Pháp luật

Muốn thanh tra vụ "gạt tay trúng má" phải có căn cứ

02/10/2016, 07:05
image

Đại diện Cục Pháp chế Bộ Công an nói muốn thanh tra vụ "công an gạt tay trúng má PV" phải có căn cứ...

neu-hom-do-nha-bao-danh-lai-cong-an

Hình ảnh công an Hà Nội cho rằng chiến sĩ Cảnh sát hình sự đang "gạt tay trúng má phóng viên"

Liên quan đến kết luận của công an TP Hà Nội về vụ việc xô xát giữa chiến sĩ CSHS và PV Quang Thế - báo Tuổi trẻ trên cầu Nhật Tân hôm 23/9 vừa qua, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận về vụ việc.

Trao đổi với Báo Giao thông về việc một kết luận của Công an TP Hà Nội gây rất nhiều phản ứng trong dư luận thì có căn cứ nào để thanh tra của Bộ Công an xem xét, thanh tra lại kết luận đó hay không, đại diện Cục Pháp chế - Bộ Công an cho rằng, Thanh tra CAND là thanh tra hành chính, không làm việc đó. Đây là vụ việc ban đầu xem xét dấu hiệu hình sự, sau đó có đúng hay không thì cần phải xem xét thanh tra pháp luật của cơ quan CSĐT Bộ Công an. Theo vị này, việc phản ứng của dư luận có nhiều lý do, có thể do chưa hiểu hết căn cứ pháp lý trong quyết định của công an. Và nếu muốn thanh tra lại kết luận thì cũng phải có căn cứ cụ thể.

Xem video công an "gạt tay trúng má" phóng viên:

Trước đó, chiều 29/9, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã thông tin với báo chí về quá trình điều tra, xác minh, giải quyết vụ xô xát trên cầu Nhật Tân xảy ra sáng 23/9 giữa một phóng viên báo Tuổi trẻ và các chiến sĩ cảnh sát hình sự Công an huyện Đông Anh.

Theo Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, đến nay, cơ quan CSĐT đã kết luận chính xác, khách quan sự việc trên và khẳng định, việc xảy ra xô xát là có.

Đại tá Ngọc cho hay, vào thời điểm xảy ra vụ việc, khi lực lượng đang bảo vệ hiện trường, gồm cả lực lượng cảnh sát công khai, công an xã và các trinh sát hoá trang ở cùng với các đơn vị nghiệp vụ để tổ chức các biện pháp theo chỉ đạo của cơ quan CSĐT thì có 1 số phóng viên tới hiện trường tác nghiệp nhưng không xuất trình được thẻ nhà báo hay giấy giới thiệu cần thiết theo yêu cầu của lực lượng bảo vệ hiện trường.

>>>"Công an, dù gạt tay hay đánh phóng viên đều... không bình thường”

Trong quá trình làm nhiệm vụ, do giải thích, yêu cầu không được nên giữa phóng viên Quang Thế và hai cảnh sát hình sự Công an huyện Đông Anh là Ngô Quang Hưng và Nguyễn Văn Thuyên xảy ra xô xát. Đồng chí Hưng dùng tay gạt nhà báo Quang Thế và trúng vào má, có hành vi giơ chân đá nhưng không trúng nhà báo Quang Thế, còn đồng chí Thuyên có gạt tay vào một máy quay.

Về việc xử lý, lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội xác định hành vi của đồng chí Hưng vi phạm vào quy tắc ứng xử của lực lượng CAND nên đã quyết định tổ chức kiểm điểm và xử lý kỷ luật với đồng chí Hưng. Còn đồng chí Thuyên chưa có hành động cụ thể gây ra tác hại cụ thể nên yêu cầu kiểm điểm phê bình, rút kinh nghiệm

Về phía phóng viên Quang Thế, Đại tá Ngọc cho biết CQĐT xác định nhà báo này đi vào khu vực hiện trường mà không được phép, tác nghiệp chụp ảnh tại hiện trường vụ án không được phép nên xử lý căn cứ vào quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT, TTATXH… Công an xác định PV Quang Thế vi phạm 6 lỗi và bị phạt lên tới hơn 14 triệu đồng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.