Bóng đá

Mục tiêu giành vé dự Olympic của U23 Việt Nam dễ hay khó?

06/01/2020, 15:24

Nếu mục tiêu giành vé dự Olympic của U23 Việt Nam hoàn thành, HLV Park Hang-seo sẽ lập thêm một cột mốc lịch sử cùng bóng đá Việt Nam.

img
U23 Việt Nam tập luyện tích cực để bước vào tranh tài tại VCK U23 châu Á 2020

Ít ngày nữa, U23 Việt Nam sẽ bước vào tranh tài tại Vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2020 (nằm chung bảng D với CHDCND Triều Tiên, Jordan và UAE). Mục tiêu của thày trò HLV Park Hang-seo là giành vé dự Olympic 2020, đồng nghĩa tối thiểu U23 Việt Nam phải vào tới bán kết. Nếu mục tiêu này hoàn thành, HLV Park Hang-seo sẽ lập thêm một cột mốc lịch sử cùng bóng đá Việt Nam.

Mục tiêu cần thiết

Theo phân bổ, khu vực châu Á chỉ có 3 suất tại Olympic 2020, không tính nước chủ nhà Nhật Bản. Nếu U23 Nhật Bản vào tới bán kết tại giải U23 châu Á 2020, đương nhiên cả 4 đội đều có vé tới thế vận hội. Trường hợp U23 Nhật Bản không thể vào bán kết, hai đội nhất nhì và đội xếp thứ 3 sẽ cùng nhau tới Tokyo vào tháng 7/2020.

Tại VCK U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam từng vào tới trận đấu cuối cùng, chỉ để thua Uzbekistan trong thời gian hiệp phụ. Ở buổi gặp mặt đội tuyển U23 Việt Nam trước ngày sang Thái Lan, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện nói: “Năm 2018 chúng ta vào chung kết, năm nay không thể kém hơn được. Nói vậy hơi khiên cưỡng nhưng toàn đội phải nỗ lực để đạt kết quả cao nhất”.

Lời chia sẻ của ông Thiện tuy không mang tính chất giao chỉ tiêu nhưng rõ ràng vị tư lệnh ngành đặt rất nhiều kỳ vọng vào U23 Việt Nam. Đó cũng là kỳ vọng chung của người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Bản thân HLV Park Hang-seo và các học trò cũng tỏ ra quyết tâm trước trận đánh lớn.

“Việc U23 Việt Nam đặt mục tiêu giành vé dự Olympic là điều tất nhiên. Chúng ta đang là đương kim Á quân, không lẽ lại chỉ nhắm cái đích vượt qua vòng bảng. Bóng đá luôn phải tiến lên, hướng về phía trước chứ không thể tụt lùi”, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nhìn nhận.

Tuy nhiên, chắc chắn nhiệm vụ giành vé vào bán kết VCK U23 châu Á 2020 sẽ không dễ dàng. So với thời điểm cách đây 2 năm, đoàn quân áo đỏ không còn là ẩn số, các đối thủ cũng sẽ dè chừng hơn khi giáp mặt U23 Việt Nam. Quan trọng hơn, do đồng thời là vòng loại Olympic nên những ông lớn của bóng đá châu lục sẽ đặt quyết tâm rất cao.

Theo kết quả phân nhánh, các đại diện của bảng D và bảng C sẽ gặp nhau ở tứ kết (nhất C gặp nhì D, nhất D gặp nhì C). Trong khi đó, bảng C ngoài Trung Quốc không quá mạnh, ba cái tên còn lại gồm: Iran, Uzbekistan và Hàn Quốc đều thuộc hàng “ông kẹ”. Ngay cả khi kết thúc vòng bảng với vị trí nào, thách thức chờ thày trò ông Park ở tứ kết đều rất lớn.

Dễ hay khó?

Lịch thi đấu vòng bảng VCK U23 châu Á của U23 Việt Nam
- 17h15 ngày 10/1:
U23 Việt Nam - U23 UAE
- 20h15 ngày 13/1:
U23 Việt Nam - U23 Jordan
- 20h15 ngày 16/1:
U23 Việt Nam - U23 CHDCND
Triều Tiên


Vậy mục tiêu nói trên dễ hay khó với U23 Việt Nam? Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng rất khó để trả lời rạch ròi. “Chúng ta mới lần thứ ba dự VCK U23 châu Á, chưa từng dự Olympic nên tham chiếu so sánh gần như không có. Tuy nhiên, với lực lượng hiện tại, dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, chúng ta có quyền hi vọng”.

Cũng theo ông Huy, việc cần làm nhất với U23 Việt Nam là phát huy tối đa tiềm năng của các cầu thủ. Bên cạnh đó, U23 Việt Nam cần một lối chơi kết hợp hài hòa giữa sự khéo léo và thể lực. “Trước đây, chúng ta luôn mặc định bóng đá Việt Nam dựa vào sự khéo léo, gắn bó. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta có một dàn “khủng long” rất khỏe, trẻ. Chính bởi vậy, nếu kết hợp khéo giữa lối chơi sức vóc và kỹ thuật thì chúng ta sẽ có lối chơi rất khó chịu. U23 Việt Nam không nhất thiết phải đá lai rai, rình rập mà có thể đè đối thủ ra mà đá, chủ động tấn công để giành chiến thắng”.

Trong khi đó, theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, mục tiêu giành vé dự Olympic của U23 Việt Nam không hề quá sức: “Chúng ta phải đối đầu nhiều đội bóng mạnh. Nhưng nên nhớ rằng ở độ tuổi U23, các cầu thủ chưa đạt được sự ổn định về mặt trình độ. Đó là lý do tại sao tại các giải đấu trẻ tầm cỡ thế giới vẫn luôn xuất hiện những bất ngờ. Nói vậy để thấy, nếu chơi tập trung, tận dụng tốt cơ hội, U23 Việt Nam có thể giành chiến thắng trước các đội bóng được đánh giá cao hơn”.

“Ngoài ra, phải thừa nhận rằng U23 Việt Nam có trình độ thể lực tốt, tôi đánh giá là không thua kém so với mặt bằng chung tại giải năm nay, thậm chí nhỉnh hơn nhiều đội. Lối chơi của U23 Việt Nam cũng hiệu quả hơn hẳn so với lứa cách đây 2 năm. Giải châu Á 2018, U23 Việt Nam ghi được ít bàn thắng, nhiều trận thủ hòa rồi thắng penalty. Năm nay, tôi tin U23 Việt Nam sẽ chơi với vị thế khác”, vị cựu HLV CLB SLNA đánh giá.

Thế nhưng, ông Vinh cũng cảnh báo, U23 Việt Nam cần hết sức tập trung trong mọi trận đấu, tránh rơi vào tình trạng phải kéo cày trả nợ. “Tại SEA Games 30, U23 Việt Nam nhiều lần bị dẫn trước bởi sai lầm cá nhân. Tuy rằng sau đó chúng ta đều lội ngược dòng thành công nhưng đó là trước các đối thủ yếu hoặc ngang cơ. Còn tại giải châu Á, nếu để đối phương vượt lên thì rất khó để gỡ lại hoặc phải mất rất nhiều sức. Chỉ cần không thua trước, U23 Việt Nam sẽ là đội bóng rất khó lường”, ông Vinh kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.