Thời sự

Mục tiêu cao nhất là tìm kiếm thuyền viên còn cơ hội sống sót

11/11/2014, 07:18

Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật và cảng vụ Nha Trang vừa làm việc với các thủy thủ tàu Nam Vỹ 69 để tìm kiếm các thông tin hữu ích, phục vụ công tác tìm kiếm 8 thuyền viên mất tích.

Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật kiểm tra các vật nổi của tàu Phúc Xuân 68 được tàu cứu nạn SAR 27-01 vớt được
Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật kiểm tra các vật nổi của tàu Phúc Xuân 68 được tàu cứu nạn SAR 27-01 vớt được

“Tường trình” của thuyền viên tàu Nam Vỹ 69

Anh Trần Văn Thắng, sĩ quan boong và anh Trần Văn Hải, thuyền trưởng tàu Nam Vỹ 69 cho biết, thời điểm xảy ra vụ va chạm với tàu Phúc Xuân 68 thì tàu Nam Vỹ 69 chạy với vận tốc 5 hải lý/giờ. Khi cách 6 hải lý, tàu Nam Vỹ 69 phát hiện tàu Phúc Xuân 68 chạy với tốc độ cao, nên tàu Nam Vỹ 69 đã dịch sang phải nhằm tạo khoảng cách an toàn, nhưng tàu Phúc Xuân 68 cứ dạt vào và cắt ngang mũi tàu Nam Vỹ 69. Tàu Nam Vỹ 69 cứ từ từ dạ ra một chút nữa, nhưng tàu Phúc Xuân sau đó cắt ngang mũi tàu Nam Vỹ 69. Khi phát hiện, tàu Nam Vỹ 69 có gọi VHF cho tàu Phúc Xuân 68, nhưng không nhận được trả lời. Sau đó, thủy thủ tàu Nam Vỹ 69 lái sang phải giữ khoảng cách an toàn. Trong khi đó tàu Phúc Xuân 68 vẫn lừ lừ tiến tới.

Theo anh Thắng, khi 2 tàu thấy đèn đỏ của nhau, cả hai tàu đã di chuyển chậm lại, đúng đến lúc chuẩn bị tránh nhau thì tàu Phúc Xuân 68 đột ngột đổi hướng cắt ngang mũi tàu Nam Vỹ 69. Tàu Nam Vỹ 69 giảm ga và stop máy, nhưng tốc độ tàu Phúc Xuân 68 quá lớn. Tàu Nam Vỹ 69 húc vào tàu Phúc Xuân 68. “Nếu chúng tôi dạt sang phải chắc chắn 2 tàu sẽ đâm nhau, hậu quả lúc đó sẽ gây thương tích nặng hơn nhiều”, anh Thắng nói.

Ông Nguyễn Nhật tặng quà, động viên tàu Bộ đội biên phòng Khánh Hòa tham gia TKCN
Ông Nguyễn Nhật tặng quà, động viên tàu Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa tham gia TKCN

Cũng theo thủy thủ tàu Nam Vỹ 69, lúc tàu Nam Vỹ 69 húc tàu Phúc Xuân 68 thì các thủy thủ có mặt trên buồng lái, tàu Nam Vỹ 69 lúc ấy không lui máy mà giữ nguyên vị trí đâm để tránh nước vào khoang hàng. Khi tàu Phúc Xuân chìm dần, khoang lái chìm sau cùng.

Đại phó tàu Nam Vỹ 69 lúc ấy chạy lên trên mũi tàu thì phát hiện có 3 thuyền viên nhảy xuống dưới nước và thủy thủ tàu Nam Vỹ 69 đã ném hết phao bè, phao cứu sinh và tất cả các  thiết bị nổi có thể để cho thuyền viên bám vào.

Khi tàu đã bắt đầu chìm gần hết cabin thì thuyền trưởng lùi hết máy để lui tàu Nam Vỹ 69 ra để tránh bị hút theo. Chỉ một thuyền viên tàu Nam Vỹ bám được phao và được cứu sống.

Các thuyền viên còn lại trong lúc tuyệt vọng đã tập trung hết bên cánh gà mạn trái vì tàu bị đâm va mạn phải. Theo lời khai của thuyền viên tàu Nam Vỹ 69, khi tàu Phúc Xuân bị chìm, nếu thuyền viên nhảy xuống biển rất dễ bị hút vào vào vòng xoáy tàu chìm.

Tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm xuống khu vực phía Nam

Ông Nguyễn Nhật nghe thuyền trưởng tàu cứu nạn SAR 27-01 (giữa) báo cáo diễn biến tìm kiếm
Ông Nguyễn Nhật nghe thuyền trưởng tàu cứu nạn SAR 27-01 (giữa) báo cáo diễn biến tìm kiếm

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Trung tâm TKCN Hàng hải VN cho biết: Thủy thủ hai tàu đều thống nhất nhận định là tàu chìm rất nhanh, một số người sống sót đã được cứu nạn kịp thời, còn những tình huống khác thì hiện nay bên phía tàu Nam Vỹ có thể họ tỉnh táo hơn nên cung cấp thông tin vừa rồi, còn bên tàu Phúc Xuân 68 thì có thể họ có những hoảng loạn, có thể họ có những nhận định ban đầu thông tin chưa hẳn đã chính xác; lúc đầu họ nói thế này, lúc sau họ nói khác... Tuy nhiên, chúng tôi đang tìm những thông tin tốt nhất, xem có manh mối gì, còn ai có khả năng sống sót trong vụ tai nạn để tiếp tục triển khai công tác TKCN hiệu quả nhất chứ không phải để ràng buộc ai chịu trách nhiệm gì cả.

“Lúc này ưu tiên mục tiêu cao nhất là tìm kiếm cơ hội sống sót cho những người đang mất tích", Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật cho biết.

Các thủy thủ tàu Nam Vỹ 69 kể lại vụ đâm va với tàu Phúc Xuân 68 chiều 10/11
Các thủy thủ tàu Nam Vỹ 69 kể lại vụ đâm va với tàu Phúc Xuân 68 chiều 10/11

Ông Nguyễn Anh Vũ cũng cho biết mục tiêu cao nhất hiện nay là nỗ lực tìm kiếm, khả năng sống sót của các thuyền viên vẫn còn. Quá trình điều tra có thể diễn ra vài tháng hay một năm sau đó, còn cơ hội giành sự sống cho người mất tích sẽ không có nhiều, ai có khả năng tốt nhất cũng không thể kéo dài sự sống quá dài ngày trên biển, cho nên những cơ hội còn sống sót hiện nay phải tận dụng thời gian tứng phút, từng giờ một. Quá trình vừa tìm kiếm, vừa khai thác thông tin để định hướng tìm kiếm cho hiệu quả thiết thực và hiện nay công tác tìm kiếm đang được mở rộng xuống khu vực phía Nam”, ông Vũ chia sẻ.

Theo ông Vũ, tất cả những lời kể của các thủy thủ cũng chưa đủ thông tin để phán đoán về tình huống hiện nay của 8 người đang mất tích. Cho nên việc tìm kiếm vẫn được triển khai theo phương án mở rộng để đề phòng các thuyền viên bị  trôi dạt rất xa.

“Cảng vụ Hàng hải chỉ điều tra tai nạn Hàng hải và thông thường những vụ việc như thế này thì Cục Hàng hải VN và Cảng vụ Hàng hải Nha Trang là cơ quan điều tra vụ tai nạn này, còn có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển sang cơ quan Công an”, ông Vũ chia sẻ.

Theo các chuyên gia, ở độ sâu 62 đến gần 100m không thể tiến hành lặn tìm kiếm nhưng người nhà nạn nhân nóng lòng cho biết họ vẫn sẽ thuê các thợ lặn địa phương. Về điều này, ông Nguyễn Anh Vũ cho biết: Pháp luật khuyến khích mọi thành phần kinh tế và mọi tổ chức, cá nhân tham gia TKCN, nhưng tôi khuyến cáo tất cả các hoạt động TKCN đều phải đáp ứng tiêu chuẩn đảm bảo an toàn, những hoạt động TKCN không đảm bảo an toàn phải được ngăn chặn.

img

Như Báo Giao thông đã đưa tin, sáng 10/11, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật cùng lãnh đạo Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đã đến vùng biển nơi tàu Phúc Xuân 68 bị chìm, cách bờ biển Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khoảng 15 hải lý về phía Đông Nam để động viên và chỉ đạo công tác TKCN tại hiện trường tiếp tục tập trung quan sát và cố gắng hết sức để tìm kiếm các nạn nhân.

Đến tối 10/11, các lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm thấy tung tích 8 thuyền viên tàu Phúc Xuân 68 đang bị mất tích. Chia sẻ với PV Báo Giao thông tối 10/11, Cục trưởng Cục Hàng hải cho biết sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm với hy vọng sớm tìm được thuyền viên còn sống sót đang trôi dạt.

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.