Giáo dục

Muốn trẻ trở nên kiên cường, mạnh mẽ, cha mẹ nên tuân thủ 3 nguyên tắc này

03/05/2020, 01:00

Là cha mẹ ai không muốn con mình mạnh mẽ, lạc quan ngay cả khi gặp khó khăn. Không phải đứa trẻ nào cũng hình thành được tính cách này, nó còn phụ thuộc rất nhiều vào quá trình uốn nắn, dạy dỗ từ chính người làm cha mẹ.

Tại sao giáo dục gia đình lại quan trọng đến vậy, khi trẻ bắt đầu từng bước phát triển, thế giới của cha mẹ chính là thế giới trong mắt trẻ. Cũng giống như dinh dưỡng thể chất, trẻ em cũng cần dinh dưỡng tâm lý. Vì vậy, nếu cha mẹ muốn con cái phát triển thành một người kiên cường, mạnh mẽ, vững vàng trước mọi sóng gió cuộc đời sau này, ngay từ nhỏ chúng cần được cha mẹ nuôi dưỡng trong điều kiện sau:

Tình yêu vô điều kiện

Nhiều cha mẹ luôn nói “tôi yêu các con mình vô điều kiện, sẵn sàng hy sinh mọi thứ cho nó”, nhưng khi có sự cố nào xảy ra thì phản ứng lại khác hoàn toàn.

“Con thật hư đốn, đừng có gọi mẹ là mẹ nữa”.

“Mẹ không còn thương con nữa”.

“Hãy nhìn bạn A trong lớp kìa, mẹ chỉ cần con bằng một nửa bạn ấy là mẹ đã hạnh phúc rồi”.

“Nếu con không đạt điểm cao trong kỳ thi lần này thì đừng mong có có chuyến du lịch nào nữa”.

Cuối cùng, tình yêu vô điều kiện của các bậc cha mẹ đều gắn với các điều kiện khác nhau tùy theo hoàn cảnh.

Trong trường hợp trẻ thường đòi hỏi và nếu bị cha mẹ la mắng nhiều hơn là âu yếm, nó sẽ gây ra vấn đề tâm lý cho trẻ. Khi một đứa trẻ cần cái gì đó và liên tục bị cha mẹ trì hoãn vì bận rộn sẽ khiến chúng có cảm giác như bị bỏ rơi.

img

Ảnh: MSN

Tình yêu mà một đứa trẻ cần ở cha mẹ không phải là vật chất bù đắp cho sự thiếu thốn thời gian. Chẳng hạn như trước khi trẻ đi ngủ, chỉ cần cha mẹ thủ thỉ nói chuyện, hỏi han trẻ về ngày hôm nay như thế nào. Xin lỗi vì cha mẹ đã quá bận mà không thể dành thời gian cho con được. Chỉ cần trẻ hiểu được điều đó, chúng sẽ vẫn yêu thương và tin tưởng vào cha mẹ.

Tôn trọng

Đừng nghĩ rằng những ý tưởng của trẻ là trẻ con và phớt lờ, hoặc thậm chí cười nhạo. Có một số điều mà trẻ em có thể đưa ra quyết định và cha mẹ cần tôn trọng lựa chọn của chúng, chẳng hạn như màu quần áo, kiểu giày, bạn bè, đồ vật trẻ thích… Nhưng về một số vấn đề đúng sai hay nguyên tắc thì vẫn cần cha mẹ hướng dẫn và giải thích một cách kiên nhẫn.

Chấp nhận

Không ai trong chúng ta là hoàn hảo, đặc biệt là những đứa trẻ đang lớn cần sự chấp nhận và khuyến khích từ cha mẹ. Nếu cha mẹ không chú ý, con cái họ sẽ hình thành nên tính cách tự ti.

Sự mặc cảm thường được ẩn giấu trong tiềm thức của chúng ta, nó kiểm soát các giá trị của bộ não và có tác động rất trực tiếp đến hành vi. 

img

Ảnh: Casy

Vì vậy, đối với một đứa trẻ, việc chấp nhận cảm xúc, chịu đựng những thiếu xót của chúng và luôn bên cạnh chúng những lúc mắc phải sai lầm là điều các bậc cha mẹ cần phải làm. Nếu cha mẹ làm được điều đó, nó sẽ giúp trẻ không còn tự ti mà trở nên tự tin, biết cách sửa chữa những sai lầm của mình và vượt qua nó.

Tình yêu mà cha mẹ dành cho trẻ không chỉ khiến chúng cảm thấy ấm áp mà còn khiến chúng trở nên mạnh

cường hơn. Một đứa trẻ có trái tim mạnh mẽ sẽ luôn mỉm cười, sống tích cực dù ngay cả khi đối mặt với nghịch cảnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.