Pháp đình

Muốn "kiếm cái Tết" nhưng lại mất Tết vì buôn lậu pháo

10/02/2021, 06:30

Mong muốn "kiếm tiền tiêu Tết" bằng cách buôn lậu pháo, 6 người đã mất Tết, lĩnh án nặng nề vì hành vi buôn hàng cấm.

img

Lực lượng công an, biên phòng bắt 1 vụ buôn bán pháo trái phép (ảnh minh họa)

Lĩnh án nặng vì "làm ăn" phi pháp dịp Tết

Ngày 6/2, trụ sở UBND xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội), TAND huyện Gia Lâm (Hà Nội), không khí Tết đã tràn ngập với những cây đào, quất trang trí tại hội trường.

Lê bước tới khu vực xét xử, 6 bị cáo trong 3 vụ buôn bán pháo nổ trái phép không quên liếc nhìn những cây đào, cây quất với vẻ mặt tiếc nuối vì biết không còn cơ hội đón Tết Tân Sửu 2021 bên gia đình.

Các bị cáo này đã buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ với số lượng lên tới 300 kg, bị TAND huyện Gia Lâm tổ chức xét xử công khai tại trụ sở UBND xã Ninh Hiệp.

Sau thời gian xét xử, HĐXX TAND huyện Gia Lâm đã tuyên án phạt 6 bị cáo trong 3 vụ án này về các tội: "Buôn bán hàng cấm", "Vận chuyển hàng cấm".

Cụ thể, Nguyễn Văn Tùng (SN 2001, trú tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) 30 tháng tù; Vi Hồng Giáp (SN 1984, trú tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) 8 năm tù; Phạm Bá Dũng (SN 1987, trú tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) 8 năm tù; Đào Mạnh Phong (SN 1977, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) 5 năm tù; Nguyễn Thị Phương (SN 1970, trú tại Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) 13 tháng tù; Lại Phồng Làn (SN 1968, trú tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) 12 tháng tù.

Hồ sơ về bị cáo Nguyễn Văn Tùng xác định, cuối tháng 12/2020, Tùng được một phụ nữ đặt mua 18 hộp pháo, 4 dây pháo nổ (loại dây 10 m) và Tùng đồng ý. Sau đó, Tùng đi đặt mua số lượng hộp pháo và dây pháo nổ nói trên (có tổng khối lượng là 33 kg) để bán cho người phụ nữ này.

Ngày 4/1/2021, khi Tùng đang đứng đợi để giao pháo cho khách thì bị cơ quan công an kiểm tra, phát hiện, bắt giữ.

Hai bị cáo Vi Hồng Giáp và Phạm Bá Dũng bàn bạc, rủ nhau mua 252 kg pháo hoa nổ với số tiền 72 triệu đồng để bán lại kiếm lợi bất chính. Sau đó, Giáp thuê Đào Mạnh Phong vận chuyển số pháo hoa nổ này để đi bán thì bị cơ quan công an bắt giữ cùng vật chứng tại thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội.

Trong vụ án này, Giáp là người khởi xướng còn Dũng là người thực hiện hành vi giúp sức tích cực.

Tương tự, trong một vụ án khác, trưa ngày 15/12/2020, 2 bị cáo Lại Phồng Làn và Nguyễn Thị Phương rủ nhau đi mua gần 14 kg pháo về để bán kiếm lời thì bị cơ quan công an kiểm tra, bắt giữ cùng tang vật tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Muốn "kiếm cái Tết" nhưng lại mất Tết

Bị cáo Vi Hồng Giáp (SN 1984, trú tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) phải mất khá lâu mới nghẹn ngào nói được câu sau cùng trước khi tòa tuyên án: Bị cáo rất hối hận về hành vi của mình, chỉ vì mong muốn "kiếm cái Tết" cho gia đình, thấy việc buôn bán pháo nổ lợi nhuận rất cao nên bị cáo đi buôn hàng cấm này.

"Không ngờ vì suy nghĩ sai lầm này mà bị cáo và gia đình mất Tết rồi", bị cáo Giáp thẫn thờ nói.

Với hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép 252 kg pháo hoa nổ, Vi Hồng Giáp bị tuyên án 8 năm tù. Đây là cái giá rất đắt cho hành vi buôn bán pháo nổ trái phép của Giáp và đồng phạm.

Tương tự, bị cáo Lại Phồng Làn và Nguyễn Thị Phương đều nước mắt ngắn dài khi trình bày, nói lời sau cùng. Các bị cáo này một người ở vùng biên giới Lạng Sơn, một người ở Từ Sơn (Bắc Ninh) cùng câu kết với nhau để đưa pháo lậu từ biên giới về bán kiếm lời.

Bị cáo Lại Phồng Làn khi được nói câu sau cùng trước khi tòa tuyên án nghẹn ngào: "Bị cáo chỉ vì ham lợi mà giờ đây phải chịu hình phạt nặng nề, bị cáo mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về cùng gia đình".

HĐXX xác định, các bị cáo đều nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện với khối lượng pháo nổ buôn bán lậu lớn. Các bị cáo đã vì mục đích vụ lợi mà vi phạm pháp luật, bất chấp hậu quả nguy hiểm có thể gây ra cho cộng đồng xã hội nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm minh để trừng trị, răn đe và giáo dục chung trong xã hội.

Rời hội trường các phiên xét xử công khai, 6 bị cáo trong 3 vụ án buôn bán pháo nổ tiếc nuối, ân hận vì cách làm phi pháp đã khiến chính họ đã làm mất cái Tết của mình và gia đình.

Theo số liệu từ Bộ Công an, Từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, lực lượng Công an toàn quốc đã phát hiện, bắt giữ 2.020 vụ, 2.587 đối tượng vi phạm về pháo, thu trên 33,6 tấn pháo các loại. Riêng trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 từ ngày 15/12/2020 đến nay đã phát hiện, bắt giữ 1.799 vụ, 2.284 đối tượng, thu giữ trên 21,7 tấn pháo; đã khởi tố 567 vụ (chiếm 31,5%), 769 đối tượng (chiếm 33,6%) về các tội danh liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.