Xã hội

Mượn nhà dân “bám sông, giữ cát”, trả lại bình yên cho những dòng sông

20/04/2022, 14:48

Những kẻ lấy trộm cát sông luôn tìm cách đối phó với lực lượng chức năng bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nên lực lượng phải căng mình túc trực.

Không khoan nhượng với "cát tặc"

Thời gian qua, tại Trà Vinh, việc khai thác khoáng sản tràn lan, không phép, nhất là cát sông đã ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, dẫn đến sạt lở nghiêm trọng, gây bức xúc cho người dân.

img

Lực lượng chức năng kiểm tra các phương tiện khai thác cát trên sông.

Trong khi đó, những kẻ lấy trộm cát sông luôn tìm cách đối phó với lực lượng chức năng bằng nhiều thủ đoạn tinh vi.

Ngày 16/11/2021, TAND tỉnh Trà Vinh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Trần Hữu Phước (29 tuổi, ngụ ấp An Hòa, xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) về tội vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

Ngày 21/10/2020, ông Lê Văn Hớn (45 tuổi, ngụ xã Khánh Thạnh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) thuê Phước và anh Võ Văn Ngoan (20 tuổi, ngụ xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) khai thác cát trên sông Cổ Chiên thuộc khu vực xã Đức Mỹ, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh với giá 300.000 đồng/người/chuyến.

Cùng ngày, Phước, Ngoan điều khiển sà lan đến thủy phận ấp Đức Mỹ, xã Đức Mỹ và thực hiện hành vi hút cát từ lòng sông đưa lên sà lan, khi hút được khoảng hơn 13 mét khối thì bị phát hiện, bắt giữ.

Sau đó, UBND huyện Càng Long đã xử phạt ông Hớn 30 triệu đồng và Ngoan 25 triệu đồng. Còn Trần Hữu Phước, HĐXX đã tuyên phạt 1 năm tù giam, tịch thu phương tiện…

Qua nắm tình hình, hiện nay trên tuyến sông Cổ Chiên và sông Hậu có gần 100 phương tiện với tải trọng từ 25 - 50 tấn có gắn các thiết bị bơm, hút cát. Trong đó có khoảng 35 phương tiện có gắn hệ thống máy hút cát vào mà không đăng ký với cơ quan chức năng hay còn gọi là hoán cải công năng để khai thác cát trái phép.

Đa số các phương tiện này không có đăng ký, đăng kiểm hoặc hết hạn đăng kiểm. Còn đối với các mỏ cát được cấp giấy phép khai thác thì sử dụng phương tiện khai thác cát không đúng số lượng, chủng loại đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực mỏ được phép khai thác. Các trường hợp này đã bị xử phạt vào năm 2021.

Nhằm ngăn chặn tình trạng trên và hạn chế thất thoát tài nguyên khoáng sản, tỉnh đã thành lập 3 chốt ngày, đêm theo dõi, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên tuyến sông Cổ Chiên và sông Hậu.

Công an tỉnh Trà Vinh cũng chỉ đạo phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý không hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc có hành vi bao che, tiếp tay cho các đối tượng có hành vi khai thác khoáng sản trái phép.

Đồng thời nghiêm cấm trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang can thiệp vào việc xử lý hoạt động khai thác khoáng sản.

Công an tỉnh cũng nghiêm cấm mọi trường hợp cán bộ, chiến sĩ can thiệp vào việc xử lý, tổ chức cá nhân vi về hoạt động khai thác khoáng sản.

Đồng thời, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực có liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản. Trong đó, tập trung siết chặt công tác quản lý, cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản trên tuyến sông Cổ Chiên và Sông Hậu, công tác kê khai, nộp thuế của các công ty được phép khai thác khoáng sản...

Bám dân, giữ cát

Các chốt được Công an tỉnh Trà Vinh đặt tại khu vực ấp Rạch Kinh, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành; ấp Rẩy A, xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang và ấp An Bình, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè. Đồng thời, kiện toàn, bổ sung thành viên tham gia chốt kiểm tra tại khu vực Cồn Hô, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long đã được thành lập và hoạt động trước đó.

Trước đó, Công an tỉnh Trà Vinh đã tổ chức lễ ra quân thực hiện kế hoạch phòng, chống hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Trong 1 tháng ra quân với quyết tâm “bám sông giữ cát” đã phát hiện 19 vụ vi phạm về vận chuyển cát sông không hóa đơn chứng từ. Bước đầu cho thấy sự chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh, phòng chống hoạt động khai thác cát sông trái phép.

Điển hình là chốt kiểm tra hoạt động khoáng sản số 1, ấp Rạch Kinh, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Các thành viên thay nhau túc trực ngày đêm theo dõi, tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác cát trên tuyến sông Cổ Chiên, đoạn qua thủy phận điểm cuối của cồn Long Trị.

Đại úy Đoàn Minh Thái, Chốt trưởng Chốt số 1 cho biết: “Tình trạng bọn trộm cát lợi dụng lúc ban đêm - thường là khi người dân ngủ khoảng 22h đêm trở lên đến khi trời gần sáng, thường xuyên xảy ra. Do đó, chốt tuần tra kiển soát ban đêm thường xuyên.

Hằng đêm chúng tôi túc trực 24/24 để nắm bắt thông tin, kịp thời điều động lực lượng phương tiện ra kiểm tra bắt các đối tượng hút cát sông không phép".

Còn tại chốt số 2, xã Vĩnh Kim, Cầu Ngang, Trà Vinh, do không có trụ sở kiên cố, lực lượng làm nhiệm vụ đành phải nhờ sự hỗ trợ nhà của người dân theo dõi, kiểm tra hoạt động khai thác cát trái phép trên tuyến sông được phân công quản lý.

Ông Đỗ Văn Mười, huyện Châu Thành cho biết: “Từ khi công an cho lập chốt đến nay, tình trạng khai thác cát lậu giảm đi rất nhiều. Bà con rất đồng tình và hoanh nghênh lực lượng làm nhiệm vụ đã giữ bình yên, làm giảm bớt đi sạt lở bờ sông."

Ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết: “Tỉnh đang chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng đề án tăng cường củng cố đầu tư thêm phương tiện cho các chốt, bố trí thêm nhân sự. Đồng thời ký quy chế 3 tỉnh: Sóc Trăng, Vĩnh Long và Bến Tre làm sao quản lý tốt giữa các tỉnh trong vùng có sông Cổ Chiên và sông Hậu để quản lý tốt vấn đề vi phạm trong khai thác cát".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.