Góc nhìn

Mỹ - Triều bí mật hội đàm hướng tới hội nghị thượng đỉnh

09/04/2018, 07:26

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã có cuộc hội đàm trực tiếp bí mật nhằm chuẩn bị cho hội nghị Thượng đỉnh...

32

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Đàm phán bí mật

Theo hãng tin CNN ngày 8/4, một số quan chức Mỹ tiết lộ rằng, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mike Pompeo và một nhóm cộng sự ở CIA đã trực tiếp liên lạc với phía Triều Tiên thông qua các kênh bí mật của lực lượng tình báo để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và Kim Jong-un. Đây là một dấu hiệu lạc quan cho thấy cuộc gặp lịch sử đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu Mỹ và Triều Tiên có thể sẽ diễn ra như mong đợi của cộng đồng quốc tế.

Nguồn tin cho hay, các quan chức tình báo Mỹ và Triều Tiên đã nói chuyện nhiều lần và thậm chí gặp nhau tại một nước thứ ba để chọn địa điểm phù hợp cho cuộc gặp lịch sử.

Thông tin này phù hợp với tin được đăng trên tờ New York Times tháng trước cho biết, CIA đang dẫn đầu các công tác chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Mặc dù chính quyền Triều Tiên đã không tuyên bố công khai lời mời của ông Kim Jong-un tới ông Trump, nhưng Triều Tiên đã thừa nhận sự chấp thuận lời mời của Tổng thống Mỹ. Đồng thời, chính nhà lãnh đạo Kim cũng nói sẵn sàng thảo luận về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong chuyến thăm Bắc Kinh tháng trước.

Các nguồn tin cho hay, Triều Tiên đang thúc đẩy việc chuẩn bị các cuộc họp ở Thủ đô Bình Nhưỡng, dù vẫn chưa rõ Nhà Trắng có sẵn sàng tổ chức các cuộc hội đàm trên lãnh thổ Triều Tiên hay không. Cũng theo nguồn tin này, Thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ cũng được cân nhắc là một địa điểm thích hợp.

Hai bên cũng bàn bạc để ông Pompeo gặp người đồng cấp Triều Tiên, quan chức đứng đầu Tổng cục Tình báo của Triều Tiên trước cuộc gặp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo. Ngày đàm phán cùng chương trình nghị sự chi tiết sẽ được đưa ra ngay sau khi tìm được một địa điểm phù hợp.

Các quan chức Mỹ cũng tiết lộ, cuối tuần vừa rồi, ông Trump nói với các cộng sự rằng ông rất mong đợi hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên. Tuy nhiên, thời gian cho hội nghị này vẫn chưa được xác định, có thể là cuối tháng 5 hoặc thậm chí là tháng 6. Giới chức Mỹ nhận định, việc Triều Tiên tham gia vào các cuộc đối thoại về công tác chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh cho thấy nhiều khả năng ông Kim Jong-un nghiêm túc về cuộc gặp.

Trong một diễn biến liên quan, ông Trump dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại khu nghỉ mát của ông ở Mar-a-Lago, bang Florida trong vòng 2 tuần nữa và cùng thảo luận một số nội dung liên quan đến cuộc họp với Triều Tiên.

“Súng hai nòng” Bolton và Pompeo

Theo CNN, ông Mike Pompeo, một trong những cố vấn an ninh quốc gia đáng tin cậy nhất của Tổng thống Trump, sẽ đồng thời phụ trách các công tác chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh và giám sát luôn cả những sắp xếp về mặt ngoại giao. Dự kiến, ông Pompeo sẽ được Thượng viện thông qua vị trí mới là chức Ngoại trưởng Mỹ trong vài tuần tới.

Bên cạnh đó, Cố vấn an ninh quốc gia mới John Bolton, người bắt đầu làm việc tại Nhà Trắng hôm nay (ngày 9/4), dự kiến ​​sẽ đảm nhận vai trò to lớn trong việc lên kế hoạch cho các cuộc đàm phán Mỹ - Triều cùng với ông Pompeo.

Chuyên gia Cary Huang trên tờ SCMP ngày 8/4 nhận định, sự thay đổi nhân sự của hai vị trí đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ báo hiệu nhiều ảnh hưởng lớn mà “khẩu súng hai nòng” Bolton và Pompeo của ông Trump sẽ mang tới, nhất là vào một thời điểm đặc biệt nhạy cảm trong mối quan hệ Mỹ với Triều Tiên, Nga và Trung Quốc.

Là cố vấn an ninh quốc gia, ông Bolton sẽ là “cái tai” của tổng thống về tất cả các vấn đề an ninh và chính sách đối ngoại. Ông cũng sẽ lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia, là cơ quan chính của Tổng thống để điều phối an ninh quốc gia và các chính sách đối ngoại trong các cơ quan chính phủ khác nhau.

Còn nếu được Quốc hội thông qua, ông Pompeo sẽ là cố vấn chính về chính sách đối ngoại và là gương mặt của nước Mỹ đối với thế giới khi ông thực hiện chiến lược của Tổng thống thông qua Bộ Ngoại giao. Bộ đôi này vốn nổi tiếng là những người theo trường phái bảo thủ, cứng rắn với cách tiếp cận đi ngược lại lối ngoại giao truyền thống của Mỹ.

Là một cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc dưới thời ông George W Bush, ông Bolton đóng vai trò chính trong cuộc chiến Iraq năm 2003 và từng bị buộc tội thao túng thông tin tình báo của Mỹ về vũ khí hủy diệt hàng loạt dẫn đến cuộc chiến của Mỹ tại đất nước giàu tài nguyên dầu mỏ này.

Tân cố vấn an ninh cũng được biết đến là người có lập trường cứng rắn về Triều Tiên. Ông đã từ lâu kêu gọi tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng và bác bỏ các giải pháp ngoại giao. Ông đã lên tiếng phản đối việc hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim được lên kế hoạch cho tháng tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.