Âm nhạc

Hậu trường MV: Nhờ cái tên, lên triệu view!

20/05/2021, 06:59

Giới chuyên môn nhận định, để MV có cả triệu lượt xem, lọt top thịnh hành không hề khó, bởi chỉ cần ê-kíp đổ tiền của vào để “chạy” lượt xem.

img

MV của Đen Vâu tập trung về mặt ý tưởng, không đầu tư bối cảnh nhưng vẫn hút được triệu view

Tuy nhiên, vẫn có những MV đơn giản, đầu tư ít vẫn mang lại số lượng người xem khủng. Điều này do đâu?

Nhờ cái tên, lên triệu view

Sau 3 ngày ra mắt, MV “Trốn tìm” của Đen Vâu thu hút hơn 12 triệu lượt xem, giữ top 1 Trending (thịnh hành) trên YouTube. Giữa không gian rộng mênh mông, nam rapper đóng vai một tán cây, đứng im từ đầu tới cuối. Đây tiếp tục là sản phẩm không đầu tư hoành tráng về bối cảnh, nội dung hay kỹ xảo như các MV khác trên thị trường.

Đen Vâu là rapper hiếm gặp trong showbiz khi các MV của anh không “toàn mùi tiền” như các MV khác nhưng vẫn sở hữu lượt xem cực “khủng”. Loạt sản phẩm như “Trời hôm nay nhiều mây cực” (24 triệu lượt), “Một triệu like” (65 triệu lượt), “Hai triệu năm” (61 triệu lượt xem)… đều có chung phong cách tối giản, kinh phí thấp, thậm chí có MV “Anh đếch cần gì ngoài em” chỉ mất… 0 đồng.

Rapper sinh năm 1989 từng thừa nhận, anh tập trung vào ý tưởng cho MV thay vì làm những MV nhiều tiền. Và chính sự độc đáo trong ý tưởng, không màu mè trong hình ảnh đã làm nên điểm nhấn riêng ở những sản phẩm của Đen Vâu.

Cá biệt, MV “Hai triệu năm” được quay dưới nước không phải là ý tưởng ban đầu, nhưng vì sự cố trời mưa nên ê-kíp không thực hiện được những cảnh quay như dự định, đành cố chắp vá. Nhưng sản phẩm vẫn thành công trong sự ngỡ ngàng của ê-kíp.

Một gương mặt khác có phong cách tương tự là Hoài Lâm. Hoài Lâm đang có hai MV lọt top 20 Trending YouTube là “Anh cứ ngỡ” (hơn 2 triệu lượt xem) và “Đời có mấy khi” (hơn 2,6 triệu lượt xem).

Nhưng các MV của Hoài Lâm lại thường không có sự độc đáo về ý tưởng mà đơn giản như những MV thập niên 2000, từ bối cảnh, ý tưởng lẫn chất lượng hình ảnh. Ngay bản hit “Hoa nở không màu” (162 triệu lượt xem) chỉ mất 40 phút quay và thu âm, kinh phí vỏn vẹn 1,5 triệu đồng với cảnh quay đen trắng Hoài Lâm ngồi hát bên nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường.

Thực tế, có nhiều sản phẩm giản đơn khác như “Em bỏ hút thuốc chưa” (Bích Phương) với toàn bộ hình ảnh chỉ lấy trên nền một chiếc điện thoại, được xây dựng với cấu trúc một cuộc trò chuyện qua tin nhắn của một cặp đôi đã chia tay, hay “Buồn làm chi em ơi” (Hoài Lâm), “Cho mình em” (Binz ft. Đen Vâu) đều là sản phẩm đơn giản nhưng có lượt xem khủng.

Giới trong nghề nhìn nhận, sự thành công chủ yếu đến từ cái tên nghệ sĩ. “Cái tên là bảo chứng cho sản phẩm, đến nỗi khán giả thậm chí chưa cần biết MV đó có gì, như thế nào, lượt xem vẫn có thể đạt được triệu view”, đạo diễn Kawaii Tuấn Anh đánh giá.

Điều này giống lời nhận định của đạo diễn Ứng Duy Kiên về Đen Vâu: “MV của Đen thành công không phải nhờ chất lượng mà từ chính Đen”.

