Âm nhạc

MV “Con đường và những bước chân” mùa dịch: Lắng đọng tình người và hy vọng

16/09/2021, 15:39

Ca khúc "Con đường và những bước chân" mang tới những rung cảm về tình người, niềm hy vọng sớm vượt qua dịch bệnh.

“Con đường và những bước chân” là ca khúc được nhạc sĩ Tuấn Phương phổ nhạc từ bài thơ “Những con đường đang đợi những bước chân” của bác sĩ Hiền Phương (Nguyên Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai).

img

Ca khúc "Con đường và những bước chân" (nhạc: Tuấn Phương, thơ: Hiền Phương) do ca sĩ Lê Anh Dũng thể hiện

Nhạc sĩ Tuấn Phương tâm sự, ngay khi đọc xong bài thơ của người bạn thân là bác sĩ Hiền Phương đăng trên facebook, ông đã thấy xúc động. Sau đó, ông nhanh chóng phổ nhạc cho bài thơ này. Ca khúc được ra đời nhanh chóng. Nhạc sĩ cũng tiết lộ, ông đã gửi bài hát cho nhiều người bạn đang ở xa Tổ quốc. Đã có người khóc vì xúc động.

Đối với ông, hình tượng con đường và những bước chân mang một góc nhìn mới lạ. Dù nói về câu chuyện dịch bệnh nhưng tác giả lựa chọn cách ẩn dụ, nhân cách hóa từ hình ảnh con đường và bước chân, khiến tác phẩm tế nhị, tinh tế và đắt giá hơn. “Dường như mệt lắm, con đường thiêm thiếp/ Những hàng cây lo lắng khẽ lay/ Gió bồn chồn, rơi rơi nắng buồn/ Những bước chân giờ này nơi đâu…”.

Ca từ của “Con đường và những bước chân” gợi nên hình ảnh của đường phố Hà Nội và TP.HCM những ngày giãn cách. Đường phố vốn luôn tấp nập người lại qua, nhộn nhịp tiếng bước chân hàng ngày, nay lại trống vắng tới hoang hoải.

Giai điệu nhẹ nhàng, da diết của bài hát, qua giọng ca trữ tình của Lê Anh Dũng đã mang tới những cảm xúc rung động. Ở đó, có nỗi niềm nghẹn ngào về nỗi tang thương vì dịch bệnh: “Những bước chân giờ này nơi đâu?/Thảng thốt đứng ngồi hay lao đi hối hả/Còi xe hú hay tiếng kêu định mệnh/Không báo rằng đêm trắng đã ban mai”.

Thế nhưng, sau tất cả là tình người đùm bọc nhau qua những câu từ mang sức lay động: "Những bước chân dìu những bước chân/ Chỉ có tình người nơi lằn ranh sinh tử/ Chỉ duy nhất một tình yêu bất diệt/ Một tình yêu duy nhất con người".

MV được thực hiện trong bối cảnh TP. Hà Nội đang giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Do đó, việc làm sản phẩm gặp những khó khăn nhất định. Ca sĩ Lê Anh Dũng phải tự thu âm ca khúc tại phòng thu của gia đình, rồi gửi lại cho nhạc sĩ để làm hậu kỳ.

MV lồng ghép hình ảnh của những con đường Hà Nội, TP.HCM trong bối cảnh giãn cách xã hội. Những con phố vắng lặng, tĩnh mịch gợi nỗi niềm xót xa với mọi người.

Nhạc sĩ Tuấn Phương thổ lộ, ông và những thành viên trong ê-kíp chỉ mong muốn được đóng góp một tiếng nói, chia sẻ với xã hội để động viên tất cả mọi người cùng nhau vượt qua khoảng thời gian khó khăn này.

Như chính thông điệp mà bài hát hướng tới, là niềm tin về tương lai, cuộc sống yên bình sẽ quay trở lại. “Dẫu chưa hết đêm nay là đêm trắng/ Nhưng đường ơi xin hãy bình tâm/ Dù chẳng biết bước chân nào lỡ nhịp/ Những bước chân vui nhất định quay về”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.