Thị trường

Mượn hơi gói 30.000 tỷ, giới đầu cơ hốt bạc

13/03/2014, 06:06

Chưa kịp mừng vì gói cho vay hỗ trợ 30.000 tỷ đồng có thể dễ tiếp cận hơn, người mua nhà "té ngửa" khi vấp phải thực tế, ở thời điểm này, muốn mua được căn hộ đủ điều kiện để ...

Khách mua căn hộ tại Dự án Kim Văn - Kim Lũ đang phải trả tiền chênh lệch cho giới đầu cơ hàng trăm triệu đồng
Khách mua căn hộ tại Dự án Kim Văn - Kim Lũ đang phải trả tiền chênh lệch cho giới đầu cơ hàng trăm triệu đồng


Mua nhà 600 triệu, phải trả 250 triệu tiền chênh


Sau một ngày lùng sục ở các sàn bất động sản, chị Hải Linh, cán bộ Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam than trời vì giá chênh lệch các căn hộ diện tích dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 tăng vọt. Chị Linh cho biết, trước Tết Nguyên đán, chị ký hợp đồng mua căn hộ diện tích 53m2 ở tầng 10, tòa CT12A, dự án Kim Văn - Kim Lũ, Hà Nội giá gốc 14 triệu đồng/m2, tiền chênh lệch 20 triệu đồng. Nay chị dẫn cô em gái đến đúng sàn bất động sản Đại Long đã mua hôm trước, thì giật mình khi nhân viên đưa ra bảng giá chênh lệch các căn hộ đều từ 140 - 200 triệu đồng.


Sáng 11/3, toàn bộ khu vực lễ tân khách sạn và quán cà phê ở tầng 1 khách sạn Mường Thanh, Hoàng Mai, Hà Nội chật kín khách hàng và “cò” bán nhà. Chị Thanh Thùy, nhân viên lễ tân khách sạn Mường Thanh cho hay, sau khi có thông tin gói 30.000 tỷ đồng được “cởi trói”, các căn hộ của dự án Kim Văn - Kim Lũ với diện tích dưới 70m2 bán “chạy như tôm tươi” và giá chênh tăng vọt. Theo báo giá của sàn bất động sản Đại Long, căn hộ dự án Kim Văn - Kim Lũ diện tích 53,5m2, tầng 22, giá gốc 13 triệu đồng có giá chênh 210 triệu đồng; căn 54,3m2 ở tầng 40, giá gốc 11 triệu, chênh 230 triệu; căn 65,1m tầng 20, giá gốc 14 triệu chênh tới 250 triệu đồng… 


Không chỉ dự án Kim Văn - Kim Lũ, thời điểm này, chọn mua một căn hộ thuộc diện đủ điều kiện vay ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đều khá khó khăn và phải chấp nhận trả luôn tiền chênh lệch rất cao. Anh Thiêm, nhân viên sàn bất động sản Maxland - đơn vị phân phối cho dự án chung cư  The Sun Garden ở  89 Phùng Hưng (quận Hà Đông) cho hay, giờ các căn hộ diện tích dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 của The Sun Garden đã hết sạch. “Ngay cả dự án Xuân Phương Viglacera do chúng tôi phân phối cũng chỉ còn một căn, tiền chênh lệch là 100 triệu đồng”, anh Thiêm cho hay.
 

“Cò” nhà đất hoạt động nhộn nhịp tại khách sạn Mường Thanh, Hà Nội
“Cò” nhà đất hoạt động nhộn nhịp tại khách sạn Mường Thanh, Hà Nội

“Đục nước béo cò”


Việc dễ tiếp cận hơn với gói 30.000 tỷ đồng chưa thấy gỡ khó cho chủ đầu tư và người mua nhà, song rõ ràng đang được giới kinh doanh nhà đất triệt để lợi dụng tuyên truyền quảng bá để trục lợi. Các nhân viên sàn bất động sản và “cò” nhà đất có phân phối những căn hộ tại các dự án có đủ điều kiện vay gói tín dụng này luôn miệng giới thiệu: “Mua nhà này được ưu đãi vay gói 30.000 tỷ, vay được 10-15 năm mà lãi suất 5%, quá bèo, nên có trả tiền chênh cao vẫn còn lời chán”.


Chuyên gia bất động sản Đặng Hùng Võ cho rằng, hiện tượng một số dự án chung cư thương mại đủ điều kiện vay từ gói 30.000 tỷ đồng bị đẩy giá quá cao phản ánh tình trạng phân khúc này cung không đủ cầu. Ông Võ kiến nghị: “Ngoài việc phải tạo được nguồn cung đáp ứng cầu, cơ quan chức năng nên có những quy định nhằm hạn chế hiện tượng đầu cơ nhà đất kiếm lời, như đề xuất bỏ quy định giao dịch bất động sản phải qua sàn, giúp người mua có thể tiếp cận trực tiếp với người bán gốc”.


Trong khi đó, cán bộ tín dụng của Ngân hàng BIDV, cho biết, mua nhà có diện tích dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/căn chỉ một trong những điều kiện cần để được vay vốn ưu đãi lãi suất. Trong quá trình xét duyệt hồ sơ, ngân hàng còn căn cứ nhiều điều kiện chặt chẽ khác, trong đó có yêu cầu về khả năng trả nợ. Nghĩa là không phải ai mua nhà trong phân khúc nói trên cũng chắc chắn được vay gói 30.000 tỷ đồng. “Và như vậy, việc chi ra một khoản chênh lệch một vài trăm triệu để đổi lấy cơ hội chưa rõ ràng là rủi ro. Người mua nhà nên cân nhắc kĩ, kẻo khoản ưu đãi thì chưa rõ, mà tiền chênh thì đã phải bỏ ra để chảy vào túi người đầu cơ”, nhân viên ngân hàng khuyến nghị.  


Hải Quỳnh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.