Hạ tầng

Muốn mua ô tô mới “ăn” ít xăng nhất, tìm thông tin ở đâu?

12/12/2019, 17:08

Xe ô tô trước khi bán ra thị trường phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

img
Các xe ô tô mới khi bày bán trên thị trường đều phải dán nhãn tiêu thụ nhiên liệu - Ảnh minh họa

Cục Đăng kiểm VN cho biết, hết quý III/2019, có hơn 242.000 xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và hơn 118.000 xe nhập khẩu được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Theo quy định hiện hành, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp mới trong nước hoặc xe nhập khẩu đến 9 chỗ ngồi, chưa qua sử dụng trước khi bán ra thị trường phải có hồ sơ phương tiện, trong đó công bố thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

Nhãn năng lượng được dán bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau, tại vị trí dễ quan sát nhìn từ bên ngoài xe và được duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.

“Các xe mới khi được trưng bày, bán ra thị trường đều phải dán nhãn năng lượng trên kính xe để công khai cho người tiêu dùng biết về mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe. Nội dung nhãn năng lượng cho biết mức số lít nhiên liệu (xăng, dầu) xe tiêu thụ tính trên 100km khi vận hành theo chu trình kết hợp, vận hành trong đô thị và ngoài đô thị tính trên.

Trường hợp khách hàng muốn tìm hiểu, so sánh với các mẫu xe khác có thể truy cập trên trang điện tử của Cục Đăng kiểm VN để lựa chọn loại xe tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm chi phí nhiên liệu và góp phần bảo vệ môi trường”, một đăng kiểm viên thuộc Cục Đăng kiểm VN cho biết.

img
Thông tin về mức độ tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe ô tô trên trang điện tử của Cục Đăng kiểm VN

Ngoài ra, quy định hiện hành cũng yêu cầu cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ô tô mới phải thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong tài liệu hướng dẫn sử dụng hoặc tài liệu giới thiệu tính năng, thông số kỹ thuật kèm theo xe; trên trang thông tin điện tử của cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe phải được duy trì trong suốt thời gian cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe cung cấp kiểu loại xe đó ra thị trường.

Theo quy định, chỉ số tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe mà nhà sản xuất công bố phải được thử nghiệm bởi một tổ chức thử nghiệm độc lập hoặc có hồ sơ chứng minh kết quả thử nghiệm phù hợp với quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.