Showbiz

Sự thật về các MV lọt top trending: Có thực sự đáng nghe?

28/09/2020, 16:51

Nhiều MV lọt top thịnh hành nhưng cũng nhanh chóng rơi vào quên lãng của khán giả.

img
Top Trending của Youtube có nhiều sản phẩm không có độ lan tỏa dù sở hữu lượt xem cực cao

Top trending (thịnh hành) của Youtube đang trở thành mục tiêu nhắm tới của tất cả các ca sĩ khi phát hành sản phẩm âm nhạc. Để leo lên được vị trí top này, MV phải thu hút số lượt xem cực cao và như thế, độ phổ biến của sản phẩm sẽ rộng hơn. Đồng nghĩa, sản phẩm có thể trở thành một bản hit làm thay đổi sự nghiệp của ca sĩ.

Lên top trending có trở thành hit?

Hiện tại, gần như những sản phẩm MV nào được ra mắt đều có chiêu thức quảng bá liên quan tới thứ hạng của MV trên Youtube. Thông tin các sản phẩm âm nhạc của một ca sĩ nào đó lọt top trending (thịnh hành) trên Youtube sẽ liên tục được cập nhật, như thể vị trí này biểu trưng cho không chỉ thành tích mà cả thành công của người nghệ sĩ và sản phẩm của họ.

Và thực tế, rất nhiều sản phẩm âm nhạc có số lượng lượt xem rất cao và đã trở thành những bản hit đình đám một thời gian như "Em gái mưa", "Người lạ ơi", "Anh đang ở đâu đấy anh"... Thế nhưng, có phải sản phẩm nào lên được top trending là bài hát cũng thành hit?

Điểm qua những sản phẩm hiện tại đang đứng trên top 10 thịnh hành của Youtube mảng âm nhạc, có nhiều MV sở hữu lượt xem cực cao như “Hoa hải đường” (Jack – 35 triệu lượt xem), “Anh thương em còn non dại” (Đình Dũng – 5 triệu lượt xem), “Cô gái vàng” (Huy R – 12 triệu lượt xem), “Bỏ lỡ một người” (Lê Bảo Bình – 32 triệu lượt xem)… Thậm chí, MV “Bông hoa đẹp nhất” (Quân A.P – 28 triệu lượt xem) có lúc còn lọt vào top 100 ca khúc hot nhất Youtube toàn cầu với vị trí thứ 36.

img
Hoài Lâm thực sự có một bản hit với "Hoa nở không màu" khi ở bất cứ đâu cũng có thể nghe và thấy bài hát này, thu hút hơn 107 triệu lượt xem dù không cần PR

Thế nhưng, bao nhiêu bài hát trong số đó đang là bản hit đang được khán giả nghe, hát hàng ngày như Hoài Lâm làm được với “Hoa nở không màu”, hay tạo được “cơn sốt” trên mạng xã hội như “Bigcityboi” (Binz) gần đây? Không nhiều, hay nói thẳng hơn là chưa có.

Bất chấp lượt xem cao, nhiều bài hát vừa "ngoi" lên top vài ngày, chưa kịp tạo hit đã bị một sản phẩm khác "đè xuống". Chỉ sau vài ngày đứng top, MV "Hoa hải đường" của Jack đang đứng trước nguy cơ bị thay thế bởi MV "Người ơi người ở đừng về" của Đức Phúc vừa ra mắt ngày 27.9. Chưa đầy 24h ra mắt, sản phẩm của Đức Phúc đã sở hữu hơn 2,3 triệu lượt xem và đã lọt top 4 thịnh hành.

img
Có một thành tích lượt xem "khủng" khi ra mắt nhưng "Có chắc yêu là đây" của Sơn Tùng M-TP không hit như mong đợi

Tuy nhiên, cũng có sản phẩm thậm chí giữ kỷ lục 19 ngày trụ Top 1 trending trên YouTube như "Có chắc yêu là đây" của Sơn Tùng M-TP hồi tháng 7 cũng không trở thành một bản hit được khắp nơi "nghêu ngao" như "Em của ngày hôm qua" hay "Nơi này có anh" của nam ca sĩ.

Điều đó cho thấy, không phải cứ sản phẩm nào nhanh chóng leo lên top trending của Việt Nam, thậm chí lọt top Youtube của quốc tế, cũng trở thành một bản hit “triệu view” được nhiều người nghe.

Theo nguyên tắc của YouTube, các sản phẩm video lọt top thịnh hành phải đạt các yếu tố gồm: Số lượt xem; Tốc độ thu hút lượt xem của video (còn gọi là “độ nóng”); Nguồn đem lại lượt xem, bao gồm cả bên ngoài YouTube; Khoảng thời gian video xuất hiện trên YouTube; Hiệu suất của video đó so với các video tải lên gần đây trên cùng một kênh.

Đặc biệt, YouTube khẳng định không chấp nhận việc trả tiền để đổi lấy vị trí trên top thịnh hành, cũng như không ưu tiên cho bất kỳ người sáng tạo nào.

Lượt xem cao có thể nhờ...cày

Sự thực, lượt xem không nói lên bất cứ điều gì về một sản phẩm âm nhạc, nhất là về khả năng tạo hit hay trở thành một MV “bom tấn”. Thực tế từ lâu, việc nghệ sĩ đua nhau tìm cách để sản phẩm lọt top thịnh hành trên Youtube cũng gây những tranh cãi trái chiều. Bởi, điều này không cho thấy sự chất lượng về mặt nghệ thuật của sản phẩm hay là thước đo, bảo chứng cho một bài hát bất kỳ trở thành bản hit.

Bởi từ lâu, tình trạng "cày view" đã nhiều lần được nhắc tới trên truyền thông và mạng xã hội và điều này làm ảnh hưởng tới chất lượng của bảng xếp hạng Top trending. MV có lượt xem cao chưa chắc đã là có nhiều người xem thật, mà chỉ là nhờ nhờ công sức và thời gian "cày" của người hâm mộ.

Chỉ sau ít giờ Jack ra mắt MV mới, trên mạng xã hội đã có rất nhiều bài đăng hướng dẫn cách "cày view" cho MV "Hoa hải đường". Người hâm mộ của nam ca sĩ miền Tây còn tự hào khoe chiến tích cả đội ngũ fan đang "cày" lượt xem cho thần tượng của mình như thế nào.

img
Cộng đồng fan của Jack "cày view" cho MV "Hoa hải đường"

Trước đó, cộng đồng Sky - fanclub của Sơn Tùng M-TP cũng không ít lần chia sẻ loạt hình ảnh người hâm mộ tìm cách làm tăng lượt xem cho MV của giọng ca gốc Thái Bình.

Vậy, lượt xem cao của các MV có cho thấy sức nóng và độ thành công của sản phẩm? Trên thực tế, nó cho thấy sự “chịu chơi” của ca sĩ hoặc cộng đồng người hâm mộ của các ca sĩ thì đúng hơn. Khi một MV lọt top thịnh hành, có lượt xem cao ngất ngưởng nhưng lại không thể trở thành một bản hit. Phải chăng, top trending giờ đây đã "mất thiêng" đối với các nghệ sĩ?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.