Ẩm thực

Muốn cơm dẻo thơm, đừng nấu thông thường mà nên thêm 2 thứ này

03/08/2020, 12:00

Nấu cơm rất dễ, nhưng để nấu làm sao mà cơm dẻo lại thơm thì chắc chắn cần thêm một số mẹo vặt.

img

Muốn cơm dẻo thơm cần phải có mẹo vặt.

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng nấu cơm rất dễ dàng, chỉ cần cho gạo vào nồi, thêm nước và nhấn nút là xong. Tuy nhiên, nấu cơm theo cách này không ngon.

Muốn cơm mềm thơm, vị đặc biệt thì người nấu cần phải thuần thục các bước. Mỗi bước nấu cơm đều rất quan trọng, càng chi tiết trong cách vo gạo, thêm nước thì cơm càng ngon.

1. Vo gạo

Hầu hết các chất dinh dưỡng trong gạo nằm ở lớp biểu bì. Nếu gạo được chà xát kỹ bằng tay, các chất dinh dưỡng sẽ mất đi và cơm sẽ không còn mùi thơm nữa. Cách tốt nhất là nên vo gạo 2 lần bằng nước lạnh, sau đó ngâm trong 10 phút.

2. Thêm nước

img

Cơm chín khô hay mềm có liên quan trực tiếp đến tỷ lệ gạo với nước. Trong trường hợp bình thường, tỷ lệ gạo với nước là 1: 1,2 ~ 1,4. Có một cách đặc biệt đơn giản để đo lượng nước, đó là đặt ngón tay trỏ vào trong nồi cơm, mực nước không được vượt quá khớp đầu tiên của ngón trỏ, cơm sẽ mềm và thơm.

3. Bấm nút

Sau khi thêm nước, muốn cơm ngon thì quan trọng ở bước nhấn nút này. Bạn có thể thêm 1 trong 2 thứ này vào hoặc là thêm cả 2 cùng lúc nếu muốn.

img

- Dầu ăn

Vài giọt dầu ăn sẽ làm tăng thêm hương vị của gạo, khiến cơm chín mềm ngon hơn hẳn. Lưu ý dầu ở đây không nên là dầu thô nguyên chất, liều lượng cũng chỉ nên từ 2-3 giọt.

img

- Giấm

Khi hấp, gạo sẽ hút nước và nở ra. Tinh bột là thành phần dinh dưỡng chính của gạo. Giấm trắng có tính axit, có thể thủy phân tinh bột thành glucose, làm cho cơm có vị ngọt và mềm hơn. Trong những ngày nắng nóng, nếu thêm giấm vào cơm sẽ khiến cơm lâu bị ôi thiu hơn.

Lưu ý, chỉ nên nhỏ 2-3 giọt giấm, nếu thêm quá nhiều sẽ khiến cơm bị chua, một lượng nhỏ giấm sẽ bốc hơi trong quá trình nấu.

img

4. Cơm chín

Sau khi cơm chín, nhảy nút thì không nên mở nắp ngay. Lúc này cơm vẫn còn dính, tốt nhất nên để nguyên cơm trong nồi thêm 5 phút, bạn sẽ nhận thấy cơm có vị khác biệt ngay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.