Xã hội

Muốn đi xe an toàn, đừng coi thường kỹ năng

26/07/2019, 15:53

Nhiều ý kiến bạn đọc gửi về tòa soạn sau 3 vụ TNGT trên QL5 qua huyện Kim Thành, Hải Dương làm 7 người chết.

img
Hiện trường vụ tai nạn giao thông làm 5 người chết, 2 người bị thương trên QL5 qua huyện Kim Thành, Hải Dương

Sau ngày đau thương trên QL5 qua huyện Kim Thành, 7 người chết trong 3 vụ tai nạn liên tiếp, Báo Giao thông nhận được nhiều ý kiến bạn đọc gửi về tòa soạn.

Nhiều bạn đọc cho rằng, ngoài những việc quan trọng phải làm như cơ quan chức năng rà soát bất cập mặt đường, thêm biển báo, đèn tín hiệu, xây thêm cầu vượt, cắm biển giảm tốc độ… để đảm bảo an toàn cho người đi đường, thì một trong những vấn đề ít được mọi người chú ý là kỹ năng tham gia giao giao thông.

Bạn đọc Minh Hương (Hải Phòng) viết: “Đường hỗn hợp cả xe máy, xe đạp, xe container, xe tải, thậm chí cả người đi bộ thì rất khó tránh tai nạn. Mỗi lần đi trên QL5 là tim tôi thót lại, nhất là những chỗ có điểm giao cắt. Xe nườm nượp, tốc độ cao mà người đi đường tùy tiện, tạt tránh, lách phải lách trái để sang đường rất ghê. Đi thiếu kỹ năng như thế không khác gì đánh cược số phận cho tử thần”.

Bạn đọc Hòa An (Hà Nội) bình luận: “Chờ làm cầu vượt, chờ sửa mặt đường cũng còn lâu, trước mắt chúng ta hãy biết bảo vệ tính mạng cho chính mình. Xe container chở hàng nặng, chạy 90km/h thì không để đánh võng, lách tay lái để tránh một ông xe máy hay đi bộ sang đường bất cẩn dễ như ta điều chỉnh xe Honda đâu. Nên phải có kiến thức để đi song hành với những chiếc xe khủng này. Rất tiếc đây là điều hầu hết những người lái xe máy, đặc biệt là người dân nông thôn không được học hoặc thực hành đến nơi đến chốn”.

Bạn đọc Hữu Minh đồng tình: “Tôi đã từng thấy nhiều người đi xe máy đột nhiên rẽ, đánh lái rất bất ngờ trên quốc lộ. Nếu hành vi ấy xảy ra trước đầu xe tải, xe container thì nguy cơ tai nạn là rất cao, vì xe to phanh gấp là lật. Có trường hợp thì đi sát thành xe một đoạn dài rồi yếu tay lái không chịu được áp lực ngã ra đường bị cuốn vào gầm xe. Cần phải biết tránh các điểm mù, không đi song song quá sát xe tải và đặc biệt không được tạt đầu loại xe này”.

Bạn đọc Tuấn Hoàng (Hải Dương) cho rằng, hạ tầng có bất cập đến mấy mà người lái cẩn trọng cũng có thể hạn chế được tai nạn. “Không chú tâm vào tay lái, thiếu kiến thức, coi thường quy tắc giao thông thì tai nạn là tất yếu. Đừng mong chờ sai có người thổi phạt nhắc nhở, trên đường quốc lộ, cao tốc, sai một ly là trả giá bằng mạng sống của chính mình hoặc người khác”, bạn đọc này khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.