Chính trị

"Muốn đẩy mạnh cải cách hành chính phải chú trọng xây dựng nguồn nhân lực"

11/05/2020, 18:46

Đảng bộ Cảng vụ hàng hải TP.HCM đặt mục tiêu đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

img
Đồng chí Nguyễn Ngọc Đông, Phó bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Cảng vụ hàng hải TP Hồ Chí Minh

Chiều 11/5, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM tổ chức đại hội Đảng hộ lần thứ VII nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đây là Đại hội được Đảng uỷ Bộ Giao thông vận tải chọn là một trong ba Đại hội điểm của Đảng bộ Bộ.

Phát biểu tại đại hội, Phó bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ Cảng vụ hàng hải TP.HCM đạt được trong nhiệm kỳ qua. Khu vực TP.HCM có hệ thống cảng biển lớn, hoạt động vận tải hàng hải rất nhộn nhịp. Tuy vậy, trong thời gian qua, Cảng vụ hàng hải TP.HCM đã hoàn thành nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong hoạt động vận tải hàng hóa.

Về các nhiệm vụ cụ thể trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Đảng bộ Cảng vụ TP.HCM cần khắc phục những hạn chế trong báo cáo chính trị đã nêu, đưa ra những giải pháp cụ thể để hoàn thành các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh phải đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện hoạt động vận tải. Muốn làm được điều đó, phải chú trọng xây dựng nguồn lực con người, tiếp tục tuyển dụng, đào tạo để phù hợp với phát triển ngành hàng hải trong giai đoạn mới.

Trong công tác xây dựng Đảng, đồng chí Bí thư Đảng ủy Bộ GTVT yêu cầu phải nêu cao vai trò của các Chi bộ, bởi đây là những hạt nhân của Đảng bộ trong việc thực hiện các kế hoạch đề ra.

Cũng nói thêm về công tác cải cách hành chính, ông Nguyễn Xuân Sang, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Bộ GTVT, Bí thư Đảng bộ Cục Hàng hải Việt Nam, yêu cầu Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, phải thực hiện một cách thực chất chứ không chỉ là khẩu hiệu, làm trên giấy.

"Cải cách hành chính làm sao để người dân, doanh nghiệp phải theo kịp. Mục tiêu của Cảng vụ đặt ra là cải cách hành chính đạt cấp độ 4 nhưng có những doanh nghiệp không theo kịp thì sao? Không phải các thủ tục đã thực hiện điện tử rồi nhưng các đại lý hàng hóa vẫn phải gặp cán bộ Cảng vụ mới xong việc”, ông Sang nói.

Mặc dù trong giai đoạn kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, nhưng ông Nguyễn Xuân Sang cũng cho biết ngành hàng hải có những tín hiệu vui khi vận chuyển hàng hóa nội địa bằng container tăng 26%. Điều này cho thấy có sự chuyển dịch phương thức vận chuyển hàng hóa từ các loại hình khác sang hàng hải. Vì vậy, ngành hàng hải phải biến nguy thành cơ hội.

img
Đồng chí Nguyễn Ngọc Đông, Phó bí thư Ban cán sự, Bí thư đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT và đồng chí Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam tặng hoa cho Ban chấp hành Đảng bộ Cảng vụ hàng hải TP HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Báo cáo tại đại hội, ông Nguyễn Hải Nam, Bí thư đảng bộ, Giám đốc Cảng vụ hàng hải TP HCM, cho biết trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ đã lãnh đạo toàn thể đảng viên tập trung và nêu cao tinh thần phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hàng hải, giao thông đường thủy nội địa, môi trường…đến người dân, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức như trực tiếp trong quá trình kiểm tra, hướng dẫn thủ tục, gửi văn bản, đăng trên trang thông tin điện tử…Trung bình hằng năm, Cảng vụ làm thủ tục cho 20.508 lượt tàu biển; 90.885 lượt phương tiện thủy nội địa.

"Cảng vụ đã xây dựng và đưa vào hoạt động các phần mềm điện tử và trang thông tin Cảng vụ. Hiện nay đã giải quyết 19 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục cho tàu biển ra vào cảng trên Cổng thông tin một cửa quốc gia 24/24 giờ. Các hồ sơ thủ tục hành chính khác có thể gửi theo bưu điện, email, fax… để giảm thời gian đi lại của người dân. Phần lớn các thủ tục đều thực hiện chưa đầy 30 phút, giảm thời gian chờ đợi, chi phí hàng chục tỷ đồng cho doanh nghiệp", ông Nam nói.

Tuy vậy, theo ông Nam, trong quá trình thực hiện cũng có một số khó khăn, như cảng vụ đã thực hiện xuất hóa đơn điện tử, trong khi người dân, doanh nghiệp vận tải bằng sà lan, tàu nhỏ thường dùng tiền mặt để nộp phí, lệ phí. Điều này khiến việc cải cách thủ tục hành chính chưa được toàn diện. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Cảng vụ hàng hải TP.HCM đề ra nhiệm vụ sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp khắc phục những vấn đề này. Phấn đấu thực hiện thủ tục điện tử cấp độ 4 cho 100% tàu biển ra vào cảng thông qua cổng thông tin một cửa quốc gia.

Trong công tác xây dựng đảng, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Cảng vụ hàng hải TP.HCM đã giới thiệu 16 quần chúng thực sự ưu tú vào Đảng. Nhiệm kỳ mới phấn đấu kết nạp từ 15-20 quần chúng ưu tú vào Đảng. Hàng năm, 100% cán bộ, đảng viên ký và nghiêm túc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu với đảng bộ, chi bộ.

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ Cảng vụ hàng hải TP HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 5 đồng chí, trong đó ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ hàng hải TP.HCM được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy. Đại hội cũng bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội Đảng bộ Cục Hàng hải Việt Nam sắp tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.