Âm nhạc, hình ảnh và nội dung phải hỗ trợ tốt cho nhau

img

Nguyễn Trần Trung Quân đầu tư mạnh về hình ảnh, nội dung để hút chục triệu view trong MV “Tự tâm”

Nói thế không có nghĩa ca sĩ chỉ dựa vào cái tên của mình là có được MV triệu lượt xem. Những MV đầu tư tiền tỷ vẫn dễ ăn khách như thường. Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư cho rằng, có một “công thức” mà nhiều người trong nghề đang áp dụng là chạy theo xu hướng.

Họ chạy theo những trào lưu như làm MV drama kịch tính, thanh xuân, gợi cảm, phong cách tự do… “Công thức này tạm gọi là đi theo xu hướng để làm hình ảnh. Nhiều người chỉ làm theo trend, bất chấp nhạc có phù hợp hay không nhưng điều đó có hai mặt. Gặp bài hát hợp sẽ rất tốt, ngược lại phản tác dụng”, đạo diễn của “Tự tâm” nhận định.

“Đạo diễn triệu view” này đánh giá, để một MV thành công, âm nhạc phải thực sự tốt. Nếu bài hát hay, đúng cảm xúc của khán giả, MV chắc chắn sẽ đạt lượt xem tốt bất chấp hình ảnh như thế nào. Nhưng nói thế không có nghĩa phủ nhận tầm quan trọng của hình ảnh, nội dung hay ý tưởng MV.

Series MV “Tự tâm”, “Canh ba” của ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân do Đinh Hà Uyên Thư làm đạo diễn có thể coi là sản phẩm thành công nhờ hình ảnh, cốt truyện. Chính Uyên Thư cũng thừa nhận, nhắc tới “Tự tâm” là khán giả nhắc tới tình tiết, hình ảnh thay vì âm nhạc. MV được thực hiện với kinh phí 5 tỷ đồng và “gây sốt” suốt một thời gian dài với nội dung là chuyện tình đam mỹ.

Còn với đạo diễn Kawaii Tuấn Anh, một MV muốn thành công cần mẫu số nhất định, đó là đạt sự chỉn chu về chất lượng. Anh cho rằng, chất lượng MV nằm ở việc âm nhạc và hình ảnh, nội dung phải hỗ trợ tốt cho nhau về cảm xúc.

Dù kể câu chuyện của ai, nhân vật nào, ý tưởng cũng phải xoay quanh nội dung bài hát. Phần câu chuyện phải giúp khán giả hiểu được nội dung bài hát tốt hơn, còn giai điệu giúp đẩy tình tiết trong MV cao trào hơn.

Tuy nhiên, đạo diễn “Em gái mưa” khẳng định, phần âm nhạc sẽ quyết định 70% thành công cho một MV, còn lại là hình ảnh, ý tưởng, hiệu ứng, tính thẩm mỹ, diễn xuất…

Để ra mắt được sản phẩm đáp ứng các yêu cầu đó, ít nhất một ê-kíp phải mất 4-6 tháng và mức chi phí phù hợp sẽ khoảng từ 500 triệu - 1 tỷ đồng. Cá biệt MV “Không thể cùng nhau suốt kiếp” (Hòa Minzy - 36 triệu lượt xem) dài gần 9 phút ngốn mất 2 năm thực hiện.

Kawaii Tuấn Anh tiết lộ, ê-kíp đã phải ngồi lại để trao đổi từng thứ một, phân tích tại sao có cái này, cái kia, cảm xúc của từng câu hát thế nào, thông điệp muốn truyền đạt… rồi mới bắt đầu hình thành ý tưởng cho MV.

Nhờ sự tỷ mẩn đó, “Không thể cùng nhau suốt kiếp” khắc họa mối tình cảm của Nam Phương Hoàng hậu và Vua Bảo Đại đã thu hút 36 triệu lượt xem, trở thành một bước ngoặt trong sự nghiệp của Hòa Minzy.

Không thể phủ nhận, tên tuổi giống như “bảo chứng thương hiệu” của nghệ sĩ, giúp các MV dễ hút lượt xem hơn. Bởi nếu sản phẩm đó của một ca sĩ ít tên tuổi, chưa chắc đã có thành tích như thế. Tuy nhiên, dễ thấy những sản phẩm thành công trên đều có điểm chung là không cầu kỳ. Giữa hàng loạt MV được đầu tư đắt đỏ, kịch bản kịch tính thì sản phẩm đơn giản dễ trở nên khác biệt. Khi công chúng ngập chìm trong hàng loạt sản phẩm màu sắc na ná nhau, những thứ “không ngờ” thường dễ tạo hiệu ứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.