Khám phá

Mùng 4 Tết, về Gia Viên xem Hội đu tiên truyền thống

28/01/2020, 17:03

Ngày mùng 4 Tết Canh Tý, đông đảo người dân và du khách tề tựu về đình làng thôn Gia Viên ở Thừa Thiên- Huế tham gia Hội đu tiên truyền thống.

img
Người dân và du khách đội mưa xem Hội đu tiên truyền thống làng Gia Viên ngày mùng 4 Tết

Sáng mùng 4 Tết Canh Tý (28/1) trời mưa tầm tã, nhưng từ sáng sớm đông đảo bà con và du khách đổ về thôn Gia Viên (xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) trẩy hội đu trong tiếng trống thúc giục. Những cây tre ngà cao lớn được chọn về dựng ở bãi đất rộng, giữa giá đu, đòn đu và gióng đu được liên kết chắc chắn bằng các mối buộc dây thừng, mây và có độ nhún để người chơi đu có thể bay lên cao. Trên giá đu buộc thân tre treo cờ giải màu đỏ…

Sau 3 hồi trống khai hội, vị cao niên trong làng trang trọng bước lên đu khai mạc Hội đu. Tiếp đến là phần tranh tài đầy gay cấn và đẹp mắt trong tiếng trống hội thúc giục và sự reo hò cổ vũ nhiệt tình của người dân trong làng và du khách gần xa.

Theo phong tục của thôn Gia Viên, Hội đu chỉ dành cho nam giới. Người tham gia tranh giải đu phải có đủ sức khỏe, không phân biệt là người trong hay ngoài địa phương, người tham gia tranh giải phải đăng ký tên, bốc thăm số thứ tự và mặc trang phục đúng quy định.

Đặc biệt, người tham gia tranh giải khi lên bàn đu phải thắt dây bảo hộ, không được sử dụng các chất có cồn như rượu bia và các chất kích thích khác. Đồng thời, nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia đu tranh giải, tránh trường hợp cố gắng quá sức, BTC quy định nếu đu trong lần đầu không chạm được cờ giải thì phải xuống chờ tiếp tục tranh giải lượt 2.

img
Cụ Trương Văn Minh lên đu khai mạc Hội đu thôn Gia Viên Xuân Canh Tý

Để đoạt được giải, VĐV khi đu lên cao tay phải chạm vào cờ giải mới được Ban Tổ chức công nhận là đoạt được giải. Riêng đối với giải Phá- giải cuối cùng thì VĐV phải cầm vào cờ giải và giật xuống theo đu. Lễ Hội đu xuân Canh Tý thôn Gia Viên năm nay ở Thừa Thiên - Huế có 5 giải thưởng gồm cờ và hiện vật, trong đó, 1 giải Cúng do làng trao tặng, 1 giải Nhất do UBND huyện Phong Điền trao tặng, 1 giải Nhì do UBND xã Phong Hiền trao tặng, 1 giải Ba do Hội đồng hương TP.HCM trao tặng và 1 giải Phá do Trưởng thôn Gia Viên trao tặng.

Ông Trương Thế Tuệ, Trưởng thôn Gia Viên cho biết, Hội đu thôn Gia Viên đã có truyền thống trên 150 năm, được tổ chức vào ngày mùng 4 tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Hội đu là lễ hội văn hóa, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, đồng thời là dịp để mọi người tụ hội, gặp gỡ chúc phúc cùng nhau vui vẽ, thắt chặt tinh thần đoàn kết. Đây cũng là dịp để các thanh niên trai tráng thể hiện những pha tranh tài ngoạn mục bằng sự dẻo dai, bền bỉ, khéo léo, tạo không khí phấn khởi, vui vẻ trong những ngày đầu xuân mới.

img
Để bảo đảm an toàn, thanh niên tranh giải đu không được sử dụng rượu bia và phải thắt dây an toàn
img
Giá đu gồm 6 cây tre ngà cao được dựng chắc chắn giữa bãi đất rộng. Giữa giá đu, đòn đu và gióng đu được liên kết chắc chắn bằng các mối buộc dây thừng, mây và có độ nhún để người chơi đu có thể "bay" lên cao
img
Những thanh niên lần lượt lên bàn đu tranh giải
img
Để có thể "bay" lên cao, người tranh giải đu phải nhún lấy đà
img
Người tranh tài khi đu lên cao tay phải chạm vào cờ giải mới được Ban Tổ chức công nhận là đoạt được giải
img
Một trong những pha đu "bay" cao đẹp mắt
img
Riêng đối với giải Phá- giải cuối cùng thì VĐV phải cầm vào cờ giải và giật xuống theo đu
img
Tùy theo tình hình diễn biến thực tế, BTC sẽ hội ý để nâng hoặc hạ độ cao của cờ giải, trường hợp không có VĐV nào chạm được cờ giải, BTC sẽ chọn một số VĐV tiêu biểu lên đu để tranh giải. Tại giải đu năm nay, BTC phải 2 lần điều chỉnh hạ cờ giải xuống
img
Trời mưa tầm tã nhưng rất đông người dân và du khách đội mưa cổ vũ nhiệt tình cho các VĐV
img

​​​​​"Bay" cao cùng Hội đu tiên truyền thống thôn Gia Viên
img
Một trong những VĐV "bay" cao với tay chạm cờ giải ngoạn mục
img
Hội đu xuân truyền thống thôn Gia Viên năm nay có 5 giải thưởng, trong đó có 1 giải Cúng, 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Phá
img
VĐV đầu tiên chạm cờ giải Hội đu truyền thống làng Gia Viên Xuân Canh Tý và nhận giải Cúng do làng trao tặng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.