Giáo dục

MV "Trốn tìm" của Đen Vâu được đưa vào đề thi Toán lớp 10 ở Nghệ An

04/06/2021, 12:34

Đề thi Toán lớp 10 ở Nghệ An mang đến sự thú vị khi lồng ghép 1 hiện tượng âm nhạc khá gần gũi với giới trẻ rapper Đen Vâu.

img

Thí sinh Nghệ An bước vào kỳ thi lớp 10 năm 2021 (ảnh minh họa)

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán của Sở GD&ĐT Nghệ An năm học 2021-2022 được nhận định không có tính mới so với các năm trước ngoài việc lồng ghép hiện tượng âm nhạc Đen Vâu với MV "Trốn tìm".

Cụ thể, đề giữ nguyên cấu trúc quen thuộc với 5 bài toán lớn và nặng về đánh giá kiến thức. Mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ với cấu trúc điểm ổn định và được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.

img

MV "Trốn tìm" của Đen Vâu được lồng ghép vào đề thi Toán lớp 10 ở Nghệ An

Về phạm vi kiến thức và độ khó: So với đề năm 2020, đề thi năm 2021 có độ khó nhỉnh hơn. Nội dung các câu hỏi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 9 với các dạng bài quen thuộc. Tỉ trọng giữa phần Đại số và Hình học vẫn là 7/3. Trong đó, câu hỏi về giải hệ phương trình chứa căn thức (câu 5) và ý c của câu 4 là câu khó, mang tính chất phân loại thí sinh.

Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán trường THPT Amstesdam Hà Nội cho biết: "Điểm mới lạ là đề thi có lồng ghép yếu tố xu hướng, gây hứng thú cho học sinh.

Đổi mới cách ra đề, nhưng cách giải quyết bài toán vẫn theo hướng thuần túy. Cấu trúc đề thi tương tự như 2 năm gần đây, không có sự xáo trộn. Các đơn vị kiến thức quét đầy đủ chương trình của lớp 9. Cách thức ra đề phù hợp trong tình hình dịch bệnh, học sinh phải học online. Vẫn có câu phân loại học sinh ở câu 4c và câu 5.

Ở những câu còn lại, học sinh chỉ cần ôn luyện kĩ là có thể làm tốt. Đề thi không có yếu tố gây nhiễu và đánh đố học sinh. Phổ điểm sẽ ở khoảng 6,6 – 7,5 điểm".

Đồng quan điểm, thầy Lưu Huy Thưởng, giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đánh giá: Đề thi vào lớp 10, tỉnh Nghệ An năm 2021 đảm bảo yêu cầu xét tuyển, phân hóa học sinh vào lớp 10.

"Về mặt cấu trúc, đề giữ cấu trúc như những năm gần đây. Nếu các bạn học sinh ôn tập tốt thì có thể hoàn thành 80% đề thi. Còn câu 4c và 5 dùng để phân loại học sinh. Đề cho thêm hiện tượng âm nhạc rapper Đen Vâu vào trong đề thi, thể hiện sự nắm bắt tâm lý, xu hướng của các bạn giới trẻ, bước đầu đưa các ý tưởng toán vào thực tế. Nhìn chung với đề thi này, phổ điểm mà học sinh có thể đạt phần lớn là 7 điểm", thầy Thưởng phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.