Đời sống

Muôn kiểu lý do ra đường trong thời gian giãn cách vẫn bị phạt nghiêm

22/07/2021, 15:26
image

Nhiều trường hợp ở Bạc Liêu ra đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, không có lý do chính đáng đều bị xử phạt hành chính.

Sáng 22/7, tại khu vực ngã tư Trần Phú - Trần Huỳnh (phường 7, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu), UBND phường 7 phối hợp với lực lượng Công an TP Bạc Liêu và các đơn vị chức năng đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với người tham gia giao thông.

img

Những trương hợp ra đường không có lý do chính đáng đều bị lực lượng chức năng "tuýt còi". Ảnh: Gia Minh

Tại khu vực nói trên, lực lượng chức năng TP Bạc Liêu đã tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thông điệp 5K của ngành Y tế, bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19; mức phạt theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28/9/2020.

Trong khoảng thời gian từ 9h30 đến 11h cùng ngày, lực lượng chức năng đã dừng hơn 50 lượt phương tiện qua chốt (kể cả mô tô và ô tô) khi tham gia giao thông trên đường.

Khi được hỏi vì sao ra đường trong thời gian giãn cách xã hội, các trường hợp viện dẫn muôn vàn lý do như: đi mua bếp gas, đi lấy đồ giùm bạn, đi giữ vuông tôm, về nhà lấy cơm ăn, lấy đồ về bán lại,… nhưng không có giấy tờ chứng minh. Lực lượng chức năng đã kiên quyết lập biên bản xử lý nghiêm những trường hợp này.

Đơn cử, trường hợp bà N.T.X. (ngụ huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) chạy xe đi mua bếp gas, nhưng thực chất thì không có, lực lượng chức năng đã nhắc nhở và buộc cam kết không vi phạm, đồng thời lập biên bản xử lý theo quy định.

Ông N.V.T (ở phường 7, TP Bạc Liêu) phân trần với lực lượng chức năng là có ca trực tại công trình nhưng lại không có giấy tờ gì chứng minh. Sau khi nhắc nhở và ký cam kết, lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông T. vì có hành vi vi phạm ra đường không có lý do chính đáng.

Trong khi đó, anh N.M.X.H. (ngụ huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) lái xe ô tô 7 chỗ và chở theo 3 người trên xe. Khi được hỏi lý do, tài xế này khai nhận, đang trên đường đến chỗ bán cá ở phường Nhà Mát thì có 2 người bạn quá giang về nhà.

Tuy nhiên, cả ba người không có giấy tờ chứng minh. Những người đi cùng anh H. thì lúc nói ở chỗ này, lúc nói ở chỗ khác, gần 1 tiếng đồng hồ vẫn chưa chứng minh được.

Sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính ra đường không có lý do chính đáng đối với anh H. theo quy định tại Chỉ thị 16 của Chính phủ.

img

Một trường hợp bị lực lượng chức năng nhắc nhỡ, buộc cam kết không tái phạm. Ảnh: Gia Minh

Ngoài việc nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, lực lượng làm nhiệm vụ cũng kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT như: không đội mũ bảo hiểm, không mang theo giấy tờ xe, không có giấy phép lái xe,...

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hồng Văn Vẹn, Phó Chủ tịch UBND phường 7 (TP Bạc Liêu) cho biết, qua 3 ngày kiểm tra (từ 19 đến 21/7) về việc chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đa số người dân nghiêm túc chấp hành quy định, không có hành vi chống đối hay gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ.

“Qua kiểm tra 248 trường hợp ra đường, đa số chấp hành nghiêm, ra đường có lý do chính đáng. Đồng thời, nhắc nhở cho làm cam kết 31 trường hợp, 8 trường hợp ra đường không lý do chính đáng như: đi mua đồ ăn, nhưng từ phường này lại đi sang phường khác, đi đổ xăng ở chỗ chất lượng, chở hàng hóa nhưng không phải là nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu,…bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính”, ông Vẹn cho hay.

img

Ngoài việc kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16, lực lượng chức năng cũng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông. Ảnh: Gia Minh

Cũng theo ông Vẹn, bên cạnh việc xử phạt hành chính, lực lượng làm nhiệm vụ cũng tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành tốt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

“Trên địa bàn số người ra đường còn đông, do đó, các lực lượng vẫn tiếp tục phối hợp với Công an TP Bạc Liêu chốt chặn kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra lưu động, vận động 63 cơ sở kinh doanh chấp hành tốt, tuyên truyền cho bà con bán hàng rong tạm dừng hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội cho đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh”, ông Vẹn thông tin thêm.

Trước đó, ngày 18/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã quyết định áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chủ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 14 ngày, kể từ 0h ngày 19/7/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.