Chất lượng sống

Muôn cách làm mâm cỗ cúng rằm tháng 7 trong ngày giãn cách xã hội

21/08/2021, 06:30

Mỗi gia đình lựa chọn cho mình cách làm cỗ cúng rằm tháng 7 khác nhau trong ngày giãn cách xã hội, phòng chống dịch Covid-19.

Có gì cúng đấy

Rằm tháng 7 năm nay diễn ra đúng thời điểm bùng phát dịch Covid-19, nhiều nơi phải thực hiện giãn cách xã hội với quy định "ai ở đâu ở đó", không ra ngoài khi thật sự cần thiết. Việc "chạy chợ" khó khăn, mỗi gia đình chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng 7 đẹp theo một cách riêng.

img

Mâm cỗ chay cúng rằm của chị Thành (Hải dương).

Chị Hoàng Thuý Hà (Hải Dương) cho biết, chồng chị làm công an, là lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn, thường xuyên vắng nhà. Con còn nhỏ. Chị làm kinh doanh, gần như 24/24 giờ vật lộn trong đống hàng hoá thiết yếu, phục vụ khách hàng trong những ngày giãn cách. Không có thời gian vào bếp nên chị đã quyết định đặt ngoài.

Sau khi chuyển khoản gần 2 triệu đồng, chị nhận được 1 thùng xốp cuốn kín với đầy đủ 3 mâm lễ cúng gồm: 1 lễ xôi gà, cháo, chè sen, thị quay, chả dán... những món mà chị đã chọn trước đó.

"Như mọi năm, tôi vẫn nghỉ ngày này để chuẩn bị lễ cúng cho chu toàn, tươm tất. Nhưng năm nay mỗi người một việc. Chợ búa đóng cửa vì dịch. Làng xóm láng giềng ở nhà giãn cách cần nhiều đồ thiết yếu nên mình cố gắng phục vụ, hỗ trợ để mọi người yên tâm giãn cách. Giờ mà đóng cửa thì họ cũng không biết mua ở đâu hoặc đi khá xá. Mệt lắm nhưng tôi cố gắng", chị Hoàng Thuý Hà chia sẻ.

Sống tại một chung cư ở TP Hà Nội, chị Nguyễn Thị Hoài cho biết, các chợ xung quanh khu nhà chị đã bị căng dây do có liên quan đến ca bệnh F0. Không đi được chợ, chị chỉ kịp đặt được một vài nguyên liệu trên chợ nội bộ chung cư làm mâm cỗ cúng đơn giản với 1 đĩa xôi gà, nem, đậu, cơm trắng.

Còn chị Nguyễn Thị Thành thì dâng lên ban thờ nhà mình một mâm lễ cúng đồ chay với tất cả những sản vật mà gia đình tự sản xuất được như ngô, đậu, khoai lang, cà chua, không có vàng mã... với ý niệm "dịch Covid nên mình có gì cũng đấy, cúng chay cũng thêm thanh tịnh".

Bát cơm trắng cũng thành lễ vật

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thầy Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự kiêm Trưởng Ban Hoằng Pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hà Nội chia sẻ, đã gọi là văn hoá tâm linh thì có nghĩa là xuất phát từ tâm.

Theo quan niệm, ngày này là ngày các vong linh nhờ ơn bế bạt của Phật mà thoát khỏi chốn khổ đau trở về nhận sự cúng dàng của con cái.

"Các cụ có câu "trách bỏ giỗ chứ không ai trách giỗ mọn". Mình không bỏ nghi lễ, mình vẫn nhớ ngày này cúng các cụ tổ tiên thì có gì cúng đấy.

Ngày xưa, nhà giàu thì mâm cao cỗ đầy, mã cũng đầy kho. Nhưng người ăn mày không có gia cư, địa điểm, họ vào một nhà nào đó xin bát cơm tịnh (cơm chưa ai ăn) xong ra gò đống đặt đấy, đốt 3 nén hương cúng, thế cũng là thành tâm.

"Trong lúc Covid-19, nhiều người trong tuyến đầu chống dịch không về tang lễ bố mẹ được, phải lập bàn thờ trong khu cách ly, đó cũng là văn hoá đạo hiếu người Việt, con ở đâu cha mẹ đấy" thầy Nghiêm nói.

Hướng dẫn sắp xếp cỗ cúng rằm tháng 7 chuẩn nhất cho vợ chồng trẻ >>>

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.