Chất lượng sống

Muốn vớt rác cũng phải xin phép?

18/03/2019, 21:28

Mặc dù là hành động tốt nhưng nếu tự ý vớt rác sẽ thao tác không đúng vì không có kỹ năng dễ gây nguy hiểm đến tính mạng.

img
Công nhân vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Chiều 18/3, đại diện Phòng Quản lý giao thông Đường thủy (Sở GTVT TP HCM) cho biết, nếu nhóm bạn trẻ nào muốn làm thiện nguyện, tổ chức vớt rác trên sông thì cần đến cơ quan chức năng để được hướng dẫn cụ thể. Mặc dù đây là ý tưởng tốt nhưng nếu tự ý vớt rác các bạn trẻ sẽ thao tác không đúng vì không có kỹ năng, nghiệp vụ dễ gây nguy hiểm đến tính mạng…

Trước đó, vào sáng 17/3, một nhóm bạn trẻ thực hiện ý tưởng dùng thuyền vớt rác trôi nổi trên sông Sài Gòn thuộc phường Thảo Điền, Q.2. Khi cả nhóm gần 100 người chuẩn bị vớt rác trên sông thì bị cơ quan chức năng địa phương ngăn cản vì không có giấy phép.

Theo Sở GTVT, việc cấp phép để vớt rác là vấn đề mới, từ trước đến nay chưa có quy định nào cấp phép cho những nhóm thiện nguyện này. Vì thế, Sở GTVT sẽ nghiên cứu, tìm hiểu các quy định của pháp luật về thủ tục cấp phép với trường hợp này như thế nào để trình UBND TP.

Cũng theo Sở GTVT, việc xử lý rác thải trên sông thuộc trách nhiệm của Sở Tài nguyên - Môi trường, tuy nhiên từ đầu năm 2019, UBND TP mới giao cho Sở GTVT quản lý một vài tuyến trên địa bàn TP trong đó có tuyến sông trên địa bàn quận 8, kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, kênh Tàu Hũ – Bến Nghé. Ngoài những tuyến Sở GTVT quản lý trên, nhóm thiện nghiện cần đến Sở Tài Nguyên Môi trường để được hướng dẫn cụ thể.

Đại diện Phòng Quản lý giao thông Đường thủy (Sở GTVT) cho rằng, cơ quan chức năng rất hoan nghênh tinh thần của các bạn trẻ có ý tưởng tốt trong việc bảo vệ và làm sạch môi trường. Nhưng đây là vấn đề liên quan tới an toàn sông nước, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người tham gia, nên dù ý tưởng tốt nhưng cơ quan chức năng cũng phải yêu cầu nhóm dừng lại. Sở GTVT và chính quyền quận 8 đã từng phối hợp tổ chức các buổi vớt rác trên kênh, rạch. Nếu nhóm tình nguyện muốn làm cũng có thể phối hợp với chính quyền địa phương để tổ chức những buổi hoạt động vì môi trường.

Trong khi đó, một vài bạn trẻ nêu quan điểm: “Việc vứt rác bừa bãi thì không thấy cơ quan chức năng nào ngăn cản hay xử phạt, còn muốn đi dọn rác lại yêu cầu phải có giấy phép?!”

Đồng tình với quan điểm của Sở GTVT, nhiều bạn trẻ cho rằng: Địa phương yêu cầu như vậy là chính đáng. Mọi việc tổ chức trên phạm vi công cộng cần phải có tổ chức. Có thể điều này sẽ gây phản ứng từ số đông, nhưng chúng ta thử nghĩ nếu mạnh ai nấy làm thì sẽ gây ra sự bát nháo và hỗn loạn, chưa kể những tai nạn ngoài dự đoán có thể xảy ra. Để an toàn cho các nhóm thiện nguyện, cần phải tuân thủ các quy định về an toàn và được cơ quan chức năng hướng dẫn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.