Thời sự Quốc tế

"Mũi dùi" của ông Trump đã quay thẳng vào Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom

19/05/2020, 15:06

Tổng thống Mỹ ra mặt gây sức ép với Tổng giám đốc WHO bằng những "mũi dùi" chỉ trích.

img
Tổng thống Mỹ và Tổng giám đốc WHO.

Theo hãng tin AP, trong bức thư dài 4 trang gửi Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố WHO có 30 ngày để “sửa sai”, nếu không Mỹ sẽ vĩnh viễn cắt nguồn tài trợ và xem xét lại việc tham gia tổ chức này.

Trong thư, ông Trump chỉ ra từng luận điểm với các mốc thời gian cụ thể cho những cáo buộc của chính quyền Mỹ với cái mà Washington gọi là “các sai lầm liên tục" của WHO cũng như người đứng đầu tổ chức này khi ứng phó đại dịch Covid-19 ngay từ khi dịch mới bùng phát.

Cụ thể, ông Donald Trump nhắc lại quyết định ngày 14/4/2020 của mình khi tuyên bố tạm dừng đóng góp tài chính cho WHO để chờ kết luận điều tra của họ với cách phản ứng thất bại của WHO trước dịch Covid-19.

Ông chủ Nhà Trắng nói quá trình đánh giá lại này "khẳng định rất nhiều trong số những quan ngại sâu sắc tôi đã nêu ra tháng trước và chỉ ra những vấn đề khác mà WHO đáng lẽ cần giải quyết".

Nhà lãnh đạo Mỹ cáo buộc WHO đã "liên tục phớt lờ những báo cáo đáng tin cậy về sự lây lan của virus corona tại Vũ Hán hồi đầu tháng 12/2019 hoặc thậm chí sớm hơn nữa", trong đó có các báo cáo đăng trên tạp chí y khoa Lancet.

Cũng theo người đứng đầu nước Mỹ, WHO đã không tiến hành điều tra độc lập các báo cáo đáng tin cậy có nội dung xung đột trực tiếp với những thông tin do chính phủ Trung Quốc cung cấp.

Ông Trump không quên nhắc tới một đóng góp quan trọng của chính quyền đảo Đài Loan khi sớm gửi báo cáo tới WHO để cảnh báo sự lây nhiễm từ người sang người của chủng virus mới nhưng đã bị WHO cố tình phớt lờ.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng chỉ ra việc WHO đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố sai lệch về virus Corona chủng mới rất thiếu chính xác hoặc lừa dối dư luận.

Đó là việc ngày 14/1, WHO tái khẳng định tuyên bố của Trung Quốc nói rằng virus Corona mới không thể lây nhiễm từ người sang người, một điều mà tới giờ đã được chứng minh là sai.

Cuối cùng, ông Trump cũng cáo buộc ngày 21/1, dưới sức ép của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, WHO đã không tuyên bố tình trạng khẩn cấp với dịch Covid-19 và chỉ 1 tuần sau đó mới thay đổi quyết định này vì không thể bác bỏ các chứng cứ quá thuyết phục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.