Muốn gắn phù hiệu, Uber phải đăng ký kinh doanh vận tải

14/02/2017 15:04

Trao đổi với Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ Nguyễn Hồng Trường khẳng định, không có chuyện Bộ GTVT cấm Uber hoạt động taxi...

Muốn gắn phù hiệu, Uber phải đăng ký kinh doanh vận tải 1

Uber phải đăng ký là xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng mới được gắn phù hiệu - Ảnh: Tạ Tôn

Trao đổi với Báo Giao thông chiều 13/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, không có chuyện Bộ GTVT cấm Uber hoạt động taxi, nhưng đơn vị này phải bổ sung đăng ký ngành nghề hoạt động vận tải theo đúng quy định.

Bộ GTVT không cấm Uber hoạt động tại Việt Nam

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời Công ty TNHH Uber VN (Uber VN) về Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của đơn vị này. Ngay sau đó dư luận cho rằng, Bộ GTVT không cho phép Uber hoạt động dịch vụ taxi tại Việt Nam và đang thiên vị một đơn vị khác có mô hình tương tự.

“Muốn gắn phù hiệu xe hợp đồng, Uber phải đăng ký kinh doanh vận tải, phải đăng ký là xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng mới được gắn phù hiệu. Còn khi chưa đăng ký kinh doanh vận tải, chưa được hoạt động. Hiện nay có 2 vấn đề, các doanh nghiệp vận tải dùng phần mềm của Uber có đăng ký là xe hợp đồng được chia sẻ hoạt động với Uber. Còn đối với xe vãng lai dùng phần mềm của Uber hoạt động là sai luật vì không đăng ký mà vẫn hoạt động vận tải xe hợp đồng”, Thứ trưởng Trường nói.

Theo văn bản trả lời Công ty TNHH Uber VN về Đề án Thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của đơn vị này, Bộ GTVT yêu cầu Uber VN khi chưa hoàn thiện các nội dung của đề án để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam thì không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, văn bản của Bộ GTVT không mang thông điệp là Bộ GTVT có ý định cấm Uber hoạt động tại Việt Nam. Bộ GTVT chỉ từ chối Đề án Thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Uber. Bộ GTVT chỉ muốn Uber Việt Nam phải bổ sung và hoàn thiện một vài thủ tục pháp lý để đảm bảo hoạt động kinh doanh theo quy định hiện hành.

“Ở đây không phải cấm họ hoạt động. Nhưng từ trước tới nay, quan điểm của Uber là họ không tham gia hoạt động vận tải mà chỉ cung cấp dịch vụ phần mềm cho hoạt động vận tải. Tuy nhiên, bất cứ doanh nghiệp nào muốn hoạt động thì phải có đăng ký ngành nghề kinh doanh, hiện Uber mới đăng ký “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận” chứ chưa đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ xe vận tải hợp đồng nên cần bổ sung”, Thứ trưởng Trường giải thích thêm.

Cho rằng việc ủy quyền của Công ty Uber BV (công ty mẹ ở Hà Lan) cho Công ty TNHH Uber Việt Nam tham gia Đề án thí điểm là chưa phù hợp, không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, sẽ yêu cầu Uber ở Hà Lan phải là đơn vị trực tiếp đăng ký tham gia và sẽ có chế tài để áp dụng nếu công ty này không bổ sung, hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Nói thêm về việc từ chối đề án của Uber nhưng lại chấp thuận đề án của Grab (một đơn vị có mô hình kinh doanh tương tự), Thứ trưởng Trường cho biết, hoạt động của Grab đã được Chính phủ cho thí điểm tại 5 thành phố lớn trong thời hạn 3 năm. Tuy nhiên, hiện Bộ GTVT cũng đã cho tổng kết lại việc thí điểm này để có phương án phù hợp.

Xem thêm video:

Bộ GTVT chưa nhận được văn bản xin ý kiến của Hà Nội

Trong một diễn biến khác, xét đề nghị của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội và Giám đốc Công an TP Hà Nội về việc ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/1/2013 của UBND TP Hà Nội về điều chỉnh hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn TP, mới đây, UBND TP Hà Nội đã đưa ra dự thảo Quy định điều chỉnh hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn để lấy ý kiến nhân dân và các tổ chức liên quan. Các ý kiến đóng góp về vấn đề này được yêu cầu gửi về Sở GTVT Hà Nội trước ngày 20/2 để đơn vị này tổng hợp, báo cáo UBND TP. 

Đáng chú ý, theo đề xuất của UBND TP Hà Nội, đối với xe ô tô hợp đồng chở khách tham quan, du lịch là loại xe yêu cầu phải có phù hiệu, biển hiệu theo quy định; xe ô tô đưa đón cán bộ công nhân viên của cơ quan, đơn vị, xe ô tô chở học sinh, sinh viên của trường phải có phù hiệu do Sở GTVT Hà Nội cấp.

Đối với ôtô hợp đồng dưới 9 chỗ bao gồm Uber, GrabTaxi là loại hình vận tải yêu cầu phải có phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật đối với loại hình này. Ngoài ra, Uber và GrabTaxi cũng phải tuân thủ các quy định về phân luồng, tổ chức giao thông như xe taxi để đảm bảo giao thông, giảm ùn tắc của thành phố.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Hà Nội đưa ra ý tưởng gắn phù hiệu cho xe Uber và Grab nhưng phải xin ý kiến của Bộ GTVT và phải có lộ trình, cách làm phù hợp với các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải. Hiện, Bộ GTVT chưa nhận được văn bản xin ý kiến của Hà Nội.

Nhóm P.V