Thời sự Quốc tế

Đài Loan: Muốn vaccine chất lượng, được bảo đảm, chính quyền phải điều phối

28/05/2021, 11:48

Người đứng đầu đảo Đài Loan - bà Thái Anh Văn tố Trung Quốc đại lục can thiệp việc Đài Bắc mua vaccine Pfizer.

img

Bà Thái Anh Văn.

Theo bà Thái Anh Văn, thỏa thuận của Đài Loan với hãng BioNTech của Đức về việc mua vaccine Pfizer bị trì hoãn do can thiệp từ Trung Quốc.

Trong bối cảnh một số quan chức địa phương kêu gọi chính quyền Đài Bắc nên mua vaccine Pfizer trực tiếp từ Trung Quốc, lãnh đạo đảo Đài Loan Thái Anh Văn hôm cho biết, có sự can thiệp của Bắc Kinh trong việc ngăn Đài Loan mua vaccine trực tiếp từ Đức.

Hôm 26/5, Quận ủy Nantou Lin Ming-chen, một thành viên của Quốc dân đảng (KMT), đã kêu gọi chính quyền trung ương cho phép quận của mình trực tiếp mua vaccine Covid-19 của Pfizer – BioNTech thông qua Tập đoàn dược phẩm Thượng Hải Fosun (Fosun Pharmaceutical Group Co).

Trong bài phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) cùng ngày, bà Thái Anh Văn đã đáp lại lời kêu gọi của ông Lin Ming-chen về đề nghị mua trực tiếp vaccine từ Trung Quốc.

img

Đài Loan vốn là một vùng lãnh thổ được thế giới công nhận chống dịch rất tốt nhưng hiện cũng đang bị tác động mạnh bởi làn sóng lẫy nhiễm thứ 3 - ảnh Asia Pacific Foundation of Canada.

Theo bà Thái Anh Văn, Đài Loan và Đức đang chuẩn bị ký hợp đồng mua – bán vaccine BioNTech, nhưng do vấp phải sự can thiệp từ Trung Quốc, các cuộc đàm phán đã bị trì hoãn cho đến nay.

Sau đó, bà Thái Anh Văn liệt kê ba điểm quan trọng nhất liên quan đến việc Đài Loan quyết định mua lại vaccine. Trước tiên, bà Thái cho rằng việc mua vaccine phải được điều phối bởi chính quyền trung ương, kết hợp với chiến lược phòng chống dịch tổng thể, để đảm bảo việc phân phối mũi tiêm được suôn sẻ và công bằng.

Thứ hai, bà Thái tuyên bố rằng, nguyên tắc của Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương Đài Loan (CECC) khi mua vaccine, chẳng hạn như vaccine do AstraZeneca hoặc Moderna sản xuất, là mua trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc thông qua cơ chế COVAX.

Đề cập đến vaccine của BioNTech, bà Thái Anh Văn nói: "Chỉ bằng cách thương lượng trực tiếp với nhà sản xuất ban đầu, anh mới có thể nhận được sự đảm bảo trực tiếp của nhà sản xuất ban đầu và họ sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng và an toàn để tránh rủi ro pháp lý và chính trị".

Thứ ba, bao gồm cả vaccine được phát triển ở nước ngoài và tự sản xuất trong nước, bà nói rằng Đài Loan đã mua được gần 30 triệu liều. Các lô hàng này sẽ được chuyển giao theo từng đợt theo từng tháng trong vài tháng tới.

img

Người dân Đài Loan đeo khẩu trang phòng Covid-19.

Nhà lãnh đạo Đài Loan dự đoán rằng, vào cuối tháng 8, Đài Loan có thể sẽ nhận được 10 triệu liều. Bà Thái Anh Văn cam kết rằng chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để đẩy nhanh việc cung cấp vaccine để tạo điều kiện cho nhiều người Đài Loan được tiêm phòng vào tháng 8.

Theo nhà lãnh đạo của đảng cầm quyền ở Đài Loan, các loại vaccine do Đài Loan phát triển đang tiến triển nhanh chóng để đảm bảo nguồn cung ổn định và dồi dào.

Vào ngày 18 tháng 5, chính quyền đương nhiệm thông báo rằng hai trong số các loại vaccine được phát triển bằng công nghệ nội địa của Đài Loan đang trong giai đoạn cuối của quá trình thử nghiệm giai đoạn II và những liều đầu tiên dự kiến ​​sẽ sẵn sàng vào cuối tháng Bảy.

Giai đoạn đầu đại dịch, vào tháng 3 năm 2020, Tập đoàn dược phẩm Thượng Hải Fosun đã ký một thỏa thuận với BioNTech cho phép họ độc quyền bán vaccine này tại thị trường "Trung Quốc Đại lục", bao gồm cả Đài Loan.

Vào tháng 12 năm đó, Đài Loan đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng để mua vaccine trực tiếp từ BioNTech, nhưng vào tháng 2, Bộ trưởng Bộ Y tế Chen Shih-chung của Đài Loan thông báo rằng họ đã thất bại do áp lực chính trị từ Trung Quốc.

Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Thượng Hải Fosun - ông Wu Yifang tuần trước nói với hãng thông tấn Nhà nước Trung Quốc rằng công ty của ông sẵn sàng bán vaccine cho Đài Loan.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, các cơ quan y tế vẫn chưa thực sự phê duyệt vaccine của BioNTech để sử dụng ở đại lục. Giám đốc điều hành BioNTech Ugur Sahin được hãng Reuters trích dẫn nói rằng, việc phê duyệt ở Bắc Kinh đối với sản phẩm của họ có thể xảy ra "muộn nhất là vào tháng Bảy."

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.