Thế giới

Mỹ “âm thầm” hạ cấp tư cách ngoại giao của Đại sứ EU?

09/01/2019, 08:28

Chính quyền Trump đã lặng lẽ hạ cấp tình trạng ngoại giao của phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Mỹ.

Đại sứ EU tại Mỹ David OSullivan

Đại sứ EU tại Mỹ David OSullivan

Chính quyền Mỹ đã không thông báo điều này cho chính các nhà ngoại giao châu Âu và sự việc được phát hiện vào cuối năm 2018.

Thông tin trên lần đầu xuất hiện trên tờ Deutsche Welle (DW) của Đức ngày 8/1. Cụ thể, các phái đoàn ngoại giao của EU tại Hoa Kỳ, trước đây đã được hưởng tư cách đại sứ quốc gia, đã bị giảm xuống thành tổ chức quốc tế, vào một thời điểm nào đó từ cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11/2018. 

Điều này trở nên rõ ràng tại tang lễ của cựu Tổng thống George HW Bush vào đầu tháng 12.

Trong buổi lễ, Đại sứ EU David O"Sullivan đã không được sắp xếp vị trí theo thứ tự ưu tiên thông thường của các đại sứ từ người nhận nhiệm vụ lâu nhất đến đại sứ mới nhất.

Thay vào đó, ông O"Sullivan được gọi cuối cùng trong số hơn 150 đại diện nước ngoài, DW dẫn lời một quan chức EU giấu tên.

Sau khi phát hiện ra sự khác biệt về giao thức, các nhà ngoại giao EU đã tới Bộ Ngoại giao Mỹ và nhận được câu trả lời rằng, Washington đã quên thông báo về việc này.

Theo báo cáo của DW, tư cách ngoại giao của ông O"Sullivan kể từ đó đã được khôi phục tạm thời.

Nhiệm vụ của các nhà ngoại giao EU đã được chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama trao cho tư cách Đại sứ quán quốc gia tại Hoa Kỳ vào năm 2016.

Việc hạ cấp của chính quyền Trump có nghĩa là các nhà ngoại giao EU sẽ có tầm quan trọng thấp hơn về giao thức và khó hơn trong việc sắp xếp các cuộc gặp với các quan chức Mỹ.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, mối quan hệ của Washington với EU đã kém nồng ấm đáng kể, đến mức chính ông Trump đã nói rằng EU là một “kẻ thù” của Hoa Kỳ hồi tháng 5/2018 vì các chính sách thương mại của khối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.