Ẩm thực

Muốn loại bỏ mùi tanh và tạp chất trong thịt, đây mới là cách làm đúng

11/05/2020, 19:00

Thông qua những phân tích từ các chuyên gia dinh dưỡng, chị em sẽ nhận thấy thói quen chế biến thịt của mình đã hoàn toàn sai lầm.

Nhiều chị em khi chế biến các món thịt và xương thường sử dụng nước nóng như một phương pháp để loại bỏ máu và tạp chất.

Tuy nhiên, ông Trương Chí Cương, chuyên gia dinh dưỡng Đài Loan lại nói rằng phương pháp sử dụng nước nóng không tốt như mọi người nghĩ, nó thậm chí khiến cho tạp chất và nước dễ dàng xâm nhập vào thịt hơn. Ông cũng chỉ ra một số mẹo có thể nhanh chóng loại bỏ mùi tanh mà vẫn giữ được vị ngọt tươi của thịt.

Kinh nghiệm làm thịt xay

Thịt xay có thể là nguyên liệu quen thuộc làm ra các món như nhân bánh bao, xúc xích… rất ngon. Thịt thường là thịt thô đem xay nhuyễn. Đầu bếp Đài Loan, ông Lôi Nhất Tôn cho rằng trước khi xay thịt, tốt nhất nên làm sạch thịt trước để loại bỏ tạp chất và vi sinh nhật bám vào thịt.

Nếu mua ở chợ thì hãy yêu cầu người bán rửa thịt trước, còn khi làm ở nhà thì hãy rửa bằng nước ozone, nước lọc RO trước khi xay.

img

Ngoài ra, đầu bếp Lôi còn khuyên chị em nên chọn thịt có tỷ lệ nạc và mỡ nên là 7:3.

Trong khi đó, ông Trương Chí Cương, người đang nghiên cứu sâu về ẩm thực khẳng định thịt xay phải béo thì mới đúng chuẩn vị ngon. Ông thường mua thịt về nhà và tự xay. Ông tin rằng thịt xay có hương vị rất ngon, nấu với món gì cũng được và có thể cảm nhận được vị ngọt rất tươi.

img

Ông Trương còn chia sẻ thêm: “Với thịt bò xay, nó sẽ có quá nạc và có vị như ức gà. Để món thịt bò xay trở nên ngon hơn, nên thêm 1/3 thịt ba chỉ vào. Tỷ lệ thịt như vậy sẽ có thêm một lượng chất béo, nấu chín kiểu gì cũng sẽ rất ngon”.

Mẹo loại bỏ mùi tanh và tạp chất

Nhiều người thỉnh thoảng cảm thấy thịt heo có mùi hôi. Ông Trương chỉ ra rằng, thời gian giết mổ heo là vào buổi sáng sớm. Sau khi được xẻ thịt, thịt theo sẽ được chuyển đến trực tiếp bày bán trên các quầy hàng trong chợ. Cho đến trưa, vì không có tủ lạnh nên người mua sẽ mua những miếng thịt đã để trong nhiệt độ bình thường từ 4 - 8 tiếng, lúc này thịt đã bị oxy hóa và có mùi tanh.

img

Ông Trương chỉ ra một cách nhanh chóng để loại bỏ mùi tanh khó chịu của thịt heo. Đó là sau khi rửa thịt, cho thịt vào một nồi nước có pha muối, nấu trên lửa nhỏ trong 5 phút. Sau đó, bạn sẽ thấy nước luộc thịt chuyển sang màu hơi đục, có 1 lớp tạp chất nổi bên trên. Điều đáng nói là miếng thịt vẫn còn giữ được độ tươi, bạn có thể thay nước nhiều lần cho tới khi mùi thịt được loại bỏ hoàn toàn.

Ông Trương giải thích rằng đây là phương pháp áp suất thẩm thấu, dùng nước muối để loại bỏ tiết và tạp chất trong thịt mà vẫn giữ được vị tươi ngon. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng không nên sử dụng nước quá nóng, hoặc đun trên lửa quá cao sẽ làm chín thịt rất nhanh. Protein trên bề mặt thịt sẽ biến tính trên 65 độ C, nhiệt độ quá cao sẽ khiến cho máu và tạp chất hôi thối bị “chín” và không thể thoát ra ngoài, ảnh hưởng tới độ ngon của thịt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.