Thế giới

Mỹ - Hàn tập trận, Triều Tiên dọa tấn công phủ đầu

23/08/2016, 05:44

Bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận "Người bảo vệ tự do Ulchi".

Hôm qua, 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và 30.000 binh sĩ

Hôm qua, 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và 30.000 binh sĩ Mỹ tham gia cuộc tập trận“Người bảo vệ tự do Ulchi” tại biên giới liên Triều

Triều Tiên dọa chiến tranh hạt nhân bất cứ lúc nào

Cuộc tập trận trên kéo dài 2 tuần nay có sự tham gia của 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và 30.000 binh sĩ Mỹ. “Người bảo vệ tự do Ulchi” dựa trên kịch bản một cuộc xâm lược toàn diện. Hôm qua, Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận, cho đây là biện pháp vũ lực ngụy trang và hành động khiêu khích nhất. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên nêu rõ, cuộc tập trận là một sự khiêu khích lớn cho cuộc chiến tranh hạt nhân chống lại Triều Tiên nhằm xâm phạm chủ quyền và vi phạm các quyền cơ bản của người dân Triều Tiên.

Triều Tiên cũng đe dọa sẽ thực hiện một đòn tấn công hạt nhân phủ đầu vào Hàn Quốc và Mỹ. Tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) có đoạn viết: “Hàn Quốc và Mỹ cần ghi nhớ rằng, nếu họ có dấu hiệu nhỏ nhất của việc xâm lược đất, trời và biển của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, thì Triều Tiên sẽ biến các hành động khiêu khích thành một đống tro tàn thông qua đòn đánh hạt nhân phủ đầu kiểu Triều Tiên.

Các đơn vị hợp thành tấn công phủ đầu của Quân đội Nhân dân Triều Tiên sẽ duy trì tình trạng hoàn toàn sẵn sàng để thực hiện đòn tấn công phủ đầu trả đũa vào mọi nhóm tấn công của kẻ thù tham gia cuộc tập trận mang tên "Người bảo vệ tự do Ulchi”. Tuyên bố cũng cho rằng, tình hình trên bán đảo Triều Tiên hiện đã trở nên căng thẳng tới mức một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra “bất kỳ lúc nào”, theo Reuters.

Trước lời đe dọa của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi tăng cường đoàn kết dân tộc để vượt qua các thách thức an ninh và nhấn mạnh: Sẽ làm cho Triều Tiên “nhận thức rõ rằng, họ sẽ tự hủy diệt nếu không chịu thay đổi đường lối chính sách” và tiến tới phi hạt nhân hóa.

Đang sụp đổ?

Cuộc tập trận trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hàn Quốc tập trận pháo binh biên giới liên Triều hồi tuần trước và việc Triều Tiên tuyên bố nối lại hoạt động sản xuất plutoni - nguyên liệu quan trọng cho việc chế tạo vũ khí hạt nhân. Các động thái này đã đẩy căng thẳng trên bán đảo liên Triều lên một nấc thang mới và các chuyên gia phân tích nhận định rằng, căng thẳng sẽ không ngừng leo thang trong những ngày tới.

Ngoài ra, cuộc tập trận cũng diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ hai bên hết sức bất ổn sau một loạt vụ đào tẩu của những quan chức cấp cao. Cuối tuần trước, truyền thông Triều Tiên đã cáo buộc một nhà ngoại giao nước này đào tẩu khỏi Anh sang Hàn Quốc là chạy trốn sự trừng phạt vì phạm hàng loạt tội ác, trong đó có tội ấu dâm.

Do đó, Bình Nhưỡng đã tìm cách dẫn độ đối tượng này. Phía Hàn Quốc xác định, đây là Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh - Thae Yong Ho, người đã cùng gia đình tới Hàn Quốc. Theo Seoul, Thae Yong Ho là quan chức ngoại giao cấp cao nhất đào tẩu khỏi Triều Tiên tới miền Nam. Ngoài ra, Hãng tin Yonhap của Triều Tiên cũng cho hay, hồi tháng 7, nguyên Bí thư thứ ba của Đại sứ quán Triều Tiên tại Nga là Kim Chol Song đã trốn đến Hàn Quốc. Ông này cùng vợ và con trai đã nhập cảnh Hàn Quốc và được cơ quan hữu quan bảo vệ.

Việc một loạt nhà ngoại giao cấp cao nhất của Bình Nhưỡng bỏ trốn đến Hàn Quốc, giúp cho Seoul có lợi thế ngoại giao lớn tại thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng. Nói về những vụ đào tẩu này, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho rằng: “Hệ thống chóp bu của Triều Tiên đang sụp đổ, tiếp sau đó là các thành phần chủ chốt của nước này đang bỏ trốn ra nước ngoài. Đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy có sự đổ vỡ nghiêm trọng”, theo Yonhap ngày 22/8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.