Công nghệ

Mục sở thị nơi sản xuất tàu viên đạn của Trung Quốc

23/05/2018, 10:47

Nhiều năm trở lại đây, Trung Quốc đã gây ấn tượng với thế giới về tốc độ phát triển, chế tạo và ứng dụng...

30

Nhà máy đóng tàu của CRRC Sifang tại Thanh Đảo

Nhiều năm trở lại đây, Trung Quốc đã gây ấn tượng với thế giới về tốc độ phát triển, chế tạo và ứng dụng tàu cao tốc (tàu viên đạn) nhanh nhất thế giới. Nhà máy chuyên sản xuất những mẫu tàu viên đạn với tốc độ 350 - 400km/h chính là cơ sở sản xuất của Công ty CRRC Sifang nằm ở TP Thanh Đảo - thành phố ven biển phía Đông Trung Quốc.

Nhà máy có diện tích 1,77 triệu m2, tương đương với 248 sân bóng đá tiêu chuẩn. Theo tờ Nhân dân nhật báo trực tuyến, cơ sở này là nơi lắp ráp một nửa số tàu viên đạn của Trung Quốc. Con tàu cao tốc mang tên Fuxing - niềm tự hào của Trung Quốc cũng ra đời ở nhà máy này.

Trước đây, Trung Quốc quy định chế tạo tàu ở tốc độ 350km/h nhưng mới đây giới hạn này đã được dỡ bỏ, cơ sở tại Thanh Đảo đang nâng cấp tốc độ tàu lên 400km/h và xuất khẩu tàu ra nước ngoài (hơn 20 quốc gia và khu vực bao gồm: Mỹ, Argentina và Sri-Lanka).

Ông Yang Jianxue, Giám đốc marketing ở thị trường nước ngoài của CRRC Sifang cho biết: "Chúng tôi đã quen với cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Chúng tôi đã chuyển hóa cạnh tranh thành hợp tác trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc tập trung nhiều hơn vào sáng kiến "Vành đai và Con đường", công nghệ giao thông đường sắt và tàu viên đạn cao tốc”.

Chẳng hạn, Nhật Bản vốn là đối thủ đáng gờm nhất của Trung Quốc trong ngành sản xuất tàu cao tốc, từng cạnh tranh khốc liệt trên nhiều dự án đường sắt ở nước ngoài nhưng nay đang hợp tác với CRRC trong một số dự án ở Đông Nam Á.

Ông Yang cũng cho biết, CRRC Sifang đang tận dụng cơ hội tốt từ hoạt động xây dựng đường sắt cao tốc ở Đông Nam Á như dự án Jakarta - Bandung, Trung Quốc - Lào và Trung Quốc - Thái Lan. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.