Lối sống

Muôn kiểu hoa, cây độc lạ đón Tết

22/01/2017, 08:24
image

Muôn kiểu hoa, cây độc lạ đón Tết: Đu đủ khắc chữ, quất bonsai...hút khách.

Hình 6  Công phu tạo dáng kiểng dư

Tạo dáng kiểng dư bắt mắt.

Với họa tiết và thiết kế công phu, nhiều sản phẩm cây cảnh, trái cây hình dáng cách tân độc lạ như kiểng gà bằng chất liệu cây quất (tắc), kiểng dư, trái cây khắc chữ đang nở rộ trong Tết Đinh Dậu 2017.

Hoa quả khắc chữ hút khách, khan hàng

Đu đủ khắc chữ là một trong những sản phẩm độc lạ được nhóm nông dân xã Phú Hữu, Châu Thành, tỉnh Hậu Giang ra mắt thị trường năm nay. Chị Nguyễn Thị Ướm, thành viên nhóm cho biết, sau 4 lần thử nghiệm, nhóm của chị đã thành công trong việc tạo hình trái đu đủ có khắc chữ đặc biệt. Đây là năm đầu tiên nhóm triển khai, ước tính sẽ có 1.200 - 1.400 trái được đưa ra thị trường với các mẫu chữ thư pháp: Tài, Lộc, Phúc, Thọ. Dự kiến, mức giá dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/trái, tùy thuộc vào kích thước và chất lượng nổi chữ của đu đủ. Hiện, đu đủ phát triển tốt, cho trái sai, mẫu mã đẹp.

Với mong muốn đa dạng hình dáng mâm ngũ quả, nông dân tỉnh Bến Tre đã cho ra mắt sản phẩm dừa thư pháp khắc chữ. Ông Huỳnh Thanh Tâm (thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ tung ra thị trường khoảng 2.000 quả dừa thư pháp với giá bán từ 300.000 - 500.000 đồng/quả. Theo ông Tâm, năm nay dừa được cải tiến mẫu mã với các chữ như: Lộc, Tài, Chúc mừng năm mới, Đinh Dậu 2017… Ngoài việc các thương lái tự đặt hàng, ông Tâm còn làm theo yêu cầu của khách hàng như khắc tên người thân, bạn bè lên quả dừa để biếu tặng. Hiện, ông đã cho thu hoạch toàn bộ số dừa khắc chữ để kịp cung ứng ra thị trường. 

Năm nay, bưởi hồ lô Tài - Lộc truyền thống còn đa dạng mẫu mã với thiết kế “Tài - Lộc thư pháp”. Đây được xem là sản phẩm khan hàng trong dịp tết Đinh Dậu do sản lượng năm nay giảm gấp 3 lần so với năm 2016. CLB khuyến nông Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành đang cung cấp hơn 3.000 trái bưởi hồ lô. Theo ông Võ Trung Thành (thành viên CLB khuyến nông Phú Trí A) chia sẻ: “CLB đang hướng đến mục tiêu đa dạng hình dáng, thiết kế cầu kì. Tuy nhiên, quá trình chọn trái, tạo dáng còn gặp nhiều khó khăn, do ảnh hưởng thời tiết khiến sản lượng giảm mạnh nhưng chất lượng và giá cả vẫn ở mức bình ổn”.

Đa dạng kiểng độc đáo chào hàng Tết

Hình 4  Ông Võ Trung Thành và sản phẩm bưởi hồ lô

Ông Võ Trung Thành và sản phẩm bưởi hồ lô Tài - Lộc thư pháp.

