Văn hóa đã quyết định xử phạt đối với ca sĩ Yanbi (Tô Minh Vũ), Mr.T (Tằng Quốc Anh) mức phạt năm triệu đồng/người, Vũ Quốc Tùng bốn triệu đồng do hát và phổ biến bài hát có ca từ tục tĩu, khiêu dâm. Tiếp đến, vào tháng 10/2014, do ăn mặc phản cảm, Hương Tràm bị Sở VH,TT&DL Hà Nội cấm diễn 3 tháng và phạt hành chính 10 triệu đồng.

Sau Hương Tràm, siêu mẫu Hà Anh cũng bị Sở VH-TT&DL TP HCM  “tuýt còi”vì ăn mặc phản cảm. Với hành vi vi phạm này, Hà Anh đã bị cấm diễn trong ba tháng cùng với số tiền phạt là 10 triệu đồng. Ban tổ chức chương trình cũng bị phạt với số tiền 10 triệu đồng.

Về lĩnh vực người đẹp, tháng 10/2014, Cục NTBD ra quyết định cấm diễn, đồng thời xử phạt ba người đẹp mỗi người 22,5 triệu đồng vì đi... thi chui. Đó là  Huỳnh Thúy Anh dự thi Hoa hậu cộng đồng người Việt tại Mỹ, Tường Vy dự thi Hoa hậu người Việt thế giới 2014 tại Mỹ, Cao Thùy Linh đi thi chui cuộc thi Miss Grand International 2014 tại Thái Lan. Ngoài ra, các danh hiệu mà các người đẹp đạt được đều không được công nhận.    

Để siết chặt các hoạt động và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu, Cục NTBD đang trong quá trình sửa đổi Thông tư 03 và Nghị định 79 cho phù hợp với thực tế.

Tháng 7/2014, Sở VH,TT&DL Hà Nội đã xử phạt 50 triêu đồng đối với BTC cuộc thi Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014 vì tổ chức thi hoa hậu chui. Đồng thời, không công nhận danh hiệu của các người đẹp trong cuộc thi.

Trước việc thay tên đổi họ của cuộc thi Hoa khôi Áo dài Việt Nam, ngày 22/9, Cục NTBD cũng đã có văn bản hỏa tốc và làm việc với đơn vị tổ chức cuộc thi. Cục đã yêu cầu sử dụng đúng tên gọi cuộc thi Hoa khôi Áo dài VN 2014 trong mọi hoạt động liên quan đến cuộc thi bao gồm các thông tin, nội dung đăng trên sóng truyền hình. Đồng thời, Miss World Việt Nam phải đính chính tên danh hiệu.

Bên cạnh việt tuýt còi, Bộ VH-TT&DL cũng đã từ chối không cấp phép cho cuộc thi Hoa hậu Việt Nam toàn cầu 2015 do Công ty Kim Lợi Media có trụ sở tại Mỹ tổ chức. Ngoài ra, Bộ chưa xem xét cho các đơn vị trong đó có Công ty Cổ phần Hoàn Vũ Sài Gòn tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 tại TP Nha Trang, Khánh Hòa vào năm 2015. 

Ở lĩnh vực Điện ảnh, ngày 5/9, Thanh tra Bộ  đã công bố quyết định phạt  10 triệu đồng đối với Nguyễn Thành Nam - đạo diễn phim gắn mác 18+ Căn hộ số 69 do thực hiện hành vi Chiếu phim chưa được phép phổ biến nơi công cộng quy định. 

Theo ông Vũ Xuân Thành Chánh thanh tra Bộ VH, TT&DL, điện ảnh và NTBD là hai lĩnh vực nóng nhất và hay có nhiều vi phạm. Tuy nhiên, hai cục NTBD và Cục Điện ảnh đã có những chấn chỉnh rất nhiều về lĩnh vực quản lý nhà nước và được dư luận ủng hộ. 

Nhiều người đẹp vẫn đua nhau đi... thi chui

Sự quyết liệt trong xử lý hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực biểu diễn, thi hoa hậu… của Cục NTBD, Cục Điện ảnh và các Sở Văn hóa thời gian qua cho thấy những động thái mạnh tay dọn “rác” của ngành Văn hóa đối với các vi phạm. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, những trường hợp vi phạm trên mức xử lý còn nhẹ tay, số tiền phạt không đủ mạnh, quyết định xử phạt như muối bỏ bể, đặc biệt ở lĩnh vực người đẹp... thi chui.  Mức phạt cao nhất với hành vi này chỉ ở mức 30 triệu đồng. 

Thế nên, đầu tháng 12 vừa qua dư luận lại một phen xôn xao khi chân dài Diệu Linh có mặt ở Malaysia và tự ý tham gia cuộc thi Hoa hậu Du lịch Quốc tế 2014 hay thông tin chân dài Hồng Quế sẽ tham gia cuộc thi Hoa hậu Đông Nam Á 2014 sắp tới.

PGS-TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm dư luận xã hội và truyền thông đại chúng cho rằng, việc các người đẹp vượt rào đi thi chui xuất phát từ lòng tham và thói háo danh. Giải thưởng không có nhiều giá trị nhưng nó sẽ giúp tiếng tăm của các người đẹp bay xa vì sự hiếu kỳ của dư luận. Thậm chí không đoạt giải họ cũng tự khoe mình đã từng đi thi Người đẹp, Hoa hậu tầm thế giới. Sau những cuộc thi đó, họ sẽ thu lợi không chỉ danh tiếng mà còn cả thu nhập.

PGS-TS Trịnh Hòa Bình cũng cho rằng, mức xử phạt các người đẹp đi ... thi chui quá nhẹ: “Một bên là phạt mấy chục triệu, một bên là danh hiệu hái ra tiền tỉ. Vì thế, các người đẹp đã không ngần ngại đi ...thi chui”.

Cũng theo PGS-TS Trịnh Hòa Bình, đằng sau những người đẹp đi thi chui là cả một ê kíp. Tuy nhiên,  trong khi các người đẹp bị xử phạt, thì người quản lý, ông bầu của họ lại vô can. Như trường hợp bầu Hòa của Huỳnh Thúy Anh. Hay chùm chân dài Vũ Khắc Tiệp của Công ty Venus, nhiều lần “gà” nhà đi thi không phép nhưng ông bầu này vẫn bình an vô sự. “Rõ ràng, các chế tài liên quan chưa chặt chẽ”, PGS-TS Trịnh Hòa Bình nhấn mạnh .

“Tôi cho rằng mức phạt nặng nhất là sự  tẩy chay của cả cộng đồng thì mới chặn đứng được việc người đẹp đi thi chui “, PGS - TS Trịnh Hòa Bình bày tỏ.

Bắc Lưu  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.