Xã hội

Mượn đất trồng rau rồi… đào ao thả cá, xây nhà

27/10/2020, 06:23

Bà Huê tá hỏa phát hiện người mà bà cho mượn hơn 1.000 m2 đất đã lấn chiếm, đào ao, xây dựng nhà kiên cố trên khu đất của mình.

img
Ngôi nhà do ông Thảo xây dựng trái phép trên đất hành lang ATGT mà trước đó ông này đã mượn của bà Huê

Mua hơn 1.000m2 đất chưa được bao lâu, bà Huê tá hỏa phát hiện người mà bà cho mượn đất đã lấn chiếm, đào ao, xây dựng nhà kiên cố trên khu đất của mình. Ngang nhiên hơn, người này còn xây nhà bịt lối đi vào thửa đất của bà Huê, lấn chiếm cả hành lang ATGT.

Tá hỏa phát hiện đất nhà mình thành ao nhà khác

Chỉ tay về khu đất nông nghiệp tại thôn Tràng An, thị trấn Chúc Sơn, bà Nguyễn Thị Huê (địa chỉ thường trú tại phố Lý Thường Kiệt, quận Hà Đông, TP Hà Nội) than thở, giờ bà muốn đi vào miếng đất của mình cũng khó vì lối đi vào đã bị hộ nhà hàng xóm xây bít lối.

Ngôi nhà này còn dựng trái phép trên đất hành lang ATGT. Không những vậy, một phần diện tích đất bà Huê sở hữu hợp pháp đã bị người khác lấn chiếm, đào ao, xây dựng nhà kiên cố.

Theo bà Huê, tháng 2/2020, bà có nhận chuyển nhượng một thửa đất nông nghiệp diện tích 1.080m2 tại thôn Tràng An, thị trấn Chúc Sơn từ ông Đặng Văn Soái. Thửa đất này ông Soái được cấp sổ đỏ ngày 14/5/2012. Mọi việc chuyển nhượng và sang tên thửa đất cho bà Huê được thực hiện đúng quy định pháp luật.

“Vừa qua do có nhu cầu sử dụng sản xuất, tôi đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chương Mỹ trích lục bản đồ địa chính, xác định rõ vị trí mốc giới, ranh giới thửa đất và kết quả diện tích là không thay đổi. Tuy nhiên, khi tôi đến thửa đất thì phát hiện ông Hoàng Văn Thảo hiện có hộ khẩu thường trú tại thôn Tràng An, thị trấn Chúc Sơn đã lấn chiếm xây dựng nhà trái phép với diện tích khoảng 200m2 và đào ao thả cá trên diện tích đất tôi đã được cấp sổ đỏ”, bà Huê bức xúc.

Bà Huê cho hay, ông Thảo vốn là chỗ thân quen với gia đình bà, nên bà Huê đã cho ông Thảo mượn một phần diện tích giáp đường đi để trồng rau, nuôi gia cầm.

“Ban đầu ông Thảo nói là cho mượn một phần diện tích giáp đường để nuôi gà, nuôi vịt, khi nào tôi có nhu cầu sử dụng thì ông Thảo sẽ trả lại. Ai ngờ nhân cơ hội tôi không để ý, ông Thảo đã lén lút xây dựng nhà trái phép trên trên đất và bịt lối vào khu đất của tôi. Khi tôi đòi đất, ông Thảo bảo là đất mà ông xây dựng nhà là đất công của Nhà nước”, bà Huê thông tin.

Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, bà Huê đã nhiều lần yêu cầu ông Thảo tháo dỡ, di dời toàn bộ tài sản đã xây dựng trái phép và trả lại nguyên trạng nhưng ông này không thực hiện.

Chính quyền lúng túng?

Bà Huê cũng cho biết, sự việc xây dựng trái phép của ông Thảo đã được Đội Quản lý trật tự xây dựng Chương Mỹ, UBND thị trấn Chúc Sơn lập biên bản, yêu cầu ông Thảo ngừng thi công. Nhưng không hiểu vì sao tới nay công trình ông Thảo xây đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Theo ông Nguyễn Xuân Canh, Phó chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn, hiện nay UBND thị trấn Chúc Sơn đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục gửi đến UBND huyện Chương Mỹ để tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng trái phép của ông Hoàng Văn Thảo.


Ông Nguyễn Xuân Canh, Phó chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn thừa nhận có sự việc ông Hoàng Văn Thảo đã xây dựng ngôi nhà trái phép trên đất hành lang ATGT và bịt lối vào khu đất của bà Nguyễn Thị Huê.

“Ngôi nhà lợp bằng mái tôn được ông Thảo xây dựng từ năm 2019. Sau khi phát hiện việc xây dựng của ông Thảo trên đất hành lang ATGT, UBND thị trấn Chúc Sơn đã lập biên bản và yêu cầu ông Thảo dừng thi công. Tuy nhiên lợi dụng những ngày nghỉ và buổi tối, ông này đã hoàn thành hành vi xây dựng trái phép như hiện nay”, ông Canh khẳng định.

Về nội dung bà Huê phản ánh ông Thảo lấn chiếm sang đất của mình, ông Nguyễn Xuân Canh cho biết, nội dung này đang được UBND thị trấn Chúc Sơn giải quyết theo quy định của pháp luật.

“Sau khi có đơn, UBND thị trấn đã tiến hành mời bà Huê cùng các ban ngành, các bác nguyên là lãnh đạo thôn, ban dồn điền đổi thửa trước đây cùng người bán đất cho bà Huê để xác định lại mốc giới cho cụ thể... Hiện chúng tôi cũng đã đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND huyện Chương Mỹ, UBND thị trấn Chúc Sơn sớm chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm và xử lý dứt điểm kiến nghị của người dân, không để khiếu kiện kéo dài, trả lại hành lang ATGT để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông”, ông Canh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.