Năm 2017, kiểng dư được xem là sản phẩm thu hút người mua bởi chất lượng trái đẹp, tạo dáng bắt mắt. Thương lái Lương Thanh Hiền (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) cho biết, nhiều nhà vườn đang vô cùng phấn khởi vì giá dư giữ mức ổn định cao, một vườn dư 300 cây được bao mua với mức giá trên 10.000.000 đồng. “Năm nay thị trường hoa Tết ít, kiểng dư được săn đón với mức giá từ 500.000 - 1.000.000 đồng/chậu, riêng các trái dư đảm bảo 4 mắt được tiêu thụ hàng trăm trái/ngày. Tuy nhiên, để tạo được chậu kiểng đẹp phải trải qua nhiều công đoạn, khó nhất là tạo dáng cắt lá vì loại cây này có rất nhiều gai, tiêu thụ chủ yếu ở các chợ Bình Điền, TP HCM”, ông Hiền chia sẻ.

Bên cạnh kiểng dư, quất kiểng hình gà được xem là một trong những siêu phẩm độc quyền chỉ có ở “vương quốc” hoa kiểng Chợ Lách, Bến Tre. Nhiều nghệ nhân xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, Bến Tre cho biết, nhiều gia đình không ngại đầu tư chi phí để tạo ra nhiều quất kiểng hình gà siêu “độc lạ”. Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Vị (xã Hưng Khánh Trung B) cho biết, các công đoạn uốn khung sắt, cắt tỉa và trang trí cả phần đầu, đuôi cánh, mào gà,… để tạo hình con vật này phải vô cùng khéo léo. Phần đầu và đuôi được thiết kế bằng bông gòn, keo kết dính và nước sơn có màu sắc như thật.

Để kiểng quất đủ độ tuổi uốn hình phải hơn 8 tháng kể từ khi chiết nhánh. Ông Vị chia sẻ thêm: “Nếu làm gà nhỏ cần kết 20 cây, gà lớn 30 cây, hình rồng hay tháp từ 30 - 50 cây. Ngoài ra còn có nhiều sản phẩm hình tháp, độc bình, lục bình lớn, rồng khủng, búp hoa sen”. Hiện nhiều cơ sở đã chuyển hàng cho hầu hết các thương lái mối ở nhiều tỉnh thành thuộc ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương. Được biết, giá thị trường hiện tại đang dao động từ 1,5 - 5 triệu đồng/con (tùy kích thước), đối với những cặp có thêm 2 chú gà con phía dưới, giá bán tổng cộng cả đàn 4 con đến hơn 10 triệu đồng.

Theo ông Trần Hồng Đức, Phó Phòng NN&PTNT huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết, trên địa bàn huyện vẫn duy trì các sản phẩm truyền thống, đồng thời cách tân tạo hình trên những sản phẩm mới, đa dạng hình dáng, góp phần khẳng định thương hiệu địa phương, phát triển kinh tế cho bà con nông dân.

Kiểng dáng thú và trái cây tạo hình lạ rất khó làm, đòi hỏi sự kỳ công cao nên nhiều địa phương luôn hạn chế số lượng diện tích và giá trị luôn ở mức cao. Những sản phẩm độc đáo này không ngừng làm phong phú thêm sản vật đặc trưng vùng miền, góp phần không nhỏ để mang đến một cái Tết Đinh Dậu 2017 mới mẻ, sinh động hơn.

Đặc sản quất bonsai

Trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, quất bonsai được nhiều người sành chơi cây cảnh ưa chuộng. Những cây quất bonsai được đưa vào một dáng, thế và gắn với một sự tích, câu chuyện gắn với dịp Tết đến, xuân về. Cây quất được trồng, chăm sóc, tạo dáng tinh gọn phù hợp với những căn hộ chung cư, phòng khách vừa và nhỏ. Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 là năm con gà nên nhiều người thích chơi quất hình gà.

Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các nghệ nhân làng trồng quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) đã kỳ công tạo ra quất bonsai hình gà hoặc ngự trên lưng gà. Giá một cây quất bonsai dáng gà Hồ từ 2,5 - 5 triệu đồng/cây, chỉ cao tầm 20-40cm.

Hàn Anh

